วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - ทสพลสูตร : พุทธปัญญาพัฒนามนุษย์ยั่งยืน

  ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  

 คลิกฟังเพลงที่นี่

 เพลง: พุทธปัญญาพัฒนามนุษย์ยั่งยืน

(Verse 1)

พระพุทธองค์ทรงแสดง ความจริงแจ้งในโลกา

ทสพลญาณนำพา จตุเวสารัชช์ส่องทาง

เข้าใจรูปนามกาย เห็นเหตุหมายในทางธรรม

ขันธ์ห้าล้วนนำความ เข้าใจตามความเป็นจริง

(Chorus) 

ปัญญาส่องนำทาง เห็นแจ้งกระจ่างสว่างใส

เหตุผลพาเราไป สู่ความพ้นภัยดับทุกข์เอย

(Verse 2)

รูป เวทนา สัญญา สังขารพาวิญญาณเกิด

เป็นเหตุให้ประเสริฐ เข้าใจเกิดและดับไป

อวิชชาดับลง ทุกข์มลายสิ้นหมดไป

ปัญญานำทางใจ สู่สันติในที่สุด

(Outro) 

เมื่อเข้าใจความจริง ทุกสิ่งดับสูญหาย

ปัญญานำทางกาย สู่สันติสุขนิรันดร์


ทสพลญาณ: พุทธปรีชาญาณกับการพัฒนามนุษย์อย่างยั่งยืน

บทคัดย่อ

บทความนี้ศึกษาวิเคราะห์หลักธรรมจากทสพลสูตร ซึ่งแสดงถึงพุทธญาณอันประกอบด้วยทสพลญาณและจตุเวสารัชชญาณ โดยเน้นการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างขันธ์ 5 และปฏิจจสมุปบาท เพื่อนำเสนอแนวทางการประยุกต์ใช้ในการพัฒนาชีวิตและสังคม

1. บทนำ

ทสพลสูตรแสดงถึงพระปรีชาญาณของพระพุทธเจ้าในการเข้าใจธรรมชาติของสรรพสิ่ง โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผล ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาปัญญาและการดับทุกข์

2. สาระสำคัญของทสพลสูตร

2.1 พุทธญาณอันประเสริฐ

ทสพลญาณ (กำลังญาณ 10 ประการ)

จตุเวสารัชชญาณ (ความแกล้วกล้า 4 ประการ)

2.2 การวิเคราะห์ขันธ์ 5

รูป: ลักษณะ การเกิด และการดับ

เวทนา: การรับรู้สุข ทุกข์ และอุเบกขา

สัญญา: การจำได้หมายรู้

สังขาร: การปรุงแต่ง

วิญญาณ: การรับรู้ทางอายตนะ

2.3 หลักปฏิจจสมุปบาท

ความสัมพันธ์แบบอิงอาศัย

วงจรการเกิดและดับของทุกข์

บทบาทของอวิชชาในการก่อให้เกิดทุกข์

3. การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

การพัฒนาปัญญาเชิงวิเคราะห์

เข้าใจเหตุและผลของปรากฏการณ์ต่างๆ

พิจารณาความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ อย่างเป็นระบบ

การจัดการกับปัญหาชีวิต

วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา

แก้ไขที่ต้นเหตุอย่างถูกต้อง

การพัฒนาจิตใจ

เข้าใจธรรมชาติของความทุกข์

ปฏิบัติเพื่อดับทุกข์อย่างเป็นระบบ

4. ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

การศึกษา

บรรจุหลักการคิดเชิงเหตุผลในหลักสูตรการศึกษา

ส่งเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการ

การพัฒนาสังคม

ใช้หลักเหตุผลในการกำหนดนโยบาย

แก้ปัญหาสังคมอย่างเป็นระบบ

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ส่งเสริมการพัฒนาปัญญาและจิตใจควบคู่กัน

สร้างความเข้าใจในธรรมชาติของชีวิต

5. บทสรุป

ทสพลสูตรนำเสนอแนวทางการพัฒนาปัญญาและการดับทุกข์อย่างเป็นระบบ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาชีวิตและสังคมอย่างยั่งยืน

เอกสารอ้างอิง

พระไตรปิฎกเล่มที่ 15 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 7 สังยุตตนิกาย สคาถวรรค https://84000.org/tipitaka/read/r.php?B=16&A=642


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"วราวุธ" เผย พม.จับมือ พศ.- กรมการศาสนา ตั้งศูนย์คุ้มครองเด็กและสามเณร สร้างพื้นที่ปลอดภัยแก่เด็กและเยาวชนหากถูกละเมิด

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2567  นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมยุษย์ (รมว.พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเด็ก ...