ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno
(Verse 1)
เรามีรสชาติเอกลักษณ์แห่งนี้
อาหารไทยแท้ รสชาติซึมลึกที่ใจ
จากเมืองกรุงสู่สายตาต่างแดนไกล
ตราสัญลักษณ์นี้ พาความอร่อยถึงใกล้
(Chorus)
รสชาติไทยที่ล้ำค่า เสน่ห์ไม่เลือนหาย
เติมเต็มฝันกับอาหารไทยที่แพร่หลาย
ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT (ไทยซีเล็กท์) ในมือ
เปล่งประกายให้ทั่วโลกได้รับรู้
(Verse 2)
ส่งความสุขจากถิ่นฐานบ้านเกิด
อร่อยล้ำไปทั่วทั้งโลกยังแสนคงมั่น
ชูอาหารไทยในทุกที่ต่างแดน
ให้ไทยยิ่งใหญ่ในรสชาติไม่เหมือนใคร
(Verse 3)
ผ่านกาลเวลา แต่ยังคงความลึกซึ้ง
ไทยซีเล็กท์สื่อถึงคุณค่าแห่งไทย
ทุกคำที่รับรู้ ราวได้พาใจไป
สัมผัสแผ่นดินไทยในรสชาติอันลึกซึ้ง
(Verse 4)
ทุกคำที่ลิ้มรสคือความภาคภูมิ
คือความฝันที่เราต้องการส่งไป
จากเมืองเล็กถึงเมืองใหญ่ไทยขยายไป
ให้ทุกคนได้สัมผัสความเป็นไทยในใจ
(Outro)
ตราสัญลักษณ์นี้คือเสียงสะท้อน
บอกถึงวิถีไทยในรสชาติแท้ตรงนี้
ให้ทั่วโลกได้สัมผัสและยินดี
ไทยซีเล็กท์นำพาสู่ความเป็นไทยที่ยืนยง
บทความวิชาการ: การประเมินผลแนวทางการส่งเสริมและผลักดันอาหารไทยเป็น Soft Power ของรัฐบาลไทย
บทคัดย่อ ประเทศไทยได้ดำเนินการส่งเสริมและผลักดันอาหารไทยให้เป็น Soft Power สำคัญเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมอาหารให้ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ การมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT แก่ร้านอาหารไทยที่มีคุณภาพสูง นอกจากจะช่วยสร้างมาตรฐานให้กับร้านอาหารแล้ว ยังเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคในการได้รับประทานอาหารที่มีรสชาติไทยแท้และได้มาตรฐาน การใช้พลัง Soft Power ผ่านการส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารไทยจึงเป็นการนำเสนอสัญลักษณ์ที่สะท้อนเอกลักษณ์และศิลปะอาหารไทยในระดับสากล โดยมีการพัฒนาให้เข้าถึงง่ายและตอบโจทย์นักท่องเที่ยว
บทนำ การส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารไทยในฐานะ Soft Power ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในการเพิ่มความนิยมและสร้างความเชื่อมั่นในอาหารไทยทั่วโลก ซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจและสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้เติบโตได้ การมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการประกันคุณภาพของร้านอาหารไทยให้ผู้บริโภคมั่นใจและเพิ่มการรับรู้ทางด้านรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทยทั้งในและต่างประเทศ
การวิเคราะห์แนวทางการดำเนินงาน
การดำเนินงานผ่านตราสัญลักษณ์ Thai SELECT มีจุดเด่นในด้านการคัดกรองคุณภาพร้านอาหารไทย โดยในปี 2567 มีร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จำนวน 496 ร้าน ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ Thai SELECT Signature, Thai SELECT Unique และ Thai SELECT Classic เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคที่แตกต่างกัน การพัฒนา Thai SELECT Guide ในรูปแบบหนังสือและการวางแผนพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะเพิ่มการเข้าถึงร้านอาหารไทยที่ได้มาตรฐาน
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
การพัฒนาแอปพลิเคชัน Thai SELECT: ควรพัฒนาแอปพลิเคชัน Thai SELECT เพื่อให้ข้อมูลร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ในทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
มาตรฐานการให้ดาว: พิจารณาการเพิ่มระบบการให้ดาวเพื่อแบ่งระดับคุณภาพของร้านอาหาร ช่วยให้นักท่องเที่ยวและผู้บริโภคตัดสินใจได้ง่ายและตรงกับความต้องการยิ่งขึ้น
การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Food Tourism): เพิ่มการโปรโมทผ่านสื่อออนไลน์และสื่อท้องถิ่นต่างประเทศเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมและลิ้มลองอาหารไทยแท้
การสนับสนุนร้านอาหารไทยในต่างประเทศ: จัดสรรงบประมาณสนับสนุนร้านอาหารไทยในต่างประเทศที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เพื่อเพิ่มความนิยมและช่วยสร้างรายได้กลับสู่ประเทศไทย
บทสรุป
แนวทางการส่งเสริมและผลักดันอาหารไทยเป็น Soft Power ผ่านตราสัญลักษณ์ Thai SELECT แสดงถึงการเน้นการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของร้านอาหารไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล การดำเนินงานเชิงนโยบายที่ครอบคลุมในด้านการพัฒนาระบบการให้ข้อมูลร้านอาหาร การสนับสนุน Food Tourism และการสร้างความเชื่อมั่นในตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ถือเป็นการนำเสนออาหารไทยให้โลกได้รู้จักมากขึ้น นำไปสู่การสร้างรายได้และส่งเสริมเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น