วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2567

เพลง: สติประตูสู่ปัญญา

  


ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  

 คลิกฟังเพลงที่นี่

(Verse 1)

สัมมาทิฐิ ความเห็นที่จริง

เข้าใจในทุกสิ่ง ว่าทุกข์มีที่มา

ความรู้ในปัญหา การเกิดดับที่นำพา

ให้หลุดพ้นจากอวิชชา เปลี่ยนจากความไม่รู้สู่ทางธรรม

(Chorus)

สัมมาสติมา สายตารู้แจ้ง

ตระหนักถึงแรง แห่งทุกสิ่งที่เปลี่ยนไป

ด้วยความระลึกชอบ ไม่เผลอไผล

ขณะใดก็สู้ได้ ด้วยใจที่มั่นคง

(Verse 2)  

สัมมาสติ คือการรู้ชัด

ใจไม่หวั่นไหว รับรู้ได้ทุกการเปลี่ยนแปลง

จากสติไปสู่สัมมาสมาธิ จิตใจไม่แล้ง

สงบแน่วแน่และกล้าแกร่ง เป็นทางสู่แสงแห่งปัญญา

(Chorus)

สัมมาสติมา สายตารู้แจ้ง

ตระหนักถึงแรง แห่งทุกสิ่งที่เปลี่ยนไป

ด้วยความระลึกชอบ ไม่เผลอไผล

ขณะใดก็สู้ได้ ด้วยใจที่มั่นคง

(Bridge)

เมื่อวิชชามา ทุกข์พลันหาย

จิตสงบคลาย ไม่หลงวนในความวุ่นวาย

สัมมาทิฐิ นำเราผ่านพ้นภัย

สัมมาสติ สร้างสติในหัวใจ

(Outro)

สัมมาทิฐิ สัมมาสติมาร่วมทาง

เส้นทางที่วางให้เราสงบใจ

หนทางสู่ปัญญา ที่ไม่ไกล

เป็นหนทางพ้นทุกข์ ที่เราเดินได้ทุกวัน


ความเกิดก่อนหลังของสัมมาทิฐิกับสัมมาสติในพระไตรปิฎก

บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้วิเคราะห์ลำดับความเกิดก่อนหลังของ "สัมมาทิฐิ" และ "สัมมาสติ" ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของมรรคมีองค์แปด โดยใช้หลักการในพระไตรปิฎก โดยเฉพาะหลักปฏิจจสมุปบาท ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเกิดขึ้นและการดับของทุกข์ในรูปแบบของเหตุปัจจัย ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าสัมมาสติเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ส่งเสริมให้เกิดสัมมาทิฐิ ซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่นำไปสู่การปล่อยวางจากทุกข์ นอกจากนี้ การมีสัมมาทิฐิยังส่งผลกลับไปเสริมสัมมาสติให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เป็นกระบวนการที่ส่งเสริมซึ่งกันและกันในเส้นทางการพ้นทุกข์

เนื้อหาหลัก

  1. แนวคิดพื้นฐานของมรรคมีองค์แปด มรรคมีองค์แปดเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตตามหลักพุทธศาสนา ประกอบด้วยองค์ธรรมแปดประการ ได้แก่ สัมมาทิฐิ (ความเห็นชอบ), สัมมาสังกัปปะ (ความดำริชอบ), สัมมาวาจา (วาจาชอบ), สัมมากัมมันตะ (การงานชอบ), สัมมาอาชีวะ (อาชีพชอบ), สัมมาวายามะ (ความเพียรชอบ), สัมมาสติ (ความระลึกชอบ), และสัมมาสมาธิ (ความตั้งใจมั่นชอบ) โดยลำดับการเกิดขององค์ธรรมเหล่านี้สัมพันธ์กับการบรรลุความรู้แจ้ง (วิชชา) ซึ่งเป็นการปลดปล่อยจากทุกข์

  2. การศึกษาเปรียบเทียบสัมมาทิฐิและสัมมาสติในพระไตรปิฎก ในหลายสูตรของพระไตรปิฎก เช่น ปัจจยสูตร ได้แสดงให้เห็นถึงลำดับการเกิดของสัมมาสติซึ่งทำหน้าที่เป็นพื้นฐานให้เกิดความรู้แจ้งหรือสัมมาทิฐิ เพราะสัมมาสติช่วยให้ผู้ปฏิบัติมีการระลึกรู้ทันการเกิดดับของสภาวธรรม เมื่อมีสติชัดเจนจึงทำให้สามารถมองเห็นและเข้าใจความจริงแห่งทุกข์และอริยสัจได้อย่างลึกซึ้ง นอกจากนี้สัมมาสติยังช่วยรักษาสัมมาทิฐิให้คงอยู่ในจิตใจและเกิดความตั้งมั่นในสัมมาสมาธิ

  3. แนวคิดเชิงปรัชญาของปฏิจจสมุปบาท หลักปฏิจจสมุปบาทเน้นถึงการเกิดขึ้นและการดับของทุกข์โดยมีเหตุปัจจัยที่เชื่อมโยงกัน ตั้งแต่อวิชชา (ความไม่รู้) ซึ่งนำไปสู่การเกิดสังขารและนำไปสู่การเกิดของสภาวธรรมต่าง ๆ รวมถึงความทุกข์ที่เกิดขึ้น การลดละจากอวิชชาเป็นวิถีทางที่นำไปสู่การเกิดวิชชา และการบรรลุธรรมจะเกิดขึ้นจากการพัฒนาองค์ธรรมของมรรคมีองค์แปดอย่างต่อเนื่องและสัมพันธ์กัน

  4. ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย การนำหลักการของมรรคมีองค์แปดและปฏิจจสมุปบาทมาประยุกต์ในเชิงนโยบายสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ในหลายด้าน:

    • การศึกษา: ส่งเสริมการเรียนรู้หลักพุทธศาสตร์ โดยเน้นการพัฒนาสัมมาสติในหลักสูตรการศึกษา เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการจัดการอารมณ์ความคิด และเพิ่มความตระหนักรู้ในตนเอง
    • การดูแลสุขภาพจิต: นำแนวคิดของสัมมาสติและสัมมาทิฐิมาใช้ในกระบวนการดูแลสุขภาพจิต ให้ผู้ปฏิบัติสามารถระลึกรู้ถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดความเครียด และสามารถเข้าใจและปล่อยวางปัญหาที่ไม่สามารถควบคุมได้
    • การพัฒนาสังคม: ส่งเสริมการพัฒนาชุมชนให้มีสัมมาทิฐิ เพื่อสร้างความเข้าใจและยอมรับซึ่งกันและกัน ลดความขัดแย้ง และสร้างความสามัคคีในสังคม

สรุป การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสัมมาทิฐิและสัมมาสติในพระไตรปิฎกแสดงให้เห็นว่าสัมมาสติเป็นองค์ธรรมที่สำคัญและเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดสัมมาทิฐิ การพัฒนาสัมมาสติทำให้เกิดการเข้าใจในอริยสัจ 4 และความจริงอันประเสริฐ นอกจากนี้ การส่งเสริมสัมมาสติในระดับสังคมและนโยบายจะนำไปสู่การพัฒนาสังคมที่สงบสุขและมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"วราวุธ" เผย พม.จับมือ พศ.- กรมการศาสนา ตั้งศูนย์คุ้มครองเด็กและสามเณร สร้างพื้นที่ปลอดภัยแก่เด็กและเยาวชนหากถูกละเมิด

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2567  นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมยุษย์ (รมว.พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเด็ก ...