วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2567

เพลง: หนังไทยฝันสู่เวทีโลก


                     ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  

คลิกฟังเพลงที่นี่

 (ท่อน 1)

ก้าวเดินไป ไทยไม่หยุดยั้ง

บนเส้นทาง สู่ฝันอันยิ่งใหญ่

ภาพยนตร์ วีดิทัศน์ไทย สื่อใจสู่ต่างแดน

สร้างเครือข่ายเชื่อมสัมพันธ์มั่น ยกระดับไทย

(Chorus) 

ฝันไทยสู่เวทีโลก เผยแสงแห่งวัฒนธรรม

ให้โลกได้เห็นเสน่ห์ไทย นำไทยไปสู่ใจคน

สร้างรายได้และแรงบันดาล ด้วยใจมั่นคง

รวมพลังส่งไทยไป สู่ฝันอันยิ่งใหญ่

(ท่อน 2)

วีดิทัศน์บอกเรื่องราวเรา สะท้อนความงดงาม

อาหาร วัฒนธรรม และธรรมชาติ

ไทยก้าวไกล ด้วย Soft Power ดั่งใจฝัน

เชื่อมสัมพันธ์ไมตรี หวังส่งให้ไทยยืนยง

(Chorus) 

ฝันไทยสู่เวทีโลก เผยแสงแห่งวัฒนธรรม

ให้โลกได้เห็นเสน่ห์ไทย นำไทยไปสู่ใจคน

สร้างรายได้และแรงบันดาล ด้วยใจมั่นคง

รวมพลังส่งไทยไป สู่ฝันอันยิ่งใหญ่

บทความทางวิชาการ: "วิเคราะห์แนวทางการผลักดัน Soft Power ไทยด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์สู่เวทีโลก"

การผลักดัน Soft Power ไทยด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์สู่เวทีโลกถือเป็นก้าวสำคัญในการเสริมสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์และเผยแพร่วัฒนธรรมของไทยสู่ระดับนานาชาติ การเข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติแห่งโตเกียวในปีนี้เป็นโอกาสสำคัญในการขยายตลาด การสร้างรายได้ และการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของไทยในเวทีโลก ความท้าทายที่เกิดขึ้นจะต้องรับมือด้วยความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทยให้ก้าวหน้าอย่างยั่งยืน

ในยุคของการเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า Soft Power ได้กลายเป็นกลยุทธ์สำคัญที่หลายประเทศใช้ในการเสริมสร้างความรู้จักและภาพลักษณ์ของชาติบนเวทีโลก โดยเฉพาะในด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ที่ไม่เพียงสะท้อนเอกลักษณ์ของชาติ แต่ยังสร้างการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจ กระทรวงวัฒนธรรมของไทยจึงมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยก้าวออกไปสู่เวทีโลกอย่างเข้มแข็ง โดยการเข้าร่วมเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติแห่งโตเกียว (TIFFCOM 2024) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน 2567 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นอีกก้าวสำคัญที่ไทยได้นำเสนอมิติใหม่ในด้านการสร้างเครือข่ายและขยายโอกาสทางการค้า

การดำเนินงานและเป้าหมายของกระทรวงวัฒนธรรม

จากการเปิดเผยของนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้กล่าวถึงนโยบายสำคัญในการพัฒนาทุนทางวัฒนธรรมให้เป็นทุนทางเศรษฐกิจ โดยในปี 2567 นี้ได้มีการส่งผู้ประกอบการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทยจำนวน 9 บริษัทเข้าร่วมงาน TIFFCOM 2024 เพื่อประชาสัมพันธ์ จัดจำหน่ายผลงาน และสร้างโอกาสในการเจรจาธุรกิจกับต่างประเทศ การดำเนินการนี้ไม่เพียงแต่เน้นให้เกิดการขายลิขสิทธิ์และเพิ่มรายได้ แต่ยังส่งเสริมการขยายเครือข่ายธุรกิจ การหาคู่ค้าหรือผู้ร่วมทุนใหม่ ๆ ในตลาดญี่ปุ่นและเอเชีย ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาทจากการเจรจาทางธุรกิจในครั้งนี้

บทบาทของ Soft Power ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์

ภาพยนตร์และวีดิทัศน์เป็นเครื่องมือสำคัญในการเผยแพร่วัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของชาติ กระทรวงวัฒนธรรมได้ให้ความสำคัญในการนำเสนอ Soft Power ด้านภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ สารคดี และแอนิเมชันของประเทศไทยสู่สากล เพื่อให้ชาวต่างชาติได้รู้จักอาหารไทย แหล่งท่องเที่ยว ศิลปะและวัฒนธรรมผ่านสื่อเหล่านี้ การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อภาพยนตร์และวีดิทัศน์นี้เป็นการสร้างโอกาสให้วัฒนธรรมไทยเข้าถึงผู้ชมในต่างประเทศและดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกทางหนึ่ง

การประเมินผลและข้อท้าทายของการผลักดัน Soft Power ไทยสู่เวทีโลก

การเข้าร่วมงาน TIFFCOM 2024 เป็นตัวอย่างที่แสดงถึงความสำเร็จในการขยายตลาดและเครือข่ายธุรกิจไทยไปสู่ระดับสากล แต่ในทางปฏิบัติก็ยังมีความท้าทาย เช่น ความต้องการด้านทรัพยากรและเทคโนโลยีที่ต้องพัฒนา การสร้างบุคลากรที่มีทักษะทางการตลาดระหว่างประเทศ และการสร้างภาพลักษณ์ของชาติที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ชมในต่างประเทศ การพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ให้ตอบโจทย์กับความต้องการในยุคโลกาภิวัตน์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อให้ Soft Power ไทยเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

การสนับสนุนด้านทรัพยากรและนวัตกรรม

กระทรวงวัฒนธรรมควรส่งเสริมการลงทุนและการพัฒนานวัตกรรมในการผลิตภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เช่น เทคโนโลยีการถ่ายทำ การสร้างสรรค์เนื้อหาที่หลากหลาย รวมถึงการจัดตั้งกองทุนสนับสนุนโครงการด้านภาพยนตร์เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก

การพัฒนาบุคลากรที่มีทักษะระดับนานาชาติ

จัดหลักสูตรฝึกอบรมที่เน้นการพัฒนาทักษะการตลาด การสร้างเครือข่าย และความรู้ด้านการเจรจาทางธุรกิจ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถสร้างความสัมพันธ์และเจรจาธุรกิจกับคู่ค้าต่างชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การขยายเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ

สนับสนุนการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างผู้ผลิตภาพยนตร์ไทยและต่างชาติ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และแนวคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ที่ช่วยเพิ่มศักยภาพในการผลิตภาพยนตร์และวีดิทัศน์ของไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: ค่าไม้เก่าแห่งชีวิต

                      ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno    คลิกฟังเพลงที่นี่ (Verse 1)  ไม้เก่าทำเสาเรือนก็คงหัก พอลมพัดที่พักก็ไ...