วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2567

"Market D @ ICONSIAM" ส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นผ่านการตลาดสมัยใหม่



งาน Market D @ ICONSIAM เป็นกรณีศึกษาที่ดีในการส่งเสริมการค้าท้องถิ่น โดยเน้นการเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการชุมชนและตลาดสมัยใหม่ ซึ่งสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ

งาน “Market D @ ICONSIAM” เป็นการบูรณาการระหว่างกระทรวงพาณิชย์และห้างสรรพสินค้า ICONSIAM เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นไทยไปสู่ตลาดสากลผ่านการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการที่เน้นอัตลักษณ์ชุมชนและภูมิปัญญาไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการชุมชนที่มีผลิตภัณฑ์คุณภาพที่โดดเด่นและเป็นที่ต้องการของกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ กิจกรรมนี้ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยมีการหมุนเวียนทางการค้าจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ครอบคลุมสินค้าอุปโภคและบริโภค ตั้งแต่ของฝากพื้นบ้าน อาหารแปรรูป ไปจนถึงสมุนไพรไทย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ท้องถิ่นไทย

1. ความเป็นมาของงาน “Market D @ ICONSIAM”



งานนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และ ICONSIAM โดยตั้งเป้าหมายที่จะสร้างพื้นที่ตลาดที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการชุมชนจากทั่วประเทศไทยมาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในทำเลที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญและมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงสินค้าชุมชน

2. ความสำคัญของการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชน


การจัดงานนี้ช่วยเพิ่มความตระหนักรู้และความสนใจในผลิตภัณฑ์ไทยแก่กลุ่มผู้บริโภคหลากหลาย โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ นอกจากนี้ การให้โอกาสผู้ประกอบการท้องถิ่นนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายจากชุมชนทั่วประเทศภายใต้ธีมการตลาดเชิงสร้างสรรค์ ยังช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจระดับฐานรากโดยตรง และเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนในระยะยาว

3. แนวคิดและกิจกรรมที่โดดเด่นในงาน

งาน Market D @ ICONSIAM นำเสนอผลิตภัณฑ์ชุมชนตามแนวคิดที่หลากหลาย อาทิ ธีม SMART Local Herb ซึ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์สมุนไพรสำหรับคนรักสุขภาพ และธีมผ้าไทยที่ดึงดูดคนรุ่นใหม่ด้วยการออกแบบที่ทันสมัย กิจกรรมดังกล่าวนี้ยังรวมถึงการจัดแสดงนิทรรศการภาพลักษณ์ใหม่ของสมุนไพรไทยและผู้ประกอบการ SMART Local ME-D ซึ่งเป็นการยกระดับผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยสู่ตลาดที่มีผู้บริโภคสนใจในด้านสุขภาพ ความสวยงาม และการผ่อนคลาย

4. ผลกระทบเชิงเศรษฐกิจและสังคม

กิจกรรม Market D @ ICONSIAM ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการหมุนเวียนในภาคการค้าท้องถิ่น ส่งเสริมการจ้างงานในชุมชน และสร้างการรับรู้ที่ดีต่อผลิตภัณฑ์ชุมชนไทยในระดับสากล นอกจากนี้ยังสนับสนุนการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นและส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย:

การสนับสนุนด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาด

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าและกระทรวงพาณิชย์ควรเพิ่มการฝึกอบรมผู้ประกอบการชุมชนในด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และการตลาด เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่นและน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับตลาดสากล

การขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านห้างสรรพสินค้าชั้นนำ

ควรสร้างความร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าอื่น ๆ ในประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อเป็นช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มากขึ้น โดยใช้รูปแบบของ Market D @ ICONSIAM เป็นต้นแบบ

การใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มออนไลน์และการตลาดดิจิทัล

ส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญเพื่อรองรับผู้บริโภคที่สนใจในผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นไทยแต่ไม่สามารถเดินทางมาได้

การสร้างระบบสนับสนุนที่ยั่งยืน

พัฒนาแผนระยะยาวในการสนับสนุนผู้ประกอบการชุมชนอย่างยั่งยืน โดยร่วมมือกับองค์กรและสถาบันการศึกษาเพื่อให้ความรู้ด้านการบริหารธุรกิจและการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: ค่าไม้เก่าแห่งชีวิต

                      ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno    คลิกฟังเพลงที่นี่ (Verse 1)  ไม้เก่าทำเสาเรือนก็คงหัก พอลมพัดที่พักก็ไ...