วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - สานุสูตร : เณรก้าวผ่านกามในใจ

ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  

 คลิกฟังเพลงที่นี่

(ท่อน 1)

ยามเมื่อใจหลงเพลินทางเงียบเหงา

เหมือนเหวลึกเร้าดึงใจหลงไป

ยักษ์ลอบเตือนหยุดหลงเงาทางใน

ก่อนจะทุกข์ใจแม้ซ่อนเร้นไกล

(ท่อน 2)

พรหมจรรย์นั้นยังเป็นทางสงบ

ยากพบเมื่อใจหลงก้าวห่างหนี

แต่ธรรมะยังสอนอยู่ทุกที

ให้เรานี้เห็นค่าของศีลธรรม

(คอรัส)

แม้ในยุคใหม่โลกกว้างสว่างไกล

ยังต้องมีธรรมะในใจช่วยนำทาง

ละกิเลสที่วนเวียนสร้างลำบาก

ก้าวผ่านกามที่ร้างทางแห่งธรรม

(ท่อน 3)

ขอให้ใจมั่นในทางบริสุทธิ์

ถึงไม่รู้ยากสู้แม้ทุกข์ที่รอ

เก็บรักแท้ในทางธรรมเฝ้าทอ

สุขนั้นย่อมไม่ไกลให้ตามทัน

(ท่อนจบ)

ขอเรารักษ์ศีลมั่นคงไม่ไหว

แม้ภัยพายัพซับซ้อนแรง

รักษาศีลให้เป็นทางสำแดง

จิตย่อมแข็งขอธรรมคุ้มครอง


"การวิเคราะห์หลักธรรมในสานุสูตร: การประพฤติพรหมจรรย์และการละเว้นบาปในชีวิตประจำวันของชาวพุทธ"

บทคัดย่อ

บทความนี้วิเคราะห์ สานุสูตร จากพระไตรปิฎกเล่มที่ 15 ในพระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค ซึ่งบันทึกเรื่องราวของสามเณรสานุและคำเตือนจากยักษ์ที่เข้าสิง ให้ข้อคิดสำคัญเกี่ยวกับการประพฤติพรหมจรรย์ที่สมบูรณ์และการละเว้นกรรมที่ไม่ดี เพื่อให้พ้นจากทุกข์และภัยต่าง ๆ โดยเฉพาะคำเตือนต่อผู้ที่ประพฤติลามก ว่าจะต้องเผชิญทุกข์อันมิอาจหลีกหนีได้ เป็นคำสอนที่มีคุณค่าแก่การนำมาใช้ในชีวิตประจำวันโดยเน้นการรักษาศีล การตั้งมั่นในการประพฤติพรหมจรรย์ และการละเว้นบาปที่จะส่งผลต่อชีวิตในภายภาคหน้า

เนื้อหา

สานุสูตร กล่าวถึงเหตุการณ์เมื่อสามเณรสานุถูกยักษ์เข้าสิง ทำให้มารดาของสามเณรเป็นทุกข์ เมื่อยักษ์ได้เข้ามาครอบงำสามเณรสานุ พระสูตรนี้กล่าวถึงคำสอนที่ยักษ์นำมาเตือน โดยสอนว่าผู้ที่เข้าถึงการรักษาอุโบสถศีลด้วยความบริสุทธิ์ ยักษ์ทั้งหลายจะมิอาจเข้าใกล้บุคคลนั้นได้ ในทางกลับกัน หากบุคคลกระทำกรรมอันไม่ดี เช่น การประพฤติลามกในที่แจ้งหรือที่ลับ แม้จะพยายามหลบหนีจากทุกข์อย่างไรก็ไม่สามารถหลุดพ้นได้

คำสอนจากยักษ์ที่มีต่อสามเณรสานุก่อให้เกิดความเข้าใจในคุณค่าของการประพฤติพรหมจรรย์ ซึ่งรวมถึงการละเว้นจากบาปและการประพฤติในทางที่ดี ในภายหลังเมื่อสามเณรฟื้นคืนสติ มารดาของสามเณรได้เปรียบเทียบว่า แม้จะเห็นลูกชายยังมีชีวิตอยู่ แต่หากเขาไม่สามารถละกามและละบาปได้ก็ไม่ต่างจากการอยู่ในสภาพไร้ชีวิต ประโยชน์ของการประพฤติพรหมจรรย์ดังกล่าวจึงถือเป็นการตักเตือนผู้ปฏิบัติตนให้สำรวจตนเองและตั้งตนให้อยู่ในคุณธรรม

การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

หลักธรรมใน สานุสูตร ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการรักษาศีล การละเว้นบาป และการพัฒนาคุณธรรมในชีวิตประจำวัน ในสังคมยุคใหม่ การรักษาศีลไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับการละเว้นจากบาปในทางกายภาพ แต่ยังรวมถึงการกระทำที่ไม่ดีผ่านช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียด้วย ตัวอย่างของการประยุกต์ใช้หลักธรรมจาก สานุสูตร ในชีวิตประจำวัน ได้แก่

การรักษาศีลในที่แจ้งและที่ลับ: ในทุกสถานการณ์ ควรละเว้นจากการกระทำที่ส่งผลเสีย ไม่ว่าจะมีผู้เห็นหรือไม่ก็ตาม การใช้ชีวิตโดยเคารพต่อกฎระเบียบของสังคมและศีลธรรม จะทำให้ตนเองมีชีวิตที่ปราศจากความทุกข์

การรักษาพรหมจรรย์ในความคิดและการกระทำ: พรหมจรรย์มิได้หมายถึงเฉพาะทางกาย แต่รวมถึงจิตใจที่ต้องการความบริสุทธิ์ด้วย การฝึกตนไม่ให้ไหลไปกับสิ่งยั่วยุที่เป็นอันตรายและฝึกการเจริญสติ จะช่วยให้จิตใจมั่นคงและหลุดพ้นจากการครอบงำทางจิตใจ

การยับยั้งตนจากความลุ่มหลงในกาม: การฝึกตนให้ตระหนักถึงความไม่จีรังของสิ่งยั่วยวนใจ จะทำให้ไม่ติดในสิ่งล่อลวง ช่วยให้สามารถดำเนินชีวิตไปในทิศทางที่สร้างสรรค์และมั่นคงยิ่งขึ้น

เอกสารอ้างอิง

พระไตรปิฎกเล่มที่ 15 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 7 สังยุตตนิกาย สคาถวรรค https://84000.org/tipitaka/read/r.php?B=15&A=6707



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: ค่าไม้เก่าแห่งชีวิต

                      ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno    คลิกฟังเพลงที่นี่ (Verse 1)  ไม้เก่าทำเสาเรือนก็คงหัก พอลมพัดที่พักก็ไ...