วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2562

'ไพศาล' สะกิด 'บิ๊กตู่' ใช้ ม.44 ผ่อนผันมือถือ-ทีวี


          
วันที่ 12 เม.ย.62- นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี(พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol หัวข้อ อำนาจ คสช. ที่ต้องสะกิดกัน โดยมีรายละเอียดระบุว่า

1. อำนาจของคสช.นั้น ไม่เท่ากันใน 3 ช่วงเวลา

2. นับแต่ 22 พฤษภาคม 57 คสช.เป็นรัฏฐาธิปัตย์ ออกคำสั่งประการใดมีผลบังคับเด็ดขาด เป็นผลจากอำนาจที่รองรับโดยคำวินิจฉัยของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเป็นบรรทัดฐานไว้
          

3.หลังจากใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราว อำนาจคสช. เป็นไปตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวนั้น และการใช้อำนาจก่อนหน้าได้รับการรับรองโดยรัฐธรรมนูญว่าเป็นการชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย
          

4.หลังจาก ประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 อำนาจของคสช.เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญรับรอง และต้องใช้ตามเงื่อนไขในมาตรา 44 ด้วย
          

5. เมื่อมีรัฐธรรมนูญใช้บังคับแล้ว การใช้อำนาจตามมาตรา 44 รัฐธรรมนูญไม่มีบทนิรโทษกรรม ดังนั้นการใช้อำนาจ จึงต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ซึ่งแม้ใช้อำนาจได้ แต่จะใช้โดยผิดกฎหมาย โดยไม่ชอบหรือโดยไม่สุจริต หรือโดยทุจริตไม่ได้ เทียบได้กับบรรทัดฐานคดีคุณทักษิณ ในการแก้ไขกฎหมายสรรพสามิต เกี่ยวกับค่าสัมปทานมือถือ ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินว่ามีความผิดทางอาญา
          
6. เมื่อรัฐธรรมนูญรับรองให้ใช้อำนาจได้แต่ไม่ได้นิรโทษกรรม ล่วงหน้าให้ไว้ ดังนั้นการใช้อำนาจตามมาตรา 44 จึงต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขในมาตรา 44 ด้วย ต้องใช้โดยชอบด้วย โดยสุจริตด้วย และต้องไม่ใช้โดยทุจริตด้วย มิฉะนั้นก็อาจถูกศาลเพิกถอน และต้องรับผิดในการใช้อำนาจนั้นตามบรรทัดฐานที่ศาลวินิจฉัยไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการสั่งให้มีผลในทางนิติบัญญัติ บริหารหรือตุลาการก็ตาม!
          
เหตุที่ต้องสะกิดกันไว้บ้างก็เพราะว่า การใช้มาตรา 44 ผ่อนผัน ค่าสัมปทานมือถือและทีวีนั้น อาจต้องทบทวน ว่า ทำให้รัฐเสียหายเป็นจำนวนเท่าใด ซึ่งtdri ได้ระบุว่ามีความเสียหายนับหมื่นล้านบาท ซึ่งถ้าหากลองคำนวณแบบ Future Value และ Present Value เทียบเคียงกันดู ก็อาจเห็นความเสียหายถึง 25,000 ล้านบาท ซึ่งน่าจะให้ผู้เชี่ยวชาญคำนวณเรื่องนี้ดู ก็อาจจะต้องตกใจ จำเป็นจะต้องมี Legal Second opinionแล้วล่ะครับ!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...