วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2562

'สุรพล'ขอ กกต. ทบทวนสอบสวนปมให้ใบส้มใหม่


วันที่ 26 เม.ย.2562 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรรพท. พร้อมด้วยนายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 พรรคพท. ร่วมแถลงข่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการแจกใบส้มให้นายสุรพล

นายสุรพล กล่าวว่า ตนขอยืนยันว่าการที่ตนถวายปัจจัยให้ครูบาสาม วัดดอยพระเจ้า อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่นั้น เป็นการถวายปัจจัยส่วนตัว เพราะครูบาท่านได้ทำเทียนให้ตนบูชาเพื่อเป็นสิริมงคล ทั้งนี้ สิ่งที่ กกต. ได้แจ้งว่าตนผิดม.73 (2) นั้น ขอให้ กกต. ทบทวนอีกครั้งหนึ่ง เพราะการถวายเงินเป็นการถวายส่วนตัว และกฎหมายรัฐธรรมนูญพระก็ไม่มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง ดังนั้นจึงไม่ได้เป็นการจูงใจ หรือโน้มน้าวเพื่อประโยชน์ต่อการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามตนได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 18 เมษายน แล้ววันที่ 19 ตนก็ไปให้การ โดย กกต. จังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า เหตุที่สำคัญที่สุดคือการไปพูดหาเสียง ซึ่งในวันนั้น ตนไม่ได้พูดหาเสียง ไม่ได้แจกใบปลิวหาเสียง ไม่ได้ใช้รถแห่หาเสียง ไม่ได้ใส่เสื้อของพรรค ตนไปทำบุญกับคนขับรถเพียงสองคนเท่านั้น ดังนั้นจึงขอให้ กกต. กลางทบทวน และให้ความเป็นธรรมกับตน รวมถึงขอให้ กกต. ไปสอบถามข้อมูลข้อเท็จจริงกับประชาชนในอำเภอจอมทอง และอำเภอใกล้เคียง ว่าตนไม่เคยใช้เงินซื้อเสียงตลอดกาลเป็น ส.ส. 8 สมัย ดังนั้นคะแนนกว่า 52,000 คะแนน มาจากความนิยมของประชาชน ตนขอให้ทุกคนเป็นพยานกับตนด้วย อย่างไรก็ตาม วันนี้ (26 เมษายน) เวลา 13.00 น. ต้นจะเดินทางไปยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการต่อ กกต. เพื่อขอความเป็นธรรม

เมื่อถามว่า ท่านเป็น ส.ส. มานานถึง 8 สมัย ทำไมจึงมาพลาดเอาในครั้งนี้ นายสุรพล กล่าวว่า ตนรู้ว่ากฎหมายการเลือกตั้งไม่ให้แจกเงินแก่วัด หรือองค์กรการกุศลต่างๆ แต่การถวายปัจจัยนี้ ตนถวายให้พระที่ตนเคารพนับถือ เพื่อใช้สอยเป็นการส่วนตัว และเพื่อรักษาตัวยามเจ็บป่วย 

ส่วนคำวินิจฉัยของ กกต. หรือว่าเป็นที่สิ้นสุด การมาร้องเอาตอนนี้จะทันหรือ นายสุรพล กล่าวว่า ขอกกต. เมตตาทบทวน เพราะเรามีพยานยืนยันอยู่แล้ว โดยพยานเป็นทั้งนายกเทศมนตรี อดีตกำนัน และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด

เมื่อถามว่า หาก กกต. ไม่รับเรื่องที่ร้องไปจะมีขั้นตอนการดำเนินการอย่างไรต่อไป นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของข้อกฎหมายต่อไป แต่ตนคิดว่า กกต. ควรรับเรื่องที่เราได้ร้องไปเนื่องจากการแจกใบส้มแก่ผู้สมัครนั้น ผู้สมัครเขารู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เขาเพียงอยากต่อสู้เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรม ดังนั้นก็ควรให้โอกาสแก่ผู้สมัครได้ชี้แจงต่อสู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...