วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สดุดี"สุวัจน์"! หนุนวิจัย"ไดโนเสาร์โคราชกินเนื้อสายพันธ์ใหม่ของโลก"



สดุดี"สุวัจน์"! หนุนวิจัย"ไดโนเสาร์โคราชกินเนื้อสายพันธ์ใหม่ของโลก" งานแถลงข่าวสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหิน

วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2562 เวลา 9.30 น. ที่อาคารสิรินธร สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหิน  นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้รับการสดุดีในงานแถลงข่าวไดโนเสาร์กินเนื้อสายพันธ์ใหม่ของโลก ในฐานะผู้นำกิติมศักดิ์ทางด้านบรรพชีวินที่ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานอนุรักษ์และวิจัยฟอสซิลของสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินฯมาถึง 25 ปี กล่าวเปิดงานแถลงข่าว “ไดโนเสาร์โคราชกินเนื้อสายพันธ์ใหม่ของโลก : นักล่าแห่งสยาม” ร่วมกับ นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี, นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ในฐานะประธานร่วมกันของงานแถลงข่าว

นายสุวัจน์ได้กล่าวขอบคุณที่ท่านอธิการบดีและคณะผู้วิจัยไทยและญี่ปุ่นได้ตั้งของตน เป็นชื่อวิทยาศาสตร์ของชื่อไดโนเสาร์ที่พบใหม่และเป็นพันธ์ใหม่ ลำดับที่ 12 ของไทย ในชื่อ “สยามแรพเตอร์ สุวัจน์ติ” (Siamrapter Suwati) และนายสุวัจน์ยังแสดงความคิดเห็นถึงความสนใจที่จะพัฒนาในด้านของบรรพชีวินวิทยา เพราะเล็งเห็นถึงศักยภาพของจังหวัดนครราชสีมาที่มีความพร้อม โดยเฉพาะด้านฟอสซิล ที่อาจกล่าวได้ว่า โคราชเป็น Fossil City เพราะพบเป็นจำนวนมาก หลากหลายอายุและหลายชนิดในบริเวณชานเมืองจังหวัดนครราชสีมา ที่สามารถจะพัฒนาไปจนถึงเป็นระดับผู้นำของโลกได้ เพราะศักยภาพโคราชพร้อมและโดดเด่น โดยสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินฯเป็นเสาหลักในเรื่องนี้ รวมทั้งนำเรื่องนี้เป็นเหตุผลหลักในการขอรับรองการจัดตั้งพื้นที่ 5 อำเภอ ของโคราชจีโอพาร์ค ให้เป็นจีโอพาร์คโลกที่รับรองโดยยูเนสโก ซึ่งจะมีการประเมิณในอีก  6-7 เดือนที่จะถึงนี้  โดยหวังในความอนุเคราะห์สนับสนุนจากทางกรมทรัพยากรธรณี จังหวัดนครราชสีมา  กรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ประการสำคัญคือ ชาวโคราชทั้งหมดที่จะมีส่วนร่วมผลักดันขับเคลื่อน เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ 3 ของโลกต่อจากเกาหลีใต้และจีน ที่จะได้ชื่อว่า “ดินแดน 3 มงกุฎของยูเนสโก” หรือ “The UNESCO Triple Crown” 

โดยภายในงานแถลงข่าวได้รับเกียรติจาก นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายประเสริฐ บุญชัยสุข อีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน สื่อมวลชน และประชาชนมาร่วมงานอย่างอบอุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อนุกมธ.ศาสนาฯถกปมการขอตั้งวัดโคกสว่างอืดมานาน 81 ปี ป่าไม้โคราชรับปากเตรียมชงบอร์ดจังหวัดเดือนพฤษภาคมแล้วอนุมัติต่อไป

วันพุธที่ 27 มีนาคม 2567  จากกรณีที่เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 ดร.นิยม เวชกามา อดีต สส.สกลนครเขต 2 พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตร...