วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

พบขบวนการดร.แอมเบดการ์ในฮังการี ทำงานต่อสู้เพื่อความเสมอภาพและความยุติธรรม



เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 เฟซบุ๊ก"Phanna Som" ของพระมหาสมบูรณ์ วุฑฺฒิกโร,รศ.ดร. คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ได้โพสต์ข้อความว่า ขบวนการแอมเบดการ์ในฮังการี เมื่อวานผมบรรยายวิชา "Socially Engaged Buddhism" โดยยกตัวอย่างกรณีขบวนการชาวพุทธอินเดียของ ดร. แอมเบดการ์ ที่ต่อสู้เพื่อความเสมอภาพและความยุติธรรมทางสังคมสำหรับชนชั้นจัณฑาลหรือดาลิต (Dalit) เนื้อหาประกอบด้วยภูมิหลังความเป็นมาของขบวนการ การตีความคำสอนพระพุทธศาสนาในเชิงสังคม และการจัดพิธีเปลี่ยนศาสนาจากฮินดูมาเป็นพุทธ เป็นต้น พอสอนเสร็จมีนิสิตเดินมาบอกว่า "อาจารย์ ที่ฮังการีเราก็มีขบวนการแอมเบดการ์เหมือนกันนะ ทำงานช่วยเหลือชาวยิปซีในฮังการี" ผมจึงไปสืบสาวดูว่า ขบวนการแอมเบดถึงมาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร

เป็นที่ทราบกันว่า ในประเทศยุโรปมีคนกลุ่มหนึ่งเรียกชื่อว่า "ยิปซี" บ้าง "โรมา" บ้าง (Gypsy/Roma) กระจายอยู่ทั่วยุโรปและประเทศอื่นๆ ประมาณ 12 ล้านคน ซึ่งหากเทียบกับอินเดียก็คือชนชั้นดาลิตของยุโรปนั่นเอง มีการถามกันมากว่า ชาวยิปซี/โรมา เป็นใคร มาจากไหน เป็นชนเผ่าใด จากการวิจัยด้านพันธุกรรม (งานวิจัยตีพิมพ์ใน European Journal of Human Genetics) ด้านภาษา และด้านความเชื่อ พบว่า ชนกลุ่มนี้มีพันธุกรรมใกล้กับชาวอินเดียในแคว้นปัญจาบ ภาษาของพวกเขาเป็นภาษาตระกูลสันสกฤต และพวกเขานับถือเทพสตรี (ซึ่งน่าจะมาจากเจ้าแม่กาลี) ดังนั้น จึงสันนิษฐานว่า บรรพบุรุษของชาวยิปซี/โรมาน่าจะอพยพมาจากภาคตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดียบริเวณรัฐปัญจาบ เมื่อประมาณ 1,500 กว่าปีที่แล้ว

เมื่อปี ค.ศ. 2016 ในคราวประชุมโรมานานาชาติ (International Roma Conference) รัฐมนตรีกิจการต่างประเทศของอินเดียพูดในที่ประชุมว่า ชุมชนชาวโรมาเป็นลูกหลานของอินเดีย และในที่ประชุมมีการเสนอให้รัฐบาลอินเดียรับรองว่า ชุมชนชาวโรมาที่กระจายอยู่ทั่วโลกกว่า 30 ประเทศ ให้เป็นส่วนหนึ่งของชาวอินเดียโพ้นทะเล

ผมจึงคิดว่า เหตุที่มีขบวนการแอมเบดการ์มาอยู่ที่ฮังการี เป็นเพราะว่าชาวดาลิตในอินเดียมีความรู้สึกยอมรับว่าชาวยิปซี/โรมาในฮังการีและประเทศอื่นๆ เป็นพี่น้องเชื้อสายเดียวกันนั่นเอง

https://www.nytimes.com/…/genomic-study-traces-roma-to-nort…
https://www.google.co.th/…/gypsies-arrived-europe-1500-gene…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...