วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

"เสรีพิศุทธ์"ยันมีอำนาจแต่งตั้งที่ปรึกษา เมิน "สิระ" ฟ้องหมิ่น



"เสรีพิศุทธ์"ยันมีอำนาจแต่งตั้งที่ปรึกษา เมิน "สิระ" ฟ้องหมิ่น ยันเสนอปลดออกจากประธานกมธ.ป.ป.ช.ไม่ได้ป็นไปตามโควตา จ่อขอมติที่ประชุมใช้พ.ร.บ.คำสั่งเรียกฯ "ประยุทธ์-ประวิตร"

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 เวลา 08.45 น. ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร  ให้สัมภาษณ์ถึงการลงนามในเอกสารแต่งตั้งที่ปรึกษาของประธานกมธ. ล่วงหน้า อีกทั้งในหนังสือดังกล่าวยังอ้างมติของคณะกมธ. ว่า คนส่วนใหญ่ทำงานมาน้อยก็จะไม่เข้าใจขั้นตอนการทำงานของตนที่ต้องการความรวดเร็วและที่ทำไปก็เพื่อที่ปรึกษาได้เข้ามานั่งทำงานได้ทันทีในวันนี้ ไม่ต้องเสียเวลาไปอีกสัปดาห์หนึ่ง คำสั่งแต่งตั้งข้าราชการก็ทำล่วงหน้าแบบนี้เช่นกัน 





อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นอำนาจแต่งตั้งของตน ไม่จำเป็นต้องขอมติจากที่ประชุม แต่ตนให้เกียรติคณะกมธ. รวมทั้งให้กมธ.ของแต่ละพรรคการเมืองส่งตัวแทนของตนมา จึงได้เห็นชื่อของนายวัฒนา เมืองสุข เพราะพรรคเพื่อไทยเสนอ เช่นเดียวกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญรายชื่อ ก็เป็นตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์
          
เมื่อถามถึงกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ฟ้องหมิ่นประมาท เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าได้ตำแหน่งส.ส. เพราะซื้อเสียง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชี้แจงว่า ไม่มีปัญหาอะไร ที่แสดงความคิดเห็นไปนั้นเป็นการกระทำที่สุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรม จึงไม่ผิดกฎหมาย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้รับหนังสือจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่นร 0404/11582 ลงวันที่ 18 พ.ย.เพื่อขอแถลงข้อเท็จจริงหรือแสดงความคิดเห็นต่อคณะกมธ.ในวันที่ 20 พ.ย.ออกไป โดยพล.อ.ประยุทธ์ ระบุในหนังสือว่า เนื่องจากมีภารกิจ จึงไม่สามารถชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ จึงขอแถลงข้อเท็จจริงและความเห็นเป็นลายลักษณ์อักษรต่อไป

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อว่า ตนยังได้หนังสือจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ที่ นร 403 (กร.1) / 11573 ลงวันที่ 18 พ.ย. เพื่อขอแถลงข้อเท็จจริง และความเห็นเป็นลายลักษณ์อักษร เนื่องจากติดราชการไม่สามารถมาแถลงข้อเท็จจริงหรือแสดงความคิดเห็นต่อคณะกรรมาธิการด้วยตนเองได้ โดยมอบหมายให้นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯเป็นผู้นำส่งเอกสารคำแถลงข้อเท็จจริง และความเห็นต่อคณะกรรมาธิการประกอบการชี้แจงให้ข้อมูลในวันที่ 20 พ.ย.ต่อไป
          
"เมื่อพล.อ.ประยุทธ์มีหนังสือมาเช่นนี้ก็พร้อมจะรับไว้ และจะแจ้งต่อที่ประชุมคณะกมธ.ต่อไป ส่วนจะใช้อำนาจตามพ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 อีกครั้งหรือไม่นั้น ยังเป็นประเด็นที่ไม่อาจพูดล่วงหน้าได้ เพราะต้องขอมติจากที่ประชุมก่อน เพื่อให้เป็นไปตามลำดับขั้นตอน"  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว
          
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่ด้วยว่า สาเหตุที่ต้องเชิญพล.อ.ประยุทธ์ เพราะนายกฯเป็นผู้นำกล่าวคำถวายสัตย์เพียงคนเดียว จึงเป็นเรื่องเฉพาะตัว ไม่อาจสอบถามรัฐมนตรีคนอื่นได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับการพยายามของฝ่ายรัฐบาลในการจะปลดตนเองออกจากการเป็นประธานคณะกมธ.นั้น อยากจะขออธิบายว่าคณะกมธ. 35 คณะตั้งโดยสภาผู้แทนราษฎร และตำแหน่งประธานคณะกมธ.เป็นเรื่องที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้านได้หารือกันมาแล้ว โดยจัดสรรให้ตามสัดส่วนของส.ส.แต่ละพรรค ซึ่งประธานคณะกมธ.ชุดนี้เป็นสัดส่วนของพรรคเสรีรวมไทย เป็นเหมือนสมบัติของพรรคเราใครก็เอาไปไม่ได้ ต่อให้14คนในกมธ.เสนอปลดก็ไม่สามารถทำได้ เพราะมันเป็นโควตาของพรรค การเสนอจะให้ปลดแบบนี้เหมือนเป็นการปล้นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...