วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2563

วันภาษาไทยแห่งชาติ! จัดเสวนา "รู้ทันสีสันภาษาสื่อ"


เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2563 เวลา 09.00 น. ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานเสวนาทางวิชาการเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำพุทธศักราช 2563 "รู้ทันสีสันภาษาสื่อ" โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน 

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานราชบัณฑิตยสภา เปิดเผยว่า สำนักงานราชบัณฑิตยสภามีหน้าที่หลักในการอนุรักษ์ภาษาไทย ขณะเดียวกันก็ได้รับมอบหมายให้สร้างจิตสำนึก และกระตุ้นให้ประชาชนคนไทยใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ภาษาไทยซึ่งเป็นภาษาหลักประจำชาติ ตลอดจนส่งเสริม ทำนุ บำรุง ให้ภาษาไทยอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป การจัดกิจกรรมในวันนี้จึงมีความสำคัญต่อการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ภาษาไทยร่วมกันของคนในชาติ โดยปลูกฝังตั้งแต่ในระดับเยาวชนที่จะเป็นกำลังหลักของประเทศชาติในอนาคตต่อไป

สำหรับการจัดงานครั้งนี้เป็นไปตามภารกิจหลักของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา ในการจัดอบรมศึกษาและพัฒนาทางวิชาการเกี่ยวกับภาษาไทย ภาษาถิ่น และการอนุรักษ์ภาษาไทยซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาติ โดยกำหนดหัวข้อหลักของงาน คือ "รู้ทันสีสันภาษาสื่อ" ซึ่งเป็นโครงการหนึ่งภายใต้โครงการ "รู้ รัก ภาษาไทย" ภายในงานประกอบด้วย การประกวดเล่าเรื่องหัวข้อ "ภูมิปัญญาท้องถิ่น : ของกิน ของเล่น ของใช้"   และพิธีมอบเกียรติบัตรให้แก่นักเรียนที่ชนะการประกวดเล่าเรื่องหัวข้อ "ภูมิปัญญา ท้องถิ่น : ของกิน ของเล่น ของใช้"  นอกจากนี้ ยังมีการเสวนาทางวิชาการหัวข้อ "รู้ทันสีสันภาษาสื่อ"  โดยผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาษาไทยอีกด้วย

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...