วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - วิโรจนอสุรินทสูตร : อดทนเพื่อความยั่งยืน

  ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  

 คลิกฟังเพลงที่นี่

เพลง: อดทนเพื่อความยั่งยืน

(Verse 1)

จงพยายามไปให้ถึงฝั่ง

ความสำเร็จนั้นงดงามหนัก

แต่ในทุกทางที่ก้าวย่าง

ขันติคือแสงส่องทางใจ

(Chorus)

อดทนเพื่อโลกอันยั่งยืน

ไม่รีบร้อนจนลืมทิศทาง

ปัญญาประดิษฐ์ต้องมีคุณธรรม

เป็นประโยชน์ต่อโลกเราไปนาน

(Verse 2)

ท้าวเวโรจนะมุ่งความสำเร็จ

แต่ท้าวสักกะบอกข้อคิด

ว่าความอดทนไม่ท้อแท้

เป็นคุณค่าที่เราควรยึดมั่น

(Chorus)

อดทนเพื่อโลกอันยั่งยืน

ไม่รีบร้อนจนลืมทิศทาง

ปัญญาประดิษฐ์ต้องมีคุณธรรม

เป็นประโยชน์ต่อโลกเราไปนาน

(Outro)

สู่สังคมที่มีความรัก

เทคโนโลยีไม่ต้องเร่งร้อน

ค่อยๆ ก้าวด้วยใจที่มั่น

เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืน


บทความ: คุณค่าของความสำเร็จและขันติ: บทเรียนจากวิโรจนอสุรินทสูตรในยุคปัญญาประดิษฐ์

บทคัดย่อ

บทความนี้มุ่งเน้นการสรุปเนื้อหาของ "วิโรจนอสุรินทสูตร" ซึ่งเป็นธรรมเทศนาในพระไตรปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่มที่ 15 โดยเนื้อหากล่าวถึงบทสนทนาระหว่างท้าวสักกะจอมเทวดาและท้าววิโรจนะ จอมอสูร ในเรื่องของคุณค่าการแสวงหาประโยชน์และความสำเร็จ ท้าววิโรจนะยึดมั่นว่า “ความสำเร็จ” คือสิ่งสำคัญที่สุด ในขณะที่ท้าวสักกะชี้แนะว่าแม้ความสำเร็จจะมีคุณค่า แต่การมีขันติ (ความอดทนอดกลั้น) นั้นประเสริฐกว่า การสนทนานี้ให้บทเรียนที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในยุคปัญญาประดิษฐ์ ที่ซึ่งความสำเร็จจากการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว แต่การมีขันติในการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ด้วยความรับผิดชอบมีคุณค่าอย่างยิ่งในสังคมปัจจุบัน

สาระสำคัญของวิโรจนอสุรินทสูตร

ในวิโรจนอสุรินทสูตร ท้าวสักกะและท้าววิโรจนะมีความเห็นต่างกันในเรื่องคุณค่าของการประสบความสำเร็จและการอดทน ท้าววิโรจนะเน้นว่าเป็นชายควรพยายามจนกว่าความสำเร็จจะบรรลุ ผลประโยชน์ทั้งปวงนั้นดีงามอยู่ที่ความสำเร็จ ท้าวสักกะยอมรับความสำคัญของความสำเร็จแต่ชี้ให้เห็นว่าการมีขันติ คือคุณสมบัติที่สูงส่งกว่า ซึ่งการมีขันติไม่เพียงแต่เป็นคุณธรรมที่ช่วยให้การบรรลุเป้าหมายเป็นไปอย่างมีคุณค่า แต่ยังเป็นคุณลักษณะสำคัญในการดำรงชีวิตอย่างสงบสุขและเสริมสร้างความมั่นคงในจิตใจ

ข้อเสนอเชิงนโยบายในการประยุกต์ใช้หลักธรรมจากวิโรจนอสุรินทสูตรในยุคปัญญาประดิษฐ์

การพัฒนา AI ที่รับผิดชอบและเน้นการควบคุมที่ยั่งยืน: นโยบายควรเน้นให้การพัฒนาและการใช้ปัญญาประดิษฐ์มีการกำกับดูแลเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อสังคม ควรสร้างแนวทางการใช้ AI อย่างรอบคอบและอดทน เช่น ไม่เร่งพัฒนาเทคโนโลยีจนละเลยความปลอดภัยของประชาชน การมีขันติในการวิจัยและพัฒนาเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์

สนับสนุนการศึกษาและจริยธรรมในการใช้ AI: ควรมีการศึกษาเกี่ยวกับจริยธรรมและความรับผิดชอบในการใช้ AI ในทุกระดับ เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าใจถึงความสำคัญของความอดทนและรอบคอบในการตัดสินใจ โดยเฉพาะในการใช้เทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อสังคม เพื่อให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของการควบคุมตนเองและอดทนต่อการแสวงหาผลประโยชน์ที่รวดเร็วเกินไป

ส่งเสริมการพัฒนา AI เพื่อประโยชน์สาธารณะ: การมีขันติในการพัฒนาและประยุกต์ใช้ AI ควรมุ่งเน้นการสร้างประโยชน์สาธารณะ เช่น การนำ AI มาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาสังคม ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืนหรือการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม นโยบายควรกำกับดูแลให้การพัฒนา AI เป็นไปในทิศทางที่สร้างสรรค์และยั่งยืน

นโยบายป้องกันการใช้ AI เพื่อการแสวงหาประโยชน์โดยไม่รับผิดชอบ: นโยบายควรเน้นการป้องกันการใช้ AI เพื่อวัตถุประสงค์ที่ไม่รับผิดชอบ เช่น การใช้ AI เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมที่เบียดเบียนหรือทำลายคุณค่าของสังคม การมีขันติในกระบวนการควบคุมและตรวจสอบจะช่วยให้การพัฒนา AI มีความสมดุลและเหมาะสมกับจริยธรรมที่ดี

บทสรุป

วิโรจนอสุรินทสูตรให้ข้อคิดเกี่ยวกับคุณค่าของความสำเร็จและขันติ ความสำเร็จนั้นเป็นสิ่งที่งดงาม แต่ในขณะเดียวกันการมีขันติคือคุณลักษณะที่ประเสริฐกว่าและมีคุณค่าต่อการดำเนินชีวิต ในยุคปัจจุบันที่ AI มีอิทธิพลในสังคม การนำหลักธรรมนี้ไปปรับใช้ในการพัฒนาและใช้เทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรมและรับผิดชอบเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อสร้างสรรค์สังคมที่สงบสุขและยั่งยืน

เอกสารอ้างอิง

พระไตรปิฎกเล่มที่ 15 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 7 สังยุตตนิกาย สคาถวรรค   https://84000.org/tipitaka/read/r.php?B=15&A=7281

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: ค่าไม้เก่าแห่งชีวิต

                      ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno    คลิกฟังเพลงที่นี่ (Verse 1)  ไม้เก่าทำเสาเรือนก็คงหัก พอลมพัดที่พักก็ไ...