วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - อารัญญกสูตร : กลิ่นแห่งศีลธรรม

  ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  

 คลิกฟังเพลงที่นี่

เพลง: "กลิ่นแห่งศีลธรรม"

 (Verse 1)

ในราวป่าลึก ไร้คำพูดพร่ำ

แต่ศีลธรรมซึมซาบลึกในใจ

กลิ่นกายที่ปราศจากความใคร่

ฟุ้งไกลถึงฟ้าเกินจะกล้ำกราย

 (Verse 2)

ถึงแม้ใครจะถือดาบยิ่งใหญ่

ความภายในนั้นหาใช่อำนาจ

กลิ่นที่ฟุ้งจากจิตบริสุทธิ์บาด

ดีกว่าราชที่มั่งคั่งหรือลาภไกล

 (Chorus)

กลิ่นแห่งศีลธรรม เปี่ยมด้วยคุณค่า

ไม่หวังสง่า หรือตำแหน่งใด

แม้ปัญญาประดิษฐ์จะเท่าใด

แต่ศีลในใจ ใครแทนมิได้เลย

 (Verse 3)

ยุคที่เทคโนโลยีพาไปไกล

ศีลในใจยังคือแสงส่องนำ

ไม่ใช่เพียงชื่อเสียงหรือคำพร่ำ

แต่คุณธรรมจะยั่งยืนในใจเรา

บทความทางวิชาการและข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

ชื่อเรื่อง: “การประยุกต์หลักธรรมจากอารัญญกสูตรในยุคปัญญาประดิษฐ์: ความสำคัญของศีลธรรมและการเคารพในคุณธรรมภายใน”

สาระสำคัญของอารัญญกสูตร

อารัญญกสูตรในพระไตรปิฎกเล่มที่ 15 สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่มที่ 7 นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับฤาษีผู้มีกัลยาณธรรมอาศัยอยู่ในราวป่าโดยท้าวสักกะจอมเทวดาและท้าวเวปจิตติจอมอสูรเข้ามาเยี่ยม ทั้งนี้ ท้าวสักกะมีความเคารพต่อฤาษีด้วยการนมัสการ และประทานความนอบน้อมในขณะที่ท้าวเวปจิตติถือท่าทีที่แสดงถึงอำนาจ ทั้งนี้ ความสะอาดจากภายในของฤาษีมีคุณค่ากว่าเกียรติยศทางโลก เห็นได้จากท้าวสักกะที่ชื่นชมกลิ่นกายที่เกิดจากศีลของฤาษี นำไปสู่การสื่อสารถึงความสำคัญของคุณธรรมที่มีคุณค่าจากภายใน ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่ผู้มุ่งทางธรรมควรยึดถือ

หลักธรรมและการประยุกต์ใช้ในยุคปัญญาประดิษฐ์

ในยุคปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีการใช้งานเทคโนโลยีอย่างกว้างขวางและเกิดความซับซ้อนทางด้านจริยธรรมที่มากขึ้น อารัญญกสูตรนำเสนอหลักธรรมสำคัญคือ ความเคารพต่อคุณธรรมภายในและการให้ความสำคัญกับศีลธรรมมากกว่าอำนาจภายนอก สิ่งนี้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดังนี้:

การเคารพในคุณค่าของมนุษย์ – แม้เทคโนโลยีและ AI จะพัฒนาให้มีความสามารถเทียบเท่าหรือสูงกว่ามนุษย์ในบางด้าน แต่เราควรเคารพในความเป็นมนุษย์ที่มีศีลธรรมและคุณธรรมจากภายใน ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ AI ไม่สามารถแทนที่ได้อย่างสมบูรณ์

การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมในระบบ AI – ในการพัฒนาและใช้งาน AI จำเป็นต้องมุ่งเน้นให้มีการวางมาตรฐานจริยธรรมและความรับผิดชอบที่ชัดเจน โดยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการพัฒนาคุณธรรมของผู้ใช้งาน AI มากกว่าเพียงการเพิ่มประสิทธิภาพของเทคโนโลยี

การส่งเสริมการพิจารณาคุณค่าภายใน – การที่มนุษย์ใช้เวลาในโลกออนไลน์และโลกเทคโนโลยีมากขึ้น ควรมีการส่งเสริมการพิจารณาและการสำรวจคุณค่าภายใน เพื่อให้เกิดการพัฒนาตนเองบนฐานของศีลธรรมมากกว่าการมุ่งหวังผลประโยชน์หรือชื่อเสียงภายนอก

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

การพัฒนาหลักจริยธรรมสำหรับการใช้ AI – เสนอให้รัฐบาลร่วมกับองค์กรวิชาการจัดทำแนวปฏิบัติที่ครอบคลุมด้านจริยธรรมในการใช้ AI เพื่อรักษาศีลธรรมและคุณธรรมพื้นฐานในสังคม

การศึกษาเรื่องคุณธรรมในหลักสูตรการเรียนการสอนด้านเทคโนโลยี – ในหลักสูตรวิชาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและใช้งาน AI ควรบรรจุเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับศีลธรรมและคุณธรรมเพื่อปลูกฝังคุณค่าและความรับผิดชอบต่อสังคม

สนับสนุนโครงการ AI ที่ส่งเสริมศีลธรรม – รัฐบาลและองค์กรต่าง ๆ ควรสนับสนุนโครงการที่ใช้ AI เพื่อประโยชน์ของสังคม เช่น โครงการช่วยเหลือทางการศึกษา โครงการรักษาความยุติธรรมในสังคม และการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่มีคุณธรรม

ความหมายของเพลง

เพลง "กลิ่นแห่งศีลธรรม" ถ่ายทอดความสำคัญของศีลธรรมและคุณธรรมภายในตามแนวคิดจากอารัญญกสูตรในยุคที่เทคโนโลยีและ AI มีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรา เนื้อหาของเพลงเน้นการเคารพในศีลธรรมภายในและย้ำเตือนถึงคุณค่าที่แท้จริงของมนุษย์

เอกสารอ้างอิง

พระไตรปิฎกเล่มที่ 15 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 7 สังยุตตนิกาย สคาถวรรค   https://84000.org/tipitaka/read/r.php?B=15&A=7304 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: ค่าไม้เก่าแห่งชีวิต

                      ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno    คลิกฟังเพลงที่นี่ (Verse 1)  ไม้เก่าทำเสาเรือนก็คงหัก พอลมพัดที่พักก็ไ...