วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - พาลปัณฑิตสูตร : ทางเดินคนพาลและบัณฑิต

 ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  

 คลิกฟังเพลงที่นี่

 เพลง: ทางเดินแห่งปัญญา

 (Verse 1)

ชีวิตนี้มีสองทาง เลือกเดินต่างกันไป

หนึ่งคือพาลมืดมน อีกทางคือปัญญาสดใส

 (Verse 2)

อวิชชาปิดบังใจ ตัณหาพาให้หลง

วนเวียนอยู่ในวัฏจักร ทุกข์ยังคง

แต่ถ้าเราตั้งใจ เดินตามทางธรรม

(Chorus)  

เลือกเป็นบัณฑิต คิดพิจารณา

ละตัณหา พาสู่ทางธรรม

ปัญญานำพา ให้พ้นความมืดดำ

สู่แสงสว่างนำทาง

 (Verse 3)

พรหมจรรย์นำพา สู่การดับทุกข์

เลือกทางแห่งสุข ด้วยปัญญาเป็นดวงประทีป

 (Outro)

ทางแห่งปัญญา พาพ้นทุกข์ภัย

ดับตัณหาในใจ คือทางสว่างนิรันดร์

ความแตกต่างระหว่างปัญญาชนกับคนโง่เขลา: บทวิเคราะห์จากพาลปัณฑิตสูตร

บทคัดย่อ

บทความนี้นำเสนอการวิเคราะห์พาลปัณฑิตสูตรซึ่งปรากฏในพระไตรปิฎก โดยมุ่งศึกษาความแตกต่างระหว่างบัณฑิต (ผู้มีปัญญา) และพาล (ผู้โง่เขลา) ในแง่มุมของการดำเนินชีวิตและการพ้นทุกข์ พร้อมทั้งนำเสนอข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน

1. บทนำ

พาลปัณฑิตสูตรเป็นพระสูตรที่แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างคนพาลและบัณฑิต โดยเน้นที่การปฏิบัติตนและผลลัพธ์ของการดำเนินชีวิต ซึ่งมีนัยสำคัญต่อการพัฒนาตนเองและสังคม

2. สาระสำคัญของพาลปัณฑิตสูตร

2.1 ลักษณะของคนพาล

ถูกอวิชชาครอบงำ

ยังมีตัณหา

ไม่ได้ประพฤติพรหมจรรย์เพื่อความสิ้นทุกข์

วนเวียนอยู่ในวัฏสงสาร


2.2 ลักษณะของบัณฑิต

ละอวิชชาได้

สิ้นตัณหา

ประพฤติพรหมจรรย์เพื่อความสิ้นทุกข์

พ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด


3. แนวคิดเชิงปรัชญา

ความสัมพันธ์ระหว่างกายและจิต

กฎแห่งกรรมและผลของการกระทำ

เป้าหมายสูงสุดคือการพ้นทุกข์

ความสำคัญของการปฏิบัติธรรม


4. การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

พัฒนาปัญญาผ่านการศึกษาและปฏิบัติธรรม

ลดละตัณหาและความยึดมั่นถือมั่น

ดำเนินชีวิตด้วยสติและปัญญา

มุ่งประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น

5. ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

ส่งเสริมการศึกษาพระพุทธศาสนาในสถานศึกษา

สนับสนุนกิจกรรมพัฒนาจิตใจและปัญญา

บูรณาการหลักธรรมในการพัฒนาสังคม

สร้างเครือข่ายการเรียนรู้และปฏิบัติธรรม

6. บทสรุป

พาลปัณฑิตสูตรชี้ให้เห็นความสำคัญของการพัฒนาปัญญาและการประพฤติธรรม เพื่อความพ้นทุกข์ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของชีวิต การนำหลักธรรมมาประยุกต์ใช้จะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนทั้งระดับบุคคลและสังคม

เอกสารอ้างอิง

พระไตรปิฎกเล่มที่ 15 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 7 สังยุตตนิกาย สคาถวรรค   https://84000.org/tipitaka/read/r.php?B=16&A=557


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"วราวุธ" เผย พม.จับมือ พศ.- กรมการศาสนา ตั้งศูนย์คุ้มครองเด็กและสามเณร สร้างพื้นที่ปลอดภัยแก่เด็กและเยาวชนหากถูกละเมิด

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2567  นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมยุษย์ (รมว.พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเด็ก ...