วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - เทศนาสูตร : ปล่อยทุกข์


ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  

คลิกฟังเพลงที่นี่

(Verse 1)

จากความไม่รู้ที่นำไปสู่ทุกข์มากมาย

ลำดับแห่งปัจจัยชี้ให้เห็นถึงเหตุผล

อวิชชาสร้างความลวงในจิตคน

นำความทุกข์มาปะปนในชีวิต

(Chorus)

ปล่อยให้ทุกข์จางหายไปในใจ

เพียงดับเหตุที่เริ่มต้นในความไม่รู้

ปล่อยวางความอยากที่พาเราสูงต่ำอยู่

ให้ใจได้พบทางที่สงบเย็น

(Verse 2)

จากความรู้สึกที่เกิดขึ้นเรื่อยไป

ส่งให้ความอยากเกิดในจิต

ยึดมั่นตัวตนไปเพราะอุปาทานคิด

นำทุกข์มาให้ทุกชีวิตที่ตามมา

(Chorus)

ปล่อยให้ทุกข์จางหายไปในใจ

เพียงดับเหตุที่เริ่มต้นในความไม่รู้

ปล่อยวางความอยากที่พาเราสูงต่ำอยู่

ให้ใจได้พบทางที่สงบเย็น

(Bridge)

เมื่อหยุดความยึดมั่น

ปล่อยวางความหวังใจ

ทุกข์ทั้งหลายก็จะมลายไป

ปล่อยให้จิตใจสงบในแสงธรรม

(Outro)

ปล่อยให้ทุกข์ลอยไปในสายลม

ให้ใจได้สัมผัสความเบาสบาย

ทุกข์จะจางหายเมื่อใจไม่ผูกพัน


 บทความทางวิชาการและข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย: "การเข้าใจปฏิจจสมุปบาทในเทศนาสูตร: หลักธรรมแห่งเหตุและผลของความทุกข์และการดับทุกข์"

บทนำ

เทศนาสูตรในพระไตรปิฎกเล่มที่ 15 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 7 สังยุตตนิกาย สคาถวรรค ได้กล่าวถึงหลักธรรมสำคัญที่เรียกว่า ปฏิจจสมุปบาท ซึ่งอธิบายถึงความสัมพันธ์ของปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลให้เกิดทุกข์ และแนวทางการดับทุกข์ผ่านการตัดวงจรของเหตุปัจจัยเหล่านั้น หลักธรรมปฏิจจสมุปบาทนี้เป็นหัวใจสำคัญในการเรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติของทุกข์ในชีวิต และช่วยให้เกิดการปล่อยวาง อันเป็นทางสู่ความดับทุกข์

สาระสำคัญของเทศนาสูตร

ในเทศนาสูตร พระพุทธเจ้าได้ตรัสถึงลำดับการเกิดของทุกข์ที่เริ่มจาก อวิชชา (ความไม่รู้) เป็นเหตุแห่ง สังขาร (การปรุงแต่ง) ซึ่งนำไปสู่ วิญญาณ (จิตรับรู้) และก่อให้เกิด นามรูป (ร่างกายและจิตใจ) ต่อมาจนถึง สฬายตนะ (อายตนะ 6) ที่สัมพันธ์กับ ผัสสะ (การสัมผัส) และ เวทนา (ความรู้สึก) เมื่อมีความรู้สึกย่อมเกิด ตัณหา (ความอยาก) ซึ่งนำไปสู่ อุปาทาน (ความยึดมั่น) และ ภพ (การเกิดขึ้นของตัวตน) การเกิดนี้ทำให้เกิด ชาติ (การเกิด) ซึ่งนำไปสู่ ชราและมรณะ (ความแก่และความตาย) สุดท้ายคือโสกปริเทวทุกขโทมนัส (ความทุกข์และเศร้าโศก)

การดับทุกข์จึงเกิดขึ้นได้จากการดับเหตุปัจจัยเหล่านี้ โดยเมื่อมี อวิชชาดับ ความไม่รู้ก็หายไป ทำให้ สังขารดับ และต่อเนื่องไปจนถึง ชราและมรณะดับ ซึ่งเป็นหนทางสู่การดับทุกข์โดยสิ้นเชิงตามหลักปฏิจจสมุปบาท

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

นโยบายส่งเสริมการฝึกอบรมด้านการปฏิบัติธรรมในสถานศึกษา: ควรส่งเสริมการเรียนการสอนหลักธรรมปฏิจจสมุปบาทให้กับนักเรียนและนักศึกษา โดยเน้นให้เข้าใจถึงเหตุและผลของการเกิดทุกข์และวิธีการดับทุกข์ ผ่านการฝึกเจริญสติและการรู้เท่าทันอารมณ์

การบูรณาการการเจริญสติในองค์กรและชุมชน: จัดการอบรมและส่งเสริมการฝึกสติในองค์กร เพื่อให้ผู้คนสามารถระงับอารมณ์ ตัดวงจรความทุกข์ และรู้เท่าทันตัณหาหรือความอยากที่จะเป็นสาเหตุแห่งความทุกข์ในชีวิตประจำวัน

สร้างแหล่งเรียนรู้หลักธรรมทางออนไลน์และสื่อสาธารณะ: ภาครัฐและองค์กรควรจัดทำเนื้อหาเกี่ยวกับหลักปฏิจจสมุปบาทผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น วิดีโอ สื่อออนไลน์ และหนังสือเพื่อให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงและศึกษาได้ง่าย

สนับสนุนการฝึกสติภาวนาในชีวิตประจำวัน: ควรมีการส่งเสริมให้คนในสังคมมีโอกาสฝึกสติอย่างต่อเนื่อง เช่น สนับสนุนการเข้าร่วมคอร์สอบรมภาวนาเพื่อเสริมสร้างความรู้สึกเห็นแจ้งและเข้าใจสาเหตุแห่งทุกข์ อันเป็นการปฏิบัติธรรมในชีวิตประจำวัน

แนวคิดเชิงปรัชญาในเทศนาสูตรและการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

หลักปฏิจจสมุปบาทเสนอให้เข้าใจความเป็นเหตุและผลของทุกข์ในชีวิต โดยแสดงถึงการเกิดขึ้นและดับไปของความทุกข์ อันสามารถทำให้คนเราตระหนักและฝึกการรู้เท่าทันอารมณ์ รู้จักระงับความอยาก (ตัณหา) ซึ่งเป็นสาเหตุของการยึดติด ทั้งนี้ในชีวิตประจำวันเราสามารถใช้หลักปฏิจจสมุปบาทในการระงับอารมณ์ที่เกิดจากการยึดติดในตัวตน ความอยากมีอยากเป็น และฝึกปล่อยวางอารมณ์เหล่านั้น เพื่อให้จิตใจสงบและมีสติในทุกสถานการณ์

เอกสารอ้างอิง

พระไตรปิฎกเล่มที่ 15 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 7 สังยุตตนิกาย สคาถวรรค   https://84000.org/tipitaka/read/r.php?B=16&A=1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: ค่าไม้เก่าแห่งชีวิต

                      ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno    คลิกฟังเพลงที่นี่ (Verse 1)  ไม้เก่าทำเสาเรือนก็คงหัก พอลมพัดที่พักก็ไ...