วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - อักโกธสูตร : ไม่โกรธ

  ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  

 คลิกฟังเพลงที่นี่

เนื้อเพลง: "ขอเพียงไม่โกรธ"

(Verse 1)

ความโกรธเหมือนภูเขายิ่งใหญ่

บดบังใจให้ทุกข์หม่นหมอง

ยิ่งโกรธกลับไปไม่อาจปกป้อง

ให้เรารอดพ้นจากทุกข์ภัย

(Chorus)

ขอเพียงใจเรานี้นิ่งได้

ปล่อยวางความโกรธที่ใครพัดมา

ด้วยความสงบและปัญญา

สร้างหนทางพ้นโกรธภัย

(Verse 2)

เมื่อโกรธเข้าครอบงำทั้งกายและใจ

โลกทั้งใบกลายเป็นสีเทา

แต่หากเราเลือกหยุดเพียงเบาเบา

ใจเราก็จะพบความสงบใน

(Chorus)

ขอเพียงใจเรานี้นิ่งได้

ปล่อยวางความโกรธที่ใครพัดมา

ด้วยความสงบและปัญญา

สร้างหนทางพ้นโกรธภัย

(Bridge)

เรียนรู้จักให้อภัย

ไม่ถือโทษใส่ใจใคร

แม้โลกจะหมุนตามไป

เราก็จะยังสงบสุขในใจ

(Outro)

ขอเพียงไม่โกรธไม่ตอบใครกลับ

ทุกข์ทั้งนั้นจะมลาย

ด้วยใจที่สงบคลาย

 

บทความทางวิชาการและข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย: "การส่งเสริมคุณธรรมแห่งการไม่โกรธตามหลักธรรมในอักโกธสูตร"

บทนำ

ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 15 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 7 สังยุตตนิกาย สคาถวรรค อักโกธสูตรได้กล่าวถึงการควบคุมและระงับความโกรธอันเป็นปัจจัยนำไปสู่ความสงบสุขในสังคม โดยพระพุทธเจ้าได้ตรัสแก่ภิกษุทั้งหลายถึงธรรมะในการควบคุมตนเองไม่ให้เกิดความโกรธตอบสนองต่อผู้ที่โกรธใส่ พร้อมเตือนว่าความโกรธมีอันตรายต่อผู้ที่ไม่สามารถระงับมันได้ ทำลายความสงบในจิตใจ และส่งผลกระทบทางลบต่อสังคมโดยรวม

สาระสำคัญของอักโกธสูตร

อักโกธสูตรเสนอหลักธรรมสำคัญเกี่ยวกับการปล่อยวางความโกรธและการไม่โต้ตอบความโกรธด้วยความโกรธ พระพุทธเจ้าตรัสว่าผู้ปฏิบัติธรรมควรรักษาจิตใจให้ปราศจากความโกรธไม่ว่าผู้อื่นจะปฏิบัติต่อเราอย่างไร พระสูตรนี้เตือนให้เราเข้าใจถึงพิษภัยของความโกรธซึ่งสามารถครอบงำและทำลายจิตใจ เปรียบเสมือนภูเขาที่บดบังคนลามก และชี้ให้เห็นว่าผู้ที่สามารถระงับความโกรธได้เป็นผู้มีจิตใจที่สงบและประเสริฐ

ท้าวสักกะจอมเทพยังเสริมว่า ความไม่โกรธและการไม่เบียดเบียนเป็นคุณธรรมที่สำคัญของผู้ที่ประเสริฐและทรงคุณธรรม ดังนั้น การไม่ตอบโต้ด้วยความโกรธคือการปฏิบัติที่สูงสุดในการสร้างสังคมที่สงบสุข

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

ส่งเสริมคุณธรรมในสถาบันการศึกษา: ควรมีการบรรจุหลักธรรมเกี่ยวกับการควบคุมอารมณ์และการไม่โกรธในหลักสูตรการเรียนการสอน ส่งเสริมให้นักเรียนและนักศึกษารู้จักการระงับความโกรธและแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี

การฝึกอบรมในองค์กรและชุมชน: จัดการอบรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการจัดการความโกรธสำหรับบุคคลทั่วไป โดยมุ่งเน้นให้ผู้เข้าร่วมเข้าใจถึงอันตรายของความโกรธและเรียนรู้วิธีระงับความโกรธอย่างมีประสิทธิภาพ

การใช้สื่อสาธารณะเพื่อเผยแพร่หลักธรรม: ผลิตเนื้อหาที่สะท้อนคุณธรรมของการไม่โกรธเผยแพร่ทางสื่อต่าง ๆ เช่น โทรทัศน์ สื่อออนไลน์ และแอปพลิเคชัน เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลและหลักธรรมเหล่านี้อย่างทั่วถึง

นโยบายส่งเสริมการเจรจาด้วยสันติวิธีในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน: ภาครัฐควรมีการอบรมและสนับสนุนการเจรจาอย่างสร้างสรรค์ในการระงับความขัดแย้ง ลดความโกรธหรือความเครียดในที่ทำงาน ส่งเสริมความสามัคคีในองค์กร

แนวคิดเชิงปรัชญาในอักโกธสูตรและการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

อักโกธสูตรมีแนวคิดเชิงปรัชญาในเรื่องการระงับความโกรธ โดยเสนอแนวคิดว่า ความโกรธเปรียบเหมือนภูเขาที่บดบังความดีงามของคนเรา และสามารถทำลายชีวิตจิตใจได้ ดังนั้น การประยุกต์ใช้หลักธรรมนี้ในชีวิตประจำวัน ได้แก่ การฝึกจิตให้รู้เท่าทันอารมณ์โกรธ ใช้สติเตือนตนเองและรู้จักให้อภัย การไม่ตอบโต้ด้วยความโกรธ และหันมาเจรจาอย่างสันติแทน ซึ่งจะช่วยให้ชีวิตเรามีความสงบสุขและส่งเสริมบรรยากาศที่ดีในสังคม

เอกสารอ้างอิง

พระไตรปิฎกเล่มที่ 15 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 7 สังยุตตนิกาย สคาถวรรค  https://84000.org/tipitaka/read/r.php?B=15&A=7759


 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: ค่าไม้เก่าแห่งชีวิต

                      ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno    คลิกฟังเพลงที่นี่ (Verse 1)  ไม้เก่าทำเสาเรือนก็คงหัก พอลมพัดที่พักก็ไ...