วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

การปฏิบัติกรรมฐานในพระไตรปิฎก ปัจจุบันพบเบี่ยงเบนหวัง "หูทิพย์-ตาทิพย์"


การปฏิบัติสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐานในพระพุทธศาสนาไม่เพียงเป็นแนวทางการพัฒนาตนเอง แต่ยังมีอิทธิพลต่อการสร้างสังคมที่สงบสุข การดำเนินการเชิงนโยบายเพื่อส่งเสริมและรักษาความถูกต้องของกรรมฐานเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้พระพุทธศาสนาเป็นหลักชัยของสังคมไทยต่อไป

 พระพุทธศาสนาเน้นการพัฒนาจิตใจให้หลุดพ้นจากความทุกข์ โดยมี "กรรมฐาน" เป็นเครื่องมือสำคัญในการฝึกฝนจิตใจและปัญญา กรรมฐานในพระพุทธศาสนาแบ่งออกเป็น สมถกรรมฐาน และ วิปัสสนากรรมฐาน ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาชีวิตทางธรรมและสร้างสันติสุขในสังคม บทความนี้วิเคราะห์แนวคิดและการปฏิบัติเกี่ยวกับกรรมฐานทั้งสองประเภทในพระไตรปิฎก พร้อมประเมินอิทธิพลต่อสังคมไทยและเสนอแนะแนวทางเชิงนโยบายในการส่งเสริมกรรมฐานอย่างยั่งยืน

สมถกรรมฐาน และ วิปัสสนากรรมฐาน ปรากฏในพระไตรปิฎกตั้งแต่ยุคพุทธกาล โดยสมถกรรมฐานเน้นการฝึกจิตให้สงบ เพื่อลดความฟุ้งซ่านและสร้างสมาธิ ส่วนวิปัสสนากรรมฐานเน้นการพิจารณาความจริงของธรรมชาติ เพื่อให้เกิดปัญญาและปล่อยวางจากความยึดมั่น สภาพปัญหาในปัจจุบันเกี่ยวข้องกับการตีความและการปฏิบัติที่เบี่ยงเบน เช่น กรณีการฝึกสมาธิเพื่อ "หูทิพย์-ตาทิพย์" ซึ่งขาดการตรวจสอบตามหลักธรรมและกฎหมาย ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของพระพุทธศาสนาในสายตาสังคม

หลักการและอุดมการณ์

สมถกรรมฐาน: มุ่งเน้นการทำจิตให้สงบและตั้งมั่น โดยใช้วิธีการหลากหลาย เช่น การเพ่งกสิณ การระลึกถึงคุณธรรม และการพิจารณาร่างกายในแง่มุมต่าง ๆ เพื่อให้จิตหลุดพ้นจากความฟุ้งซ่าน 

วิปัสสนากรรมฐาน: มุ่งพิจารณาไตรลักษณ์ (อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา) เพื่อให้เกิดปัญญา เข้าใจความจริงของชีวิต และปล่อยวางความยึดติดในตัวตนและสิ่งภายนอก

วิธีการปฏิบัติ

การเจริญ อานาปานสติ (ตามลมหายใจ) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่เหมาะสมสำหรับผู้ปฏิบัติใหม่

การพิจารณา อสุภะ (สิ่งไม่น่าพึงพอใจ) เพื่อลดความยึดติดในรูปกาย

การระลึกถึง พุทธคุณ (พุทธานุสสติ) เพื่อเพิ่มพูนศรัทธา

การฝึก สติในชีวิตประจำวัน เพื่อพัฒนาสมาธิและปัญญาอย่างต่อเนื่อง

วิสัยทัศน์และแผนยุทธศาสตร์

วิสัยทัศน์:

ส่งเสริมการปฏิบัติกรรมฐานในชีวิตประจำวัน เพื่อพัฒนาจิตใจและสร้างสังคมที่มีสันติสุข

แผนยุทธศาสตร์:

จัดทำโครงการฝึกอบรมกรรมฐานในโรงเรียนและชุมชน

สนับสนุนการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับอิทธิพลของกรรมฐานต่อสุขภาพจิต

เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับกรรมฐานผ่านสื่อดิจิทัล

อิทธิพลต่อสังคมไทย

การปฏิบัติกรรมฐานมีผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมไทย เช่น

ด้านจิตใจ: ลดปัญหาความเครียดและเสริมสร้างสุขภาพจิต

ด้านสังคม: ส่งเสริมความสามัคคีและความเข้าใจระหว่างบุคคล

ด้านวัฒนธรรม: รักษามรดกทางศาสนาและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยฃ

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

จัดทำกฎหมายและมาตรการควบคุมการเผยแพร่แนวทางปฏิบัติที่ผิดเพี้ยนจากหลักพระพุทธศาสนา

สนับสนุนงบประมาณสำหรับการเผยแพร่และพัฒนากรรมฐานในระดับชุมชน

เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างองค์กรศาสนาและภาคประชาสังคมในการเผยแพร่แนวทางปฏิบัติที่ถูกต้อง

ส่งเสริมให้มีการตรวจสอบการปฏิบัติงานของสำนักสงฆ์และองค์กรศาสนาอย่างโปร่งใส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"วราวุธ" เผย พม.จับมือ พศ.- กรมการศาสนา ตั้งศูนย์คุ้มครองเด็กและสามเณร สร้างพื้นที่ปลอดภัยแก่เด็กและเยาวชนหากถูกละเมิด

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2567  นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมยุษย์ (รมว.พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเด็ก ...