วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

"ดร.มหานิยม" ร่วมพิธีพุทธาภิเษกที่วัดอาวุธ "สมเด็จธงชัย" ประธาน เข้ากราบ "หลวงปู่ศิลา" เพื่อความเป็นสิริมงคล


เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2567  ดร.นิยม  เวชกามา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (รศ.ชูศักดิ์ ศิรินิล) ออกปฏิบัติหน้าที่ด้านพระพุทธศาสนา โดยเริ่มที่เวลา 09.00 น. ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ งานศิษย์เก่าวัดโพธิ์  จัดพิธีทักษิณานุปทานแด่คณาจารย์และศิษย์เก่าผู้ล่วงลับ  

จากนั้น เวลา 10.30 น. ที่วัดบวรนิเวศวิหาร เขตพระนคร เข้ากราบพระราชวัชรธรรมโสภณ หรือ หลวงปู่ศิลา  สิริจนฺโท พระราชาคณะชั้นราช ฝ่ายธรรมยุต ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหมื่นหิน  ตำบลกุดปลาค้าว อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

 ต่อมา เวลา 12.30 น. ที่วัดสามพระยาวรวิหาร เขตพระนคร ปฏิบัติหน้าที่แทนรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี งานฉลองเปรียญธรรม โดยเป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมผู้มีเกียรติถวายมุทิตาสักการะพระภิกษุสามเณรผู้สอบได้ เปรียญธรรม 9 ประโยค จำนวน 76 รูป และ แสดงความยินดีแก่ผู้สอบได้บาลีศึกษา 9 โดย "พระพรหมวชิโรดม" (สุทัศน์ วรทสฺสี) พระราชาคณะเจ้าคณะรองชั้นหิรัญบัฏ เจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดโมลีโลกยารามราชวรวิหาร เขตบางกอกใหญ่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

 จนกระทั่งเวลา 15.00 น. ร่วมพิธีพุทธาภิเษกสมโภชวัตถุมงคล ที่วัดอาวุธวิกสิตาราม เขตบางพลัด โดยมีประธานฝ่ายสงฆ์ คือสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี  (ธงชัย  ธมฺมธโช) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร

ทั้งนี้สำหรับหลวงปู่ศิลา สิริจันโทนั้น เป็นพระภิกษุที่ได้รับการยกย่องอย่างสูงในสังคมไทยในฐานะผู้ที่มี "วาจาสิทธิ์" หรือพลังแห่งคำพูดที่เชื่อว่ามีอิทธิฤทธิ์และความศักดิ์สิทธิ์ ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับท่านดึงดูดผู้คนจำนวนมากให้มาขอพร ขอคำปรึกษา และปฏิบัติตามคำแนะนำของท่าน บทความนี้จะทำการวิเคราะห์แนวคิดที่อยู่เบื้องหลังความเชื่อเกี่ยวกับหลวงปู่ศิลา แนวปฏิบัติที่ผู้คนแสดงออกในปรากฏการณ์นี้ และอิทธิพลที่ปรากฏการณ์นี้มีต่อสังคมไทย

แนวคิดที่อยู่เบื้องหลังหลวงปู่ศิลา วาจาสิทธิ์

ความเชื่อเรื่องปาฏิหาริย์และอภินิหาร ความเชื่อในพลังเหนือธรรมชาติ เช่น ปาฏิหาริย์และอภินิหาร เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไทยมาตั้งแต่โบราณ ผู้คนเชื่อว่าบุคคลบางกลุ่ม เช่น พระสงฆ์ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ สามารถเชื่อมโยงกับพลังศักดิ์สิทธิ์และช่วยเหลือมนุษย์ในยามทุกข์ร้อนได้

ความต้องการความมั่นใจและที่พึ่งทางจิตใจ

ในยุคที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนและความเปลี่ยนแปลง ผู้คนมักแสวงหาความมั่นใจและที่พึ่งทางจิตใจ หลวงปู่ศิลาในฐานะพระสงฆ์ผู้มีญาณหยั่งรู้สามารถตอบสนองความต้องการนี้ได้

ความเชื่อในกรรมและเวรกรรม หลักธรรมของพุทธศาสนา เช่น กรรมและผลกรรม สะท้อนให้เห็นว่าการกระทำในอดีตส่งผลต่อปัจจุบันและอนาคต ผู้คนที่เชื่อในเรื่องนี้มักแสวงหาคำแนะนำจากหลวงปู่เพื่อปรับปรุงชีวิตหรือแก้ไขปัญหา

ความต้องการความเป็นส่วนตัว การขอคำปรึกษาจากพระสงฆ์ให้บรรยากาศที่ปลอดภัยและเปิดเผยปัญหาส่วนตัวได้โดยไม่ต้องกังวล ซึ่งแตกต่างจากการขอคำปรึกษาในบริบทอื่น

แนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับหลวงปู่ศิลา วาจาสิทธิ์

การขอพร การเดินทางไปยังวัดเพื่อขอพรจากหลวงปู่ศิลาเป็นแนวปฏิบัติสำคัญ โดยผู้คนเชื่อว่าการได้รับพรจากท่านจะนำมาซึ่งความสำเร็จและความโชคดี

การขอคำปรึกษา หลวงปู่ศิลามักได้รับคำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาชีวิตในด้านต่างๆ เช่น การงาน ความรัก สุขภาพ และปัญหาครอบครัว

การทำบุญและปฏิบัติตามคำแนะนำ ผู้คนมักทำบุญถวายปัจจัยหรือสิ่งของให้วัด พร้อมทั้งปฏิบัติตามคำแนะนำของหลวงปู่ โดยเชื่อว่าคำแนะนำเหล่านี้จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดี

อิทธิพลของหลวงปู่ศิลา วาจาสิทธิ์นิยมต่อสังคมไทย

การส่งเสริมความเชื่อทางศาสนา ปรากฏการณ์หลวงปู่ศิลาแสดงให้เห็นว่าพุทธศาสนายังคงมีบทบาทสำคัญในชีวิตคนไทย โดยเฉพาะในด้านจิตวิญญาณและการแก้ไขปัญหาชีวิต

การสร้างความสามัคคีในชุมชน วัดที่หลวงปู่ศิลาปฏิบัติธรรมกลายเป็นศูนย์รวมของผู้คนจากหลากหลายภูมิภาค ซึ่งนำไปสู่ความสามัคคีและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม

การส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในท้องถิ่น การที่ผู้คนจำนวนมากเดินทางไปยังวัดของหลวงปู่ศิลา ทำให้พื้นที่โดยรอบได้รับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เช่น การค้าขายและการท่องเที่ยว

การตั้งคำถามเกี่ยวกับความเชื่อและศาสนา ปรากฏการณ์นี้ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความเชื่อทางศาสนา เช่น ความเหมาะสมของการพึ่งพาปาฏิหาริย์ หรือความสมดุลระหว่างหลักคำสอนและการปฏิบัติ

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

ส่งเสริมการศึกษาเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ควรเน้นการสอนหลักธรรมคำสอนในโรงเรียน เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับพุทธศาสนา

สนับสนุนกิจกรรมปฏิบัติธรรม สร้างสถานที่และกิจกรรมที่ส่งเสริมการฝึกจิตใจ เช่น การปฏิบัติสมาธิและวิปัสสนา

ควบคุมการเผยแพร่ข้อมูล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรตรวจสอบและควบคุมการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับหลวงปู่ศิลาเพื่อป้องกันการสร้างความเข้าใจผิด

ส่งเสริมการวิจัยทางวิชาการ ควรสนับสนุนการวิจัยเกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางศาสนา เพื่อสร้างความเข้าใจเชิงลึกและแนวทางพัฒนาสังคม

ทั้งนี้ปรากฏการณ์ "หลวงปู่ศิลา วาจาสิทธิ์นิยม" สะท้อนถึงความเชื่อ ความต้องการ และความสัมพันธ์ระหว่างศาสนาและสังคมไทย การทำความเข้าใจปรากฏการณ์นี้ไม่เพียงช่วยสะท้อนภาพของสังคมไทยในปัจจุบัน แต่ยังเปิดโอกาสในการพัฒนาศาสนาและวัฒนธรรมให้สอดคล้องกับยุคสมัยอย่างยั่งยืน.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิเคราะห์ ๕. ปารายนวรรค ในพระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๗ ขุททกนิกาย สุตตนิบาต

วิเคราะห์ ๕. ปารายนวรรค ในพระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๗ ขุททกนิกาย สุตตนิบาต ในปริบทพุทธสันติวิธี บทนำ "ปารายนวรรค...