วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

เพลง: ‘กอดนี้ 120 ล้านบาท’ ถวายหลวงพ่อเณร สร้างรพ.ศูนย์มะเร็งบางแค​



บุญในปริบทพุทธสันติวิธีเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างสันติภาพในสังคมไทย  บุญเป็นปัจจัยที่นำไปสู่สังคมที่สงบสุขและยั่งยืน 

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2567  เฟซบุ๊ก Banjob Bannaruji - บ้านบรรณรุจิ ได้โพสต์ภาพและข้อความว่า  ‘กอดนี้ 120 ล้านบาท’  ยังจำกันได้ไหม ?  ที่เคยลงข่าวว่า คุณตากมล  ศรีภูริปรีชานนท์ (คนที่กอดหลวงพ่อในภาพ ) ได้ถวายเงิน 120 ล้านบาท แด่พระเดชพระคุณพระธรรมวชิรคุณาธาร  (หลวงพ่อเณรโกศล มหาวีโร) เมื่อปีที่แล้ว 

บัดนี้  พระธรรมวชิรคุณาธาร ได้น้อมนำเงินจำนวนนั้นทั้งหมดไปสร้างอาคารศูนย์ส่องกล้องและศูนย์มะเร็ง โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ พุทธมณฑลสาย 3  ต่อมา คุณตากมล ได้บริจาคเพิ่มอีก รวมเป็น 165,000 ,000 บาท ( หนึ่งร้อยหกสิบห้าล้านบาทถ้วน )  ดังที่สำนักข่าววัดศรีสุดารามรายงานความคืบหน้าว่า "อาคารคุณตากมล ศรีภูริปรีชานนท์ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 9 ชั้น สำหรับให้บริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยอายุรกรรม เป็นศูนย์ส่องกล้อง และศูนย์มะเร็งอุปถัมภ์​ในการก่อสร้างโดยคุณตากมล ศรีภูริปรีชานนท์ งบประมาณ​ในการก่อสร้าง อาคารดังกล่าว165,000 ,000 บาท ( หนึ่งร้อยหกสิบห้าล้านบาทถ้วน ) ให้โรงพยาบาล​ราชพิพัฒน์​   เขตบางแค​ กรุงเทพมหานคร   โดยมีพระธรรมวชิร​คุณ​า​ธารเป็นผู้ประสานงาน" ขอสาธุชน อนุโมทนาร่วมกันเทอญ

บุญในปริบทพุทธสันติวิธี

“บุญ” ในบริบทของพุทธศาสนาไทยไม่ได้หมายถึงเพียงการกระทำที่นำไปสู่ความสุขส่วนตนในภพหน้าเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ส่งเสริมพุทธสันติวิธี ซึ่งเป็นกระบวนการสร้างความสงบสุขในสังคมโดยอิงหลักการทางพุทธศาสนา บทความนี้จะวิเคราะห์แนวคิดเรื่องบุญในมิติของพุทธสันติวิธี โดยพิจารณาความเป็นมา สภาพปัญหา หลักการ อุดมการณ์ วิธีการ แผนยุทธศาสตร์ โครงการที่เกี่ยวข้อง และอิทธิพลที่เกิดขึ้นในสังคมไทย พร้อมทั้งเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อพัฒนาการใช้แนวคิดบุญในพุทธสันติวิธี

ความเป็นมา

แนวคิดเรื่องบุญมีรากฐานจากคำสอนในพระไตรปิฎก โดยเฉพาะในหมวดว่าด้วย “บุญกิริยาวัตถุ 10” ซึ่งเน้นการกระทำที่ส่งผลดีทั้งต่อจิตใจของผู้กระทำและต่อสังคมในวงกว้าง ในบริบทของสังคมไทย บุญไม่ได้ถูกมองเพียงในแง่ศาสนพิธี แต่ยังผูกพันกับการสร้างความสามัคคี การช่วยเหลือเกื้อกูล และการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในชุมชน

สภาพปัญหา

แม้ว่าการทำบุญจะมีบทบาทสำคัญในสังคมไทย แต่ในบางกรณีแนวปฏิบัติกลับเบี่ยงเบนไปจากหลักการดั้งเดิม เช่น การมุ่งเน้นที่ผลตอบแทนทางวัตถุหรือความเชื่อเรื่องอิทธิฤทธิ์แทนที่จะเป็นการพัฒนาจิตใจและสังคม ปัญหาดังกล่าวสะท้อนถึงการขาดความเข้าใจในมิติของบุญที่เกี่ยวข้องกับพุทธสันติวิธี

หลักการ

พุทธสันติวิธีเน้นการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยวิธีการที่ไม่ใช้ความรุนแรง โดยอาศัยหลักธรรม ได้แก่

1. เมตตา: การมุ่งสร้างความปรองดอง

2. กรุณา: การช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหา

3. อุเบกขา: การมีจิตมั่นคงเมื่อเผชิญความขัดแย้ง

4. สมานฉันท์: การเคารพในความหลากหลาย

อุดมการณ์

อุดมการณ์ของบุญในพุทธสันติวิธีคือการส่งเสริมความยุติธรรมและความเสมอภาคในสังคมผ่านการพัฒนาจิตใจและการกระทำที่เน้นผลประโยชน์ส่วนรวม อุดมการณ์ดังกล่าวสามารถนำไปสู่สันติภาพอย่างยั่งยืน

วิธีการ

การนำแนวคิดบุญมาใช้ในพุทธสันติวิธีสามารถแบ่งออกเป็นหลายวิธี ได้แก่

1. การศึกษา: ส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับบุญและพุทธสันติวิธี

2. การปฏิบัติธรรม: การฝึกสมาธิและเจริญปัญญาเพื่อสร้างความสงบในจิตใจ

3. กิจกรรมชุมชน: การจัดโครงการช่วยเหลือและพัฒนาในชุมชน

4. การเจรจา: ใช้หลักธรรมเพื่อไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง

แผนยุทธศาสตร์

การพัฒนาแนวคิดบุญในพุทธสันติวิธีควรมีแผนยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม เช่น

1. การส่งเสริมบทบาทพระสงฆ์: ให้เป็นผู้นำในการเผยแผ่พุทธสันติวิธี

2. การสร้างเครือข่ายชุมชน: เพื่อสนับสนุนกิจกรรมบุญที่มุ่งสร้างสันติภาพ

3. การบูรณาการกับภาครัฐและองค์กรเอกชน: ในการพัฒนาโครงการที่ตอบโจทย์ความต้องการของชุมชน

โครงการที่เกี่ยวข้อง

โครงการที่สะท้อนการใช้บุญในพุทธสันติวิธี เช่น

โครงการ “บวชป่า” เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

การจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเพื่อเสริมสร้างความสามัคคีในสังคม

การสร้างชุมชนพึ่งพาตนเองตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

อิทธิพลต่อสังคมไทย

แนวคิดบุญในพุทธสันติวิธีส่งผลต่อสังคมไทยในหลายมิติ เช่น

1. การสร้างความปรองดอง: ลดความขัดแย้งในชุมชน

2. การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน: ผ่านกิจกรรมบุญที่สนับสนุนความร่วมมือ

3. การพัฒนาจิตใจ: ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมในสังคม

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

1. การบูรณาการบุญในระบบการศึกษา: เพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับพุทธสันติวิธีในหลักสูตร

2. การสนับสนุนงบประมาณ: สำหรับโครงการที่ใช้บุญในการสร้างสันติภาพ

3. การจัดตั้งศูนย์พุทธสันติวิธี: เพื่อวิจัยและพัฒนาแนวทางที่สอดคล้องกับสังคมไทย


เพลง: กอด 120 ล้าน

 ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  

คลิกฟังเพลงที่นี่

(Verse 1) 

เสียงระฆังดังพาใจสงบ

รอยกอดลบทุกข์เศร้าหมอง

บุญศรัทธาส่องทางเรืองรอง

รวมพลังผองชนแห่งไทย


เงินร้อยล้านพลิกฟ้าดิน

สร้างแสงศิวิไลศ์ในความหวัง

ศูนย์มะเร็งใจยิ่งใหญ่พลัง

เป็นของขวัญให้ผู้ทุกข์ทน

 (Chorus)  

กอดบุญสร้างใจให้โลกงาม

สร้างนิยามแห่งสันติ

เมตตาพาเราผ่านวิกฤติ

ทุกชีวิตได้พบสุขใจ

(Verse 2) 

บุญนี้เป็นดั่งศิลาสถิต

ไม่ใช่แค่พิธีกรรมประดับ

แต่ส่องทางแห่งมิตรภาพ

แก้ขัดแย้งสร้างสังคมดี


เมื่อใจรู้จักแบ่งปัน

พุทธธรรมมั่นนำให้พ้นทุกข์

มือกอดใจพ้นภัยคลุกคลุก

เปลี่ยนโลกทั้งสุขสมาน

(Chorus) 

กอดบุญสร้างใจให้โลกงาม

สร้างนิยามแห่งสันติ

เมตตาพาเราผ่านวิกฤติ

ทุกชีวิตได้พบสุขใจ

(Outro) 

ขอให้บุญเป็นดั่งแสงเทียน

นำโลกเปลี่ยนให้สงบศานติ

จากเมืองบางแคสู่แดนวจี

บอกคนทั้งนี้ บุญคือพลังใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิเคราห์อาหุเนยยวรรคในพระไตรปิฎกเล่มที่ 22 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 14 อังคุตตรนิกาย ฉักกนิบาต ปฐมปัณณาสก์

  วิเคราห์อาหุเนยยวรรคในพระไตรปิฎกเล่มที่ 22 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 14 อังคุตตรนิกาย ฉักกนิบาต ปฐมปัณณาสก์ บทนำ อาหุเนยยวรรคเป็นหมวดหนึ่งในอ...