วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

พัฒนาการสื่อสารผู้สูงวัย ยุคเอไอปริบทพุทธสันติวิธี


การพัฒนาการสื่อสารของผู้สูงอายุในยุคเอไอ ควรตั้งอยู่บนหลักการของพุทธสันติวิธี เพื่อสร้างสังคมที่สมดุลทั้งในมิติทางเทคโนโลยีและจิตวิญญาณ.

ความเป็นมาและสภาพปัญหา

ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ โดยในปี พ.ศ. 2574 คาดว่าประชากรผู้สูงอายุจะมีสัดส่วนถึง 20% ของประชากรทั้งหมด การเพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุสะท้อนถึงความสำเร็จของระบบสาธารณสุข แต่ในขณะเดียวกันก็นำมาซึ่งความท้าทาย โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาทักษะการสื่อสารที่เหมาะสมกับยุคเอไอ ซึ่งมีผลต่อสุขภาวะโดยรวมของผู้สูงอายุ

ในบริบทพุทธศาสนา การพัฒนาผู้สูงอายุถูกกล่าวถึงในพระไตรปิฎกอย่างชัดเจน เช่น คุณลักษณะของผู้สูงอายุที่มีความรู้และปัญญา ("รัตตัญญู") รวมถึงธรรมที่ช่วยส่งเสริมอายุยืน เช่น สัปปายการี (ทำสิ่งที่เอื้อต่อชีวิต) และพรหมจารี (ประพฤติพรหมจรรย์) อย่างไรก็ตาม ความท้าทายในปัจจุบันคือการเชื่อมโยงหลักธรรมเหล่านี้กับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น เอไอ เพื่อพัฒนาสุขภาวะและทักษะการสื่อสารของผู้สูงอายุ

หลักการและอุดมการณ์

การพัฒนาการสื่อสารของผู้สูงอายุควรตั้งอยู่บนกรอบของ อริยสัจโมเดล ได้แก่

ทุกข์: ปัญหาด้านการสื่อสาร เช่น การขาดทักษะในการใช้เทคโนโลยี

สมุทัย: สาเหตุของปัญหา เช่น ความไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีหรือการขาดแหล่งเรียนรู้

นิโรธ: การสร้างสุขภาวะด้านการสื่อสารที่ช่วยให้ผู้สูงอายุเชื่อมโยงกับสังคม

มรรค: วิธีการพัฒนาผ่านการบูรณาการพุทธธรรมและเทคโนโลยี

อุดมการณ์สำคัญคือการสร้างความสมดุลระหว่าง การใช้เทคโนโลยี และ การยึดมั่นในพุทธวิถี โดยให้ความสำคัญกับ “กอน อยู่ ดู ฟัง” เพื่อพัฒนาความเข้าใจและการอยู่ร่วมในสังคม

วิธีการและแผนยุทธศาสตร์

การพัฒนาการสื่อสารของผู้สูงอายุควรดำเนินการในรูปแบบ โมดูล 6 ด้าน ได้แก่

พัฒนาคุณลักษณะผู้สูงอายุต้นแบบ: ฝึกอบรมการใช้เทคโนโลยีโดยเน้นความเข้าใจในระดับพื้นฐาน

พัฒนาสุขภาวะภายใน: ส่งเสริมสมาธิและสติผ่านการปฏิบัติธรรม

พัฒนาสุขภาวะภายนอก: จัดกิจกรรมสังคมออนไลน์เพื่อสร้างความสัมพันธ์

พัฒนาทักษะการสื่อสาร: สอนการใช้งานแพลตฟอร์มสื่อสาร เช่น Zoom หรือแอปพลิเคชันเพื่อผู้สูงอายุ

พัฒนาวิถีพุทธ “กอน อยู่ ดู ฟัง”: ปลูกฝังการใช้เทคโนโลยีอย่างมีสติและสร้างสรรค์

พัฒนาภาวะผู้นำทางจิตวิญญาณ: ช่วยผู้สูงอายุเป็นต้นแบบในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

โครงการตัวอย่าง

โครงการพัฒนาผู้สูงอายุดิจิทัลวิถีพุทธ: การอบรมผู้สูงอายุในการใช้เอไอเพื่อการเรียนรู้ เช่น การใช้แชตบอตเพื่อสอบถามเรื่องธรรมะ

โครงการเชื่อมใจด้วยเทคโนโลยี: สร้างชุมชนออนไลน์สำหรับผู้สูงอายุเพื่อแบ่งปันความรู้และประสบการณ์

อิทธิพลต่อสังคมไทย

การพัฒนาการสื่อสารของผู้สูงอายุในบริบทพุทธสันติวิธีช่วยเสริมสร้าง ความสัมพันธ์ระหว่างวัย และ การมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุในสังคมดิจิทัล นอกจากนี้ยังช่วยลดปัญหาการถูกทอดทิ้งและความเหงา สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้สูงอายุเป็นแบบอย่างที่ดีในครอบครัวและชุมชน

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

ส่งเสริมการบูรณาการพุทธธรรมกับเทคโนโลยี: สนับสนุนโครงการที่ช่วยผู้สูงอายุใช้เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาตนเองและสังคม

พัฒนาระบบการศึกษาเพื่อผู้สูงอายุ: จัดหลักสูตรที่เหมาะสม เช่น การเรียนรู้ดิจิทัลในวิถีพุทธ

สร้างเครือข่ายผู้สูงอายุในสังคมดิจิทัล: ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เป็นพื้นที่แบ่งปันความรู้และสนับสนุนสุขภาวะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิเคราะห์สาราณิยาทิวรรค ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 22 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 14 อังคุตตรนิกาย ฉักกนิบาต ปฐมปัณณาสก์

  วิเคราะห์สาราณิยาทิวรรค ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 22 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 14 อังคุตตรนิกาย ฉักกนิบาต ปฐมปัณณาสก์ ในปริบทพุทธสันติวิธี บทนำ ในพ...