วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ว่าที่ดร.ผอ.ฝ่ายธ.กรุงไทย จัดทดลองโมเดลดุษฎีนิพนธ์ หวังพัฒนาผู้นำองค์กรสันติสุขตามแนวพุทธสันติวิธี


วันที่ 17 ธ.ค.2563 ที่ห้องประชุมชั้น 23 ธนาคารกรุงไทย สำนักงานใหญ่สุขุมวิท พระปราโมทย์  วาทโกวิโท,ดร. วิทยากรต้นแบบสันติภาพ อาจารย์หลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้เป็นวิทยากรฝึกอบรมและโค้ชผู้นำธนาคารกรุงไทย สำนักงานใหญ่สุขุมวิท หลักสูตรผู้นำองค์กรสันติสุขโดยพุทธสันติวิธี หัวข้อ Inner Peaceful for Leadership : พัฒนาผู้นำองค์กรด้วยสันติภายใน โดยเป็นการนำModel สู่การทดลองงานวิจัยระดับดุษฎีนิพนธ์ ของนิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มจร เริ่มต้นจากการเจริญสติสร้างสันติภายในสำหรับผู้นำองค์กร เชื่อมโยงกับการโค้ชผู้นำภายใต้คำว่า #ท่านคิดว่าท่านเป็นผู้นำแบบใด ท่านมีจุดอ่อนจุดแข็งอย่างไรในการเป็นผู้นำของท่าน ทุกท่านได้แลกเปลี่ยนจากการโค้ชผ่านภาพ ทำให้ทุกท่านได้ตระหนักภายในตนโดยเฉพาะภายใน โดยผู้นำในมิติพระพุทธศาสนาจะต้องมีจังหวะ เวลา เสนา จักขุมา ธรรมะ เป็นผู้นำที่นั่งในหัวใจคนมากกว่าผู้นำที่นั่งอยู่บนหัวคน

จากนั้นดร.จตุพร  วิศิษฎ์โชติอังกูร ในฐานะเป็นวิทยากรกระบวนการ และที่ปรึกษาอาวุโส บริษัท The Ultimate Leader จำกัด แลกเปลี่ยนสร้างกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นกัลยาณมิตรภายใต้หัวข้อ  Inside Leadership Behaviors : Knowing yourself (ผู้นำเพื่อการเปลี่ยนแปลง จากภายในสู่ภายนอก) โดยใช้เครื่องมือตาม Model เน้นให้ผู้นำได้เข้าใจตนเองและเข้าใจคนอื่น เพราะถ้าเรารู้จักตนเองเราจะรู้จักคนอื่น ผู้นำจึงต้องมีความสุขจากภายใน ไม่มีอะไรเลวร้ายในจิตใจที่ดี คนหนึ่งมองหาสิ่งที่ขาด อีกคนมองในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ คนหนึ่งหาวิธีลืม อีกคนหาวิธีปล่อยวาง คนหนึ่งกนีความทุกข์ อีกคนเรียนรู้จะอยู่กับความทุกข์ ความทุกข์อยู่กับเราสั้นๆ แต่เราคิดซ้ำๆ ทำให้ความทุกข์อยู่ยาว ผู้นำต้องใช้วิชาตัวเบาโดยจัดการใจตนเอง

ผู้นำจงกล้าซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกของตนเอง ผู้นำจึงมี 3 มิติ คือ นำตน นำทีม นำองค์กร  ผู้นำจึงต้องมีความสุขจากภายในตนเอง จึงจะสามารถนำพาคนอื่นให้มีความสุข เพราะถ้าแห้งแล้งคนรอบข้างจะแห้งเเล้ง ความสุขจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ ผู้นำจึงพัฒนาด้านกาย ด้านพฤติกรรม ด้านจิตใจ ด้านปัญญา จึงต้องเรียนรู้เข้าใจรูปแบบเฉพาะของผู้คน เพื่อเข้าใจผู้คนในแบบที่เขาเป็น : Learning Style For Learning Coach มีการ Workshop พฤติกรรม คุณลักษณะร่วมที่คล้ายกันของคนในกลุ่มในด้านบวกและด้านลบ เราเป็นเราแต่เราพัฒนาได้ ผู้นำจึงแบ่งออกเป็น 4 สี คือ 1)เขียวคือนักวิชาการ คนเจ้าระเบียบ 2)เหลืองนักสร้างบรรยากาศคนกลุ่มอะไรก็ได้  3)แดงนักปฏิบัติคนกลุ่มไม่ยอมใคร 4)ฟ้านักคิดสร้างสรรค์กลุ่มคนร่าเริง จะมีลักษณะจุดแข็งจุดอ่อนต่างกันสอดรับกับจริตในทางพระพุทธศาสนาจริตจะทำให้คนมีความแตกต่างกัน แต่ละคนมีความหลากหลาย สามารถเชื่อมโยงกับสัตว์ 4 ทิศ คือ  อินทรีย์  กระทิง  หมี  หนู ซึ่งจะบ่งบอกถึงพฤติกรรมภายในและภายนอกของแต่ละบุคคล ทุกคนจะมีตัวตนของเราที่อยู่ภายใน ผู้นำจึงต้องเข้าใจคนอื่นเข้าใจในความแตกต่างของแต่ละบุคคล     

พระปราโมทย์ กล่าวด้วยว่า จึงขอชื่นชมในความมุ่งมั่นของนายนนท์ปวิชช์ สุจริต ผู้อำนวยการฝ่ายสถาบันพัฒนาศักยภาพบุคลากร ธนาคารกรุงไทย นิสิตระดับปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา รุ่น 1 ในการนำ Model ลงมาพัฒนาผู้นำในกรุงไทยถือว่าเป็นงานวิจัยสร้าง สร้างประโยชน์ต่อองค์กร งานวิจัยรับใช้สังคม จึงโค้ชผู้นำธนาคารกรุงไทยผ่าน Modelการพัฒนาผู้นำองค์กรให้เกิดสันติสุข เพราะการเป็นผู้นำที่สุดยอดสามารถนำตนเองได้อย่างมีความสุข ผู้นำจึงสามารถออกแบบการเป็นผู้นำจากโลกภายในสู่การเปลี่ยนแปลงโลกภายภาย ผู้นำถ้ารู้จักตนเองแล้ว ยังสามารถเข้าใจคนอื่นจะสามารถทำงานร่วมกันอย่างมีความสุขและเกิดสันติสุขในองค์กร แต่สุดท้ายต้องมีความจริงใจจุดร่วมบนความหลากหลายของผู้คน เราไม่สามารถเปลี่ยนตัวตนแต่เราสามารถพัฒนาตนเอง จึงย้ำว่า ผู้นำเขียวเน้นเหตุผล ผู้นำแดงเน้นงาน ผู้นำฟ้าเน้นคน และผู้นำเหลืองเน้นความรู้สึก  แต่ผู้นำต้องปนเปื้อนในทุกสี ออกจากจุดของตนเองแล้วไปอยู่จุดอื่นสร้างความสมดุล โดยไม่ไปเปลี่ยนคนอื่นๆ  ทำให้เราเห็นศักยภาพที่แท้จริงของเพื่อนร่วมงาน มีวิธีการสื่อสารที่ถูกต้องคนกับเพื่อนร่วมงานอย่างสันติ โดยทำให้เราเข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น เข้าใจธรรมชาติ ยอมรับว่า #เป็นเช่นนั้นเอง และยอมรับความแตกต่างแต่สร้างสรรค์       


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...