วันพุธที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ศบค.รับมอบหน้ากากอนามัย CP 3 หมื่นชิ้น แจกแรงงานต่างด้าว-กลุ่มเปราะบาง พื้นที่ระบาด



 ศบค.รับมอบหน้ากากอนามัย CP 3 หมื่นชิ้น แจกแรงงานต่างด้าว-กลุ่มเปราะบาง พื้นที่ระบาด “หมอทวีศิลป์” แนะการบริโภคข่าวอย่างระมัดระวัง ตรวจแหล่งข่าวให้ชัดเจน ขณะที่ “ซีพี” ยันกุ้งปลอดภัย ไร้โควิด เลี้ยงด้วยนวัตกรรม 3 สะอาด

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2563 เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พร้อมด้วยนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รับมอบหน้ากากอนามัย CP เพื่อนำไปมอบให้แรงงานต่างด้าวและกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) รุนแรง จำนวน 30,000 ชิ้น และผลิตภัณฑ์กุ้งซีพี แปซิฟิก จากโครงการ "CPF ส่งอาหารจากใจ ร่วมต้านภัยโควิด-19 มั่นใจ กุ้งซีพีแปซิฟิก” จากนายไพโรจน์ อภิรักษ์นุสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ธุรกิจสัตว์น้ำ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เพื่อเป็นกำลังใจและสนับสนุนการทำงานของทีมแพทย์ และทีมบริหาร ศบค.

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า ในยามที่มีวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างนี้ ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนจะต้องช่วยกัน พลังเพียงคนใดคนหนึ่งไม่สามารถจะผ่านวิกฤติการณ์นี้ได้ การรวมพลังจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะศึกนี้ใหญ่มากๆ ไม่ใช่แค่ระดับประเทศ แต่เป็นระดับโลก การที่ได้เห็นน้ำจิตน้ำใจกัน แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย ขนาดกลาง หรือใหญ่โต แต่ก็ก่อร่างสร้างตัวจากตัวบุคคลขึ้นมาก่อน และสามารถที่จะขยายใหญ่ขึ้นไประดับประเทศได้ ทั้งนี้ ขอบคุณ ซีพีเอฟ ที่นำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านอุปโภค บริโภค โดยเฉพาะหน้ากากอนามัย จะเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยกับบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนคนทั่วไปที่มีความเสี่ยง และคนที่ดูแลผู้ป่วย มีความจำเป็นต้องใช้

“การแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะนี้ เป็นเรื่องที่น่ากังวลใจ เพราะมี 45 จังหวัดของประเทศไทยที่เริ่มพบผู้ติดเชื้อ รวมทั้งกำลังเข้าสู่ช่วงเทศกาลวันหยุด การเคลื่อนที่ เคลื่อนย้าย การพบปะจะเกิดขึ้น มีการสังสรรค์กันในรูปแบบที่ไม่ถูกต้อง หรือมีการลักลอบเล่นการพนัน ปาร์ตี้ยาเสพติด ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงทั้งสิ้น คงต้องนึกย้อนกลับไปช่วงที่เราร่วมมือกันอย่างเข้มข้น และมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเดือนมีนาคม ทุกคนให้ความร่วมมือกันอย่างดี และสามมารถคุมสถานการณ์ได้ ฉะนั้นตอนนี้จะคล้ายๆ กับช่วงเดือนมีนาคม ที่เรามองว่าเป็นช่วงวิกฤต ก็ไม่อยากให้กลับไปล็อคดาวน์กันอีกรอบ ดังนั้น เรามีบทเรียนกันมาแล้วรวมปี ฉะนั้นการจัดการแค่อนามัยส่วนบุคคลพวกเราให้ได้อย่างดี ทุกคนรับผิดชอบตัวเอง ครอบครัว สังคมจะดีขึ้นทันที”โฆษก ศบค. กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่หลายคนมีความกังวลเรื่องการบริโภคอาหารทะเลนั้น เรื่องการติดเชื้อทางเดินหายใจ หลักการดูแลของโรค สิ่งที่สัมผัส หรือสิ่งที่จะเข้าสู่ร่างกายส่วนใหญ่จะผ่านทางด้านทางเดินหายใจ มีเพียงเล็กน้อยที่เข้าทางด้านทางเดินอาหาร แต่หากมีการดูแลความสะอาด กินร้อน ช้อนส่วนตัว ล้างมือบ่อยๆ สามารถจัดการกับโรคโควิด-19 ได้ ฉะนั้นอย่าไปกังวลเรื่องการบริโภคอาหาร ซึ่งเชื่อมโยงไปกับพื้นที่บางพื้นที่ เพราะขณะนี้เกือบค่อนประเทศ มีอาหารต่างๆ มากมายที่โยงไปกับหลายจังหวัด จึงไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องที่เราจะต้องมาตื่นตระหนก ทุกอย่างต้องเดินไปตามสิ่งที่ควรจะเป็น ทั้งอุตสาหกรรมพื้นบ้าน พื้นที่เกษตร หรือจังหวัด ต้องเดินไป เพราะเรายังต้องบริโภค และใช้อยู่ทุกวัน สิ่งต่างๆ ที่จะเข้าตัวเราเท่านั้น ต้องดูแลให้สะอาด ก็จะปลอดภัย ซึ่งเป็นหลักการดูแลโรค ฉะนั้นเรื่องกุ้ง อาหาร มีข้อสรุปแล้วสามารถบริโภคได้ 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนที่มีการแชร์ข้อมูลผ่านโชเชียลต่างๆ เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะนี้มากมาย จนสร้างความตื่นตระหนกนั้น ทุกภาวะวิกฤตมีความตื่นตระหนก และนำมาสู่การหิวข่าว มีการบริโภคข่าวมากมาย พอมีความสนใจตรงนี้มากขึ้น กลุ่มคนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือกลุ่มคนที่มีความตั้งใจ ก็จะมีการแชร์ข่าว หรือผลิตข่าวที่ไม่เป็นความจริงออกมา ทั้งด้วยความคึกคะนอง หรือความเข้าใจผิด ก็ทำให้ความตื่นตระหนกเหล่านั้นเกิดมากขึ้นอีก ดังนั้นควรระมัดระวังการบริโภคข่าว ถ้าไม่มั่นใจต้องทวนสอบ และดูต้นทางของแหล่งข่าว ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่นายกรัฐมนตรี  ในฐานะผอ.ศบค. จึงต้องให้มีการแถลงข่าวประจำวันทุกวัน 

ด้านนายไพโรจน์ อภิรักษ์นุสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ธุรกิจสัตว์น้ำ ซีพีเอฟ กล่าวว่า กระบวนการเลี้ยงกุ้งของเรา มีมาตรการในการป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่การระบาดรอบแรก มีการใช้แรงงานที่ถูกกฎหมาย ตรวจปัองกันโควิด-19 เป็นอย่างดี และเป็นการเลี้ยงด้วยระบบไบโอซีเคียวริตี้ (Biosecurity) และนวัตกรรม 3 สะอาด ควบคู่ไปกับมาตรการ GAP โดยบริษัทฯ ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้การเลี้ยงสัตว์น้ำตามหลักวิชาการให้กับเกษตรกร เพื่อช่วยให้ผลผลิตมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ปลอดภัย ปราศจากโรค และการปนเปื้อน ส่งตรงจากฟาร์มสู่โรงงานแปรรูปในพื้นที่ด้วยระบบขนส่งห้องเย็นที่ทันสมัย ลดการสัมผัสมือคน ทำให้กุ้งสด สะอาด ปลอดภัย ปราศจากเชื้อโควิด ผู้บริโภคสามารถนำไปปรุงสุกด้วยความร้อนและรับประทานได้อย่างปลอดภัย

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...