วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - กัจจานโคตตสูตร : 2หน้าที่ธรรมกถึก

 ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  

 คลิกฟังเพลงที่นี่

(Verse 1)

เมื่อแสงธรรมส่องผ่านในจิตใจ

ส่องหนทางให้เราเข้าใจ

ไม่ยึดมั่นถือมั่นให้วุ่นวาย

เพียงคลายจากทุกข์ที่เป็นไป

(Verse 2)

สละความโลภ ความโกรธ และความหลง

ปล่อยใจให้เป็นอิสระจากทุกข์ที่ประสงค์

พ้นจากการยึดมั่นถือมั่นในใจ

เส้นทางแห่งนิพพานรอคอยให้ไป

(Chorus) 

นี่คือแสงแห่งหนทางที่แท้จริง

ไม่ยึดมั่นถือมั่นทุกสิ่ง

จากทุกข์ที่พันธนาการ

พาใจให้พบสุขในนิพพาน

(Outro) 

ธรรมะนั้นเป็นทางแห่งความหลุดพ้น

ให้เราพ้นจากทุกข์ในทุกหน

ด้วยธรรมกถิกสูตรเป็นทางสว่าง

ขอแสงธรรมนำใจสู่ทาง


บทความทางวิชาการ:"การเป็นธรรมกถึกในบริบทปัจจุบัน: การสื่อสารธรรมเพื่อความหลุดพ้นในชีวิตประจำวัน"

บทนำ

ธรรมกถิกสูตรในพระไตรปิฎกเป็นบทสนทนาที่แสดงถึงคุณสมบัติและบทบาทของผู้แสดงธรรม ซึ่งเรียกว่า “ธรรมกถึก” (ธรรมกถิก) โดยเนื้อหานี้มุ่งเน้นการบรรลุถึง "ความหน่าย ความคลายกำหนัด และความดับ" โดยไม่ติดยึดในความแก่และความตายหรือทุกข์ในโลก นอกจากนี้ ธรรมกถึกยังมีหน้าที่ในการเผยแผ่ธรรมเพื่อให้ผู้อื่นเข้าถึงทางแห่งการหลุดพ้น ไม่ว่าจะผ่านการละอวิชชา (ความไม่รู้) หรือการคลายจากตัณหาและอุปาทานที่ก่อให้เกิดทุกข์ในวงจรแห่งวัฏสงสาร (วัฏฏะ)

สาระสำคัญของธรรมกถิกสูตร

ในธรรมกถิกสูตร พระพุทธเจ้าตรัสถึงธรรมกถึกที่มีคุณสมบัติในการแสดงธรรมเพื่อประโยชน์แห่งความหน่ายคลายกำหนัด เพื่อการดับแห่งทุกข์ในทุกระดับชั้น ตั้งแต่การคลายความยึดติดในชาติ ภพ อุปาทาน ตัณหา เวทนา และอวิชชา ซึ่งเป็นกระบวนการของการปล่อยวางที่ครอบคลุมทั้งกายและใจ การแสดงธรรมเช่นนี้ ไม่ใช่เพียงเพื่อประโยชน์ส่วนตน แต่ยังหมายถึงการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพที่นำผู้ฟังไปสู่การเข้าใจในธรรมะที่นำไปสู่การพ้นทุกข์ได้

พระพุทธเจ้ายังอธิบายว่า ธรรมกถึกควรมีความสามารถในการใช้คำพูดและการแสดงธรรมที่กระตุ้นให้ผู้ฟังเกิดการใคร่ครวญและสำเหนียกถึงความเป็นจริงของธรรมชาติ การเข้าใจถึงเหตุและปัจจัยที่นำไปสู่ทุกข์ รวมถึงการฝึกปฏิบัติเพื่อให้เข้าถึงนิพพานในปัจจุบันอันเป็นการพ้นจากทุกข์ทั้งปวง

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

การส่งเสริมการศึกษาธรรมะแบบสร้างสรรค์:

การฝึกฝนบุคคลทั่วไปให้สามารถเป็นธรรมกถึกในชีวิตประจำวัน โดยใช้การสนทนาธรรมที่เน้นถึงความเข้าใจในเรื่องของความหน่าย ความคลายกำหนัด และการดับทุกข์ในวิถีชีวิตประจำวัน ควรจัดหลักสูตรการเรียนรู้ธรรมะในระดับชุมชน โรงเรียน หรือสถานศึกษาที่เน้นการปรับใช้ธรรมะในชีวิตจริง

การพัฒนาความสามารถในการสื่อสารของธรรมกถึก:

ผู้เผยแผ่ธรรมจำเป็นต้องได้รับการอบรมในการสื่อสารที่เน้นความเข้าใจในเชิงลึกและการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ฟัง เพื่อให้เกิดความสนใจและนำไปปฏิบัติได้จริงในชีวิตประจำวัน การฝึกฝนทักษะการสื่อสารและการเล่าเรื่องที่ดึงดูดใจเป็นสิ่งสำคัญในการสื่อสารธรรมะ

การประยุกต์ใช้ธรรมะในนโยบายด้านสุขภาวะจิตใจ:

การส่งเสริมให้ใช้หลักการของธรรมกถึกในระบบสุขภาพจิต สามารถเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายที่สนับสนุนให้บุคคลมีความเข้าใจในความทุกข์ที่เกิดจากการยึดมั่นถือมั่นในชีวิต การเสริมสร้างวิธีคิดที่ไม่ยึดติดเพื่อลดความเครียดและปัญหาสุขภาวะจิตใจ

การประยุกต์ใช้หลักธรรมในธรรมกถิกสูตรในชีวิตประจำวัน

การปฏิบัติสมถะและวิปัสสนา เพื่อฝึกปล่อยวางความยึดมั่นถือมั่น

การฝึกจิตด้วยการเจริญสมถะและวิปัสสนาสามารถนำไปสู่การพิจารณาในความไม่เที่ยงของสิ่งต่าง ๆ อันจะช่วยให้เราเข้าใจถึงการหลุดพ้นจากทุกข์

การเข้าใจในธรรมชาติของชีวิต ผ่านการไม่ยึดติดในอารมณ์และความรู้สึก

โดยธรรมกถิกสูตรกล่าวถึงการแสดงธรรมเพื่อความหน่ายและความคลายกำหนัด การฝึกใจให้ยอมรับและเข้าใจว่าทุกสิ่งในชีวิตล้วนเปลี่ยนแปลงเป็นไปตามเหตุปัจจัยจะช่วยให้เราคลายความยึดมั่นและบรรเทาทุกข์ในชีวิต

การดำเนินชีวิตตามสายกลาง ด้วยการไม่เข้าไปสู่ความยึดติดในด้านใดด้านหนึ่ง

การพิจารณาธรรมตามสายกลางช่วยให้เราไม่ยึดติดในความสุดโต่งใด ๆ ในชีวิต การดำเนินชีวิตที่มีความพอดีในทุกด้านจะช่วยให้เราหลุดพ้นจากความทุกข์ที่เกิดจากการไม่พอใจและการเปรียบเทียบ

เอกสารอ้างอิง

พระไตรปิฎกเล่มที่ 15 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 7 สังยุตตนิกาย สคาถวรรค   https://84000.org/tipitaka/read/r.php?B=16&A=409


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: ค่าไม้เก่าแห่งชีวิต

                      ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno    คลิกฟังเพลงที่นี่ (Verse 1)  ไม้เก่าทำเสาเรือนก็คงหัก พอลมพัดที่พักก็ไ...