วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - มายาสูตร : มายาใจ

  ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  

 คลิกฟังเพลงที่นี่

(Verse 1)

ในวันที่ใจเต็มไปด้วยเล่ห์ลวง

ความจริงใจถูกซ่อนอยู่ในลมไหว

แต่มายาก็เป็นเพียงเงาที่ล่องไป

พาใจเข้าสู่ความมืดมิดในคืน

(Verse 3)

มายาเป็นพันธนาการที่เหนี่ยวรั้ง

หากปล่อยไปจิตใจจะใสกระจ่าง

เล่ห์เพียงฝุ่นที่พัดผ่านในกาล

ข่มใจต้านคำลวง พาตัวให้พ้นภัย

(Chorus)

ขอเพียงเราหลุดจากมายาในใจ

เปิดให้เห็นแสงแห่งความจริงใจ

เป็นตัวเองที่ไม่ต้องหลอกลวงใคร

จะพบความสุขที่ไม่เสื่อมคลาย


บทความทางวิชาการ: การขจัดมายาแห่งความหลอกลวงเพื่อเสริมสร้างจิตใจอันบริสุทธิ์ตามหลัก "มายาสูตร"

บทนำ

ในพระสูตร "มายาสูตร" จากพระไตรปิฎกเล่มที่ 15 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 7 สังยุตตนิกาย สคาถวรรค ได้กล่าวถึงการสนทนาระหว่างท้าวสักกะจอมเทพและท้าวเวปจิตติจอมอสูร ซึ่งเผยแสดงถึงการหลอกลวงและผลกระทบทางจิตใจที่เกิดจากความไม่ซื่อตรงหรือการกระทำที่แฝงด้วยเล่ห์เหลี่ยม การกระทำเหล่านี้เป็นสาเหตุให้ผู้กระทำต้องประสบกับความทุกข์และสภาวะที่ไม่นำไปสู่การพ้นทุกข์

สาระสำคัญของ "มายาสูตร"

ในเรื่องนี้ เมื่อท้าวเวปจิตติป่วยหนัก ท้าวสักกะจอมเทพได้ไปเยี่ยมเยียนด้วยความกรุณา แต่ก่อนที่จะช่วยรักษาได้ขอให้ท้าวเวปจิตติเผย "มายา" หรือวิธีการที่เหล่าอสูรใช้ในทางเล่ห์เหลี่ยม ท้าวเวปจิตติไม่ยินยอมเนื่องจากได้รับคำเตือนจากพวกอสูรว่า "บุคคลผู้มีมายาย่อมเข้าถึงนรกครบร้อยปี" คำเตือนนี้เน้นย้ำว่าการใช้มายาเพื่อหลอกลวงผู้อื่นเป็นการกระทำที่มีผลต่อจิตวิญญาณและนำพาสู่สภาวะที่ทุกข์ทรมานทั้งในชาตินี้และชาติหน้า

หลักธรรมและแนวคิดเชิงปรัชญา

สาระหลักของ "มายาสูตร" คือการชี้ให้เห็นว่าการกระทำที่ปราศจากความซื่อตรง มีเล่ห์เหลี่ยมและความหลอกลวง มีผลกระทบต่อผู้กระทำโดยตรง หลักธรรมที่สามารถประยุกต์ใช้ได้จากพระสูตรนี้มีดังนี้:

หลักธรรมความซื่อตรงและการยอมรับความจริง - การแสดงความจริงใจและซื่อตรงกับผู้อื่นจะส่งเสริมให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลรอบข้าง ลดความขัดแย้งและความไม่ไว้วางใจ

หลักธรรมวิถีแห่งการหลีกเลี่ยงการกระทำที่เป็นภัย - การหลีกเลี่ยงการกระทำที่เป็นการหลอกลวงหรือการสร้างมายาเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน จะช่วยสร้างจิตใจที่บริสุทธิ์และเป็นการป้องกันไม่ให้ตนเองตกอยู่ในวังวนแห่งความทุกข์

ความเข้าใจเรื่อง "กฎแห่งกรรม" - การกระทำในทางที่หลอกลวงหรือมุ่งหวังผลประโยชน์ส่วนตนอาจนำไปสู่ผลกรรมในรูปแบบของความทุกข์และการเสียสละความสุขของตนเองในระยะยาว

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

ส่งเสริมการศึกษาเรื่องศีลธรรมและคุณธรรม - ควรบรรจุหลักศีลธรรมและการใช้ชีวิตที่เป็นไปตามหลักพระธรรมในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน

รณรงค์ให้เกิดการตระหนักถึงความโปร่งใสและความจริงใจในองค์กร - ควรส่งเสริมการทำงานที่เน้นความซื่อตรงและโปร่งใส เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศในการทำงานที่มีความเชื่อถือซึ่งกันและกัน

สนับสนุนโครงการฝึกอบรมการจัดการอารมณ์และการพัฒนาตนเอง - สนับสนุนการฝึกอบรมที่มุ่งเน้นการพัฒนาจิตใจ การจัดการกับความโกรธและการสร้างความคิดเชิงบวกให้แก่บุคลากรในองค์กร

การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

การปฏิบัติตามหลักใน "มายาสูตร" สามารถช่วยให้เราหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจนำไปสู่ความทุกข์ในอนาคต เช่น การหลอกลวงหรือการใช้คำพูดที่แฝงความไม่จริงใจ การฝึกตนให้ซื่อตรงและสร้างจิตใจให้โปร่งใสมีคุณธรรมจะช่วยให้เรามีความสุขสงบทั้งกายและใจ และสามารถสร้างความเชื่อมั่นในความสัมพันธ์ระหว่างผู้อื่นได้อย่างยั่งยืน

เอกสารอ้างอิง

พระไตรปิฎกเล่มที่ 15 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 7 สังยุตตนิกาย สคาถวรรค    https://84000.org/tipitaka/read/r.php?B=15&A=7711


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: ค่าไม้เก่าแห่งชีวิต

                      ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno    คลิกฟังเพลงที่นี่ (Verse 1)  ไม้เก่าทำเสาเรือนก็คงหัก พอลมพัดที่พักก็ไ...