วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - ทุติยสุกกาสูตร : บุญแห่งการให้

  ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  

 คลิกฟังเพลงที่นี่

  เพลง: บุญแห่งการให้

(Verse 1)

ให้ด้วยใจบริสุทธิ์ ไม่หวังผลตอบแทน

แด่ผู้ทรงศีลแสนงาม เป็นการให้ที่ประเสริฐ

(Verse 2)

บุญกุศลจะหลั่งไหล เมื่อให้ด้วยปัญญา

ศรัทธานำพาใจ สู่หนทางธรรมา

(Verse 3)

เหมือนดั่งอุบาสก ผู้ศรัทธามั่น

ถวายภัตตาหาร แด่ภิกษุณีผู้บริสุทธิ์

แม้ยักษ์ยังชื่นชม สรรเสริญกรรมอันงาม

ทำบุญตามรอยธรรม นำสุขล้ำถึงใจ


การให้ทานแก่ผู้บริสุทธิ์: บทเรียนจากทุติยสุกกาสูตร

บทคัดย่อ

บทความนี้มุ่งศึกษาและวิเคราะห์สาระสำคัญของทุติยสุกกาสูตร ซึ่งปรากฏในพระไตรปิฎกเล่มที่ 15 พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค โดยนำเสนอหลักธรรมเกี่ยวกับอานิสงส์ของการถวายทานแก่ผู้บริสุทธิ์ และการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

บทนำ

ทุติยสุกกาสูตรเป็นพระสูตรที่กล่าวถึงเหตุการณ์การถวายภัตตาหารแก่พระสุกกาภิกษุณีผู้บรรลุธรรม และการสรรเสริญของยักษ์ผู้เลื่อมใส สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการให้ทานแก่ผู้ทรงศีล

เนื้อหา

1. บริบทของพระสูตร

เหตุการณ์เกิดขึ้นที่เวฬุวัน กรุงราชคฤห์ โดยมีอุบาสกผู้หนึ่งได้ถวายภัตตาหารแก่พระสุกกาภิกษุณี ผู้เป็นพระอรหันต์ "หลุดพ้นจากกิเลสเครื่องร้อยกรองทั้งปวง"

2. สาระสำคัญ

การให้ทานแก่ผู้บริสุทธิ์ย่อมได้อานิสงส์มาก ผู้รับต้องเป็นผู้ทรงศีล บริสุทธิ์ ผู้ให้ต้องมีปัญญา มีศรัทธา แม้แต่อมนุษย์ (ยักษ์) ยังรู้และสรรเสริญกุศลกรรมนี้

3. การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน การเลือกให้ทานอย่างมีปัญญา พิจารณาผู้รับที่ทรงศีล มีคุณธรรม ให้ด้วยความเต็มใจและบริสุทธิ์ใจ การสร้างบุญด้วยปัญญา เข้าใจหลักการให้ทานที่ถูกต้อง มุ่งเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ การดำเนินชีวิตอย่างมีเป้าหมาย มุ่งพัฒนาตนเองทั้งทางโลกและทางธรรม สร้างประโยชน์แก่ตนเองและผู้อื่น

สรุป

ทุติยสุกกาสูตรสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการให้ทานอย่างมีปัญญา โดยเฉพาะการให้แก่ผู้ทรงศีล ซึ่งจะก่อให้เกิดอานิสงส์อันยิ่งใหญ่ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตปัจจุบันได้อย่างมีความสุขและเกิดประโยชน์สูงสุด

เอกสารอ้างอิง

พระไตรปิฎกเล่มที่ 15 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 7 สังยุตตนิกาย สคาถวรรค   https://84000.org/tipitaka/read/r.php?B=15&A=6859 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: ค่าไม้เก่าแห่งชีวิต

                      ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno    คลิกฟังเพลงที่นี่ (Verse 1)  ไม้เก่าทำเสาเรือนก็คงหัก พอลมพัดที่พักก็ไ...