การนำ AI มาประยุกต์ใช้ในการสอนพระปริยัติธรรมเป็นโอกาสที่สำคัญในการพัฒนาการศึกษาทางพระพุทธศาสนาในยุคดิจิทัล ด้วยการประยุกต์ใช้ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูล การสร้างห้องเรียนสมาร์ทคลาสรูม และการสนับสนุนการเรียนรู้ภาษาบาลี คณะสงฆ์ไทยสามารถส่งเสริมการเรียนการสอนที่มีคุณภาพและสอดคล้องกับยุคสมัย พร้อมทั้งช่วยรักษาและเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้ยังคงมีความสำคัญในโลกปัจจุบันและอนาคต
เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2567 ตามที่คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ก้าวสู่ความเป็นเลิศด้านการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการสอนนักศึกษาในทุกหลักสูตร โดยมีการนำ AI มาประยุกต์ใช้ในหลายด้านเพื่อเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาเข้าสู่โลกธุรกิจแห่งอนาคตอย่างมั่นใจ เริ่มตั้งแต่การใช้ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูล นักศึกษาจะได้เรียนรู้วิธีการใช้ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจและการตลาด เพื่อสร้างกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อความต้องการของตลาดได้อย่างรวดเร็ว การใช้แพลตฟอร์ม AI ในการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยได้ใช้แพลตฟอร์ม AI จาก Microsoft และ Canva Pro เพื่อช่วยในการเรียนการสอน นักศึกษาสามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้ในการทำงานและการเรียนรู้ได้อย่างเต็มรูปแบบ การสร้างห้องเรียนสมาร์ทคลาสรูม มหาวิทยาลัยได้เปิดห้องเรียนสมาร์ทคลาสรูมที่ใช้ AI เป็นผู้ช่วยสอน ทำให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตลอดจนการใช้ AI ในการรักษาความปลอดภัย มหาวิทยาลัยได้ติดตั้งระบบ AI เพื่อช่วยดูแลความปลอดภัยภายในบริเวณมหาวิทยาลัย ทำให้นักศึกษาและผู้ปกครองรู้สึกอุ่นใจ
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประกอบไปด้วย 8 หลักสูตร ได้นำปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการสอนนักศึกษาในทุกหลักสูตร ดังนี้ หลักสูตรการจัดการ : วิชา BM307 ทฤษฎีองค์การและการออกแบบองค์การ หลักสูตรบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ : วิชา BI307 การเป็นผู้ประกอบการระหว่างประเทศ หลักสูตรการเงินการลงทุน : วิชา BF309 การวิเคราะห์หลักทรัพย์ จัดให้นักศึกษาฝึกวิเคราะห์หลักทรัพย์ผ่านระบบดิจิทัลมากยิ่งขึ้น หลักสูตรการตลาด : วิชา BK330 การจัดการลูกค้าสัมพันธ์และการตลาดบนฐานข้อมูล หลักสูตรการจัดการโลจิสติกส์ : วิชา BN407 การจัดการสินค้าอันตราย นักศึกษาสามารถสร้างชุดคำถามเองได้ Pre-Test , และ การสร้างคำอธิบายต่างๆในเรื่องของสินค้าอันตราย หลักสูตรธุรกิจเกมและอีสปอร์ต : วิชา BG451 Independence Study ใช้ Chatbot ช่วยออกแบบ Frame ความคิด ออกแบบวิธีการศึกษา และได้รับผลตอบรับแบบ Real Time จาก bot หลักสูตรการตลาดดิจิทัล : วิชา BL103 แนวคิดการตลาดดิจิทัล มีการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในทางการตลาดอย่างถูกต้องและเป็นประโยชน์ทางธุรกิจในยุคดิจิทัล หลักสูตรธุรกิจดิจิทัลและนวัตกรรม : วิชา BV302 การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการทำงานกับข้อมูล ช่วยให้นักศึกษาสามารถเข้าใจและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการนำเสนอข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ขณะเดียวกันเฟซบุ๊ก "ส. ปัญญาวชิโร" ได้โพสต์ข้อความว่า "ประกาศรับสมัครพระภิกษุสามเณรอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะการออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ งานพระพุทธศาสนาด้วย Application Canva วันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๖๗ เวลา ๐๘.๓๐ - ๑๗.๐๐ น. ณ วัดหงส์รัตนาราม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร คุณสมบัติผู้สมัคร: - พระภิกษุ สามเณร- สนใจพัฒนาทักษะการทำสื่อประชาสัมพันธ์ - มีความพร้อมในการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ สิ่งที่จะได้เรียนรู้: การใช้งาน Canva เบื้องต้น เทคนิคการออกแบบสื่อดิจิทัล การสร้างสรรค์สื่อเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา สนใจกดสมัครที่ลิ้งค์ ใบสมัครอบรม Canva เพื่อการออกแบบรุ่นที่ 1 https://forms.gle/PbZoyZeqaXRX1aNs6"
จึงได้ให้แชทจีพีทีทำการเขียนบทความทางวิชาการเรื่อง"วิเคราะห์การนำ AI ประยุกต์สอนพระปริยัติธรรมของคณะสงฆ์ไทย: แผนกนักธรรม แผนกบาลี มหาวิทยาลัยสงฆ์" โดยใช้ข้อมูล จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยดังกล่าวเป็นฐานได้ผลดังนี้
บทนำ
การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในยุคปัจจุบันได้ส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วน รวมถึงการศึกษาในพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะพระปริยัติธรรม ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างพระภิกษุและสามเณรที่มีความรู้ในพระธรรมวินัย แผนกนักธรรมและแผนกบาลี รวมถึงมหาวิทยาลัยสงฆ์ต่างมีบทบาทสำคัญในกระบวนการนี้ การนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมอาจช่วยยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนและเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายทอดความรู้ได้อย่างน่าสนใจ บทความนี้จะวิเคราะห์แนวทางและประโยชน์ของการนำ AI มาประยุกต์ใช้ในบริบทดังกล่าว โดยเปรียบเทียบกับกรณีศึกษาในคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งได้ประยุกต์ใช้ AI ในการสอนนักศึกษาอย่างครอบคลุม
แนวทางการนำ AI มาประยุกต์ใช้ในการสอนพระปริยัติธรรม
การใช้ AI ในการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลพระไตรปิฎก
เช่นเดียวกับกรณีที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยใช้ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ แผนกนักธรรมและแผนกบาลีสามารถใช้ AI ในการค้นคว้าและวิเคราะห์ข้อความจากพระไตรปิฎก ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาและตีความคำสอนในเชิงลึกได้ง่ายขึ้น AI สามารถประมวลผลข้อความและเชื่อมโยงคำสอนระหว่างพระสูตรต่าง ๆ รวมถึงช่วยเปรียบเทียบคำแปลในหลายภาษาเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง
การใช้แพลตฟอร์มการเรียนการสอนที่มี AI สนับสนุน
การใช้แพลตฟอร์มการเรียนการสอนที่มี AI เช่น Microsoft AI หรือแอปพลิเคชันเฉพาะทาง สามารถช่วยให้ผู้เรียนและผู้สอนได้ปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาการเรียนการสอนได้มากขึ้น เช่น การใช้ AI สร้างแบบฝึกหัดที่เหมาะสมกับระดับความรู้ของผู้เรียน หรือการสร้างแบบทดสอบอัตโนมัติสำหรับการเตรียมสอบนักธรรมและบาลี
การสร้างสมาร์ทคลาสรูม (Smart Classroom)
ห้องเรียนที่ติดตั้งเทคโนโลยี AI สามารถช่วยจำลองสถานการณ์การเรียนที่เสมือนจริง เช่น การใช้ VR หรือ AR จำลองบรรยากาศในสมัยพุทธกาลเพื่อช่วยให้นักศึกษาพระพุทธศาสนาสามารถเข้าใจบริบทของคำสอนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนี้ AI สามารถช่วยติดตามความก้าวหน้าของผู้เรียนและปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนตามความเหมาะสม
การใช้ AI ในการสอนภาษาบาลี
เช่นเดียวกับการเรียนการตลาดดิจิทัลในมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย AI สามารถใช้เป็นเครื่องมือช่วยสอนภาษาบาลี เช่น การช่วยวิเคราะห์ไวยากรณ์ การแปลข้อความ หรือการช่วยให้ผู้เรียนฝึกการแต่งประโยคบาลีด้วยตนเอง ระบบ AI ยังสามารถช่วยแก้ไขข้อผิดพลาดและให้คำแนะนำสำหรับการเรียนรู้ได้อย่างแม่นยำ
ประโยชน์ที่ได้รับ
การเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอน
AI ช่วยให้การเรียนการสอนมีความหลากหลายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การใช้ AI วิเคราะห์คำถามและข้อสงสัยของผู้เรียนเพื่อช่วยผู้สอนเตรียมคำอธิบายที่เหมาะสม
การเสริมสร้างความเข้าใจเชิงลึก
ด้วยความสามารถของ AI ในการประมวลผลข้อมูลจำนวนมาก ผู้เรียนสามารถเข้าถึงคำอธิบายและแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย ทำให้เกิดความเข้าใจในคำสอนที่ลึกซึ้งมากขึ้น
การปรับตัวต่อโลกสมัยใหม่
การประยุกต์ใช้ AI สะท้อนถึงความสามารถของคณะสงฆ์ไทยในการปรับตัวต่อโลกยุคดิจิทัล ทำให้พระพุทธศาสนายังคงมีบทบาทในสังคมปัจจุบันอย่างมีความหมาย
ข้อเสนอแนะ
การนำ AI มาใช้ในพระปริยัติธรรมจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการพัฒนาหลักสูตรที่เหมาะสมเพื่อใช้ AI อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังควรมีการอบรมพระภิกษุสงฆ์และบุคลากรที่เกี่ยวข้องให้มีความเข้าใจในเทคโนโลยีดังกล่าว รวมถึงการพัฒนาซอฟต์แวร์หรือแพลตฟอร์มเฉพาะสำหรับการเรียนการสอนในพระพุทธศาสนาเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น