วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2562

"จุรินทร์"ปลูก"ปชต.กินได้" อบรมค้าออนไลน์อีสาน




"จุรินทร์"ลุยอีสาน อบรมสตาร์ทอัพและการค้าออนไลน์  ปลูก"ประชาธิปไตยกินได้"  ให้เกษตรกรและนักธุรกิจรุ่นใหม่

วันที่ 2 ธันวาคม 2562 เวลา 13.30 น.ห้องอุดรดุษฎี โรงแรมเจริญ โฮเต็ล จังหวัดอุดรธานี  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานสัมมนา หัวข้อ "เศรษฐกิจทันสมัย เกษตรไทยก้าวหน้าไปกับสื่อดิจิทัล"   

นายจุรินทร์ กล่าวเปิดงานว่าการจัดงานวันนี้เป็นนโยบายของกระทรวงพาณิชย์และนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการพัฒนาศักยภาพด้านการผลิตการแปรรูป และการตลาดในสินค้าและบริการ  จึงเชิญทุกภาคส่วนที่มีความเกี่ยวข้องด้านธุรกิจ  ซึ่งวันนี้ประกอบด้วย 4 กลุ่มคือ 1.เกษตรกร 2.นักศึกษา 3.ผู้ประกอบการ และ 4.วิทยุชุมช วันนี้โลกมีความเปลี่ยนไป จึงจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาทำให้ผู้ผลิตสามารถสื่อสารโดยตรงกับผู้บริโภคและจะสามารถทำให้เกษตรกรไทยสามารถขายสินค้าเกษตรได้ในราคาต่อหน่วยราคาที่ดีขึ้น



"จึงเป็นที่มาของกิจกรรมวันนี้ที่จัดขึ้นเพื่อสร้างองค์ความรู้และความตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และสนับสนุนให้เกษตรกรไทยมีการปรับตัว ใช้ช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสมในการเข้าถึงผู้บริโภค  รวมทั้งสร้างโมเดลธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ "ประเทศไทย  มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง"  และแผนการผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าในทุกมิติตามการเปลี่ยนโลกของธุรกิจดิจิทัล" นายจุรินทร์ กล่าว 

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลกำลังก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อวิถีการดำเนินธุรกิจในแบบเดิม และส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในวงกว้าง รวมถึงภาคการเกษตรที่กำลังเผชิญกับโอกาสและความท้าทายนี้เช่นกัน การก้าวให้ทันเทคโนโลยีและนวัตกรรมจะส่งผลในด้านบวกอย่างมหาศาลให้กับเศรษฐกิจการเกษตร ลดช่องว่างระหว่างธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดเล็ก โดยปรากฏการณ์นี้กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก

การพัฒนาภาคการเกษตรอย่างยั่งยืน คือ การพัฒนาจาก "ต้นน้ำ"  ยกระดับประสิทธิภาพการผลิตหรือเพิ่มผลิตภาพ จากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เป็นการพัฒนาเกษตรยุคใหม่ หรือ Smart Farmer  ด้วยการช่วยให้เกษตรกรเข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการในแต่ละพื้นที่ โดยมีสถานีวิทยุชุมชนเป็นกลไกสำคัญในการเสริมสร้างองค์ความรู้ในด้านต่างๆ  ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมและขยายโอกาสทางการตลาดของคนในชุมชนในนามของกระทรวงพาณิชย์ ตนมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำให้ภาคการเกษตรของประเทศมีความเข้มแข็ง โดยงานวันนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการขับเคลื่อนภารกิจดังกล่าวให้บรรลุสัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อนุกมธ.ศาสนาฯถกปมการขอตั้งวัดโคกสว่างอืดมานาน 81 ปี ป่าไม้โคราชรับปากเตรียมชงบอร์ดจังหวัดเดือนพฤษภาคมแล้วอนุมัติต่อไป

วันพุธที่ 27 มีนาคม 2567  จากกรณีที่เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 ดร.นิยม เวชกามา อดีต สส.สกลนครเขต 2 พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตร...