วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2563

2นักวิจัยการปรับแต่งพันธุกรรมคว้ารางวัลโนเบลสาขาเคมีประจำปี 2563

          เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ.256 นายโกแรน แฮนส์สัน เลขาธิการใหญ่ราชบัณฑิตยสภาด้านวิทยาศาสตร์แห่งสวีเดน แถลงว่าสองนักวิทยาศาสตร์ที่คว้ารางวัลโนเบลสาขาเคมีประจำปี 2563 คือ ศ.เอ็มมานูเอล ชาร์เพนเทียร์ นักจุลชีววิทยาชาวฝรั่งเศสและ ศ.เจนนิเฟอร์ โดด์นา นักชีวเคมีชาวอเมริกัน จากผลงานคือการพัฒนาเทคโนโลยีการปรับแต่งพันธุกรรมหรือ DNA

          ผลงานวิจัยของพวกเขาทำให้มีการผลิตเครื่องมือที่เรียกว่า Crispr-Cas9 เพื่อใช้ในการปรับแต่งแก้ไข DNA ในเซลล์สิ่งมีชีวิต ทั้งสัตว์ พืชและจุลินทรีย์ อีกทั้งเป็นการปฏิวัติการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กระดับโมเลกุล ทำให้มีการพัฒนาพืชสายพันธุ์ใหม่ๆต่อไป อีกทั้งจะนำไปสู่การบำบัดรักษาโรคมะเร็ง และอาจเป็นความหวังของวงการแพทย์ในการรักษาโรคที่สืบทอดทางพันธุกรรมในอนาคต นับเป็นครั้งแรกที่สตรีคว้ารางวัลนี้ร่วมกัน และเป็นสตรีคนที่ 6 และคนที่ 7 ที่คว้ารางวัลนี้

          นักวิจัยทั้งสองคนจะแบ่งเงินรางวัลเท่าๆกันจากจำนวน 10 ล้านโครนสวีเดน (ราว 35 ล้านบาท) สำหรับรางวัลโนเบลก่อตั้งขึ้นมาโดยนายอัลเฟรด โนเบล นักอุตสาหกรรมและนักเคมีชาวสวีเดนซึ่งทำพินัยกรรมก่อตั้งรางวัลนี้ในปี 2438 หรือ หนึ่งปีก่อนการเสียชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...