วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2563

พระพรหมบัณฑิตเตือนระวังฤาษีแปลงสารยุคดิจิตอล ตื่นตูมจะเหยียบกันตายและทะเลาะกัน



เมื่อเวลาประมาณ 21.30 น.ของวันพุธที่ 14 ตุลาคม 2563  เพจ "คติธรรม วาทะธรรม พระพรหมบัณฑิต  ราชบัณฑิตกิตติมศักดิ์, อัคคมหาบัณฑิต) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ประธานศูนย์พระปริยัตินิเทศก์แห่งคณะสงฆ์ไทย ประธานสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก ได้โพสต์ข้อความโดยสรุปว่า   

"สัญญาวิปลาสเป็นจุดเริ่มต้นเมื่อรับรู้คลาดเคลื่อน เราก็คิดคลาดเคลื่อนและในที่สุดทัศนะก็บิดเบือน เพี้ยนไปเลยเพราะฉะนั้นต้องเริ่มต้นที่สัญญา สัญญาก็คือการรับรู้ไม่ว่าจะเป็นเฟคนิวส์ ข่าวปลอมต้องเช็คต้องตรวจสอบให้หมด การบิดเบือนการปล่อยข่าวฤาษีแปลงสารต้องระมัดระวัง

เรื่องฤาษีแปลงสารนั้นมันมีมาแต่โบราณและผู้แปลงสารมีเป้าหมาย ที่ซ้อนเร้นก็ปล่อยข่าวลือๆต่างหวังผลทางการเมืองบ้างหวังผลทางเศษรฐกิจบ้างแล้ว  ซึ่งเป็นเรื่องที่สอนให้เห็นว่ามีการสร้างเฟคนิวส์ เพื่อวัตถุประสงค์บางอย่างกันตลอดเวลา และสมัยนี้เป็นยุคข้อมูลข่าวสารที่การแพร่ระบาดของข่าวปลอมนี่เยอะขึ้นไม่เว้นแต่ละวันฉะนั้นเราจะต้องฟังหูไว้หูต้องตรวจสอบ อย่าเชื่อตามสัญญาวิปลาสทางบริษัทเฟซบุ๊ก ได้ให้ข่าวว่าเฉพาะเดือนเมษายนที่ผ่านมาเนี่ย มีข่าวปลอมหรือข่าวที่เป็นอันตรายขึ้นในเฟซบุ๊ก บริษัทเฟซบุ๊กต้องขึ้นเตือนว่าข่าวนี้ไม่น่าเชื่อถือประมาณ 50  ล้านชิ้น 50 ล้านชิ้นในเดือนเมษายน พฤษภา มิถุนาจะขนาดไหน ข่าวแต่ละวันออนไลน์ทั้งหลายนี่เขาจะต้องมีข่าวปลอมเฟคนิวส์เตือนเราอยู่ตลอดเวลาแล้วที่ไม่เตือนแล้วข่าวปลอมที่ขึ้นมาอีกเท่าไหร่

ฉะนั้นต้องระมัดระวังในการบริโภคข้อมูลข่าวสารอย่าเชื่อเฟคนิวส์อย่าเชื่อข่าวโปรปากันด้า (propaganda)เขาเรียกว่าโฆษณาชวนเชื่อ ตรวจสอบให้ดีมิฉะนั้นจะกลายเป็นกระต่ายตื่นตูม  ฉะนั้นพวกเรานี่แหละประมาทไม่ปลอดภัยเลย ย่อมประสบภัยเหมือนฝูงสัตว์ทั้งหลายตื่นตูม ตามกระต่ายน้อยเกือบจะวอดวายกันทั้งหมด

เพราะฉะนั้นถ้าประเทศชาติบ้านเมืองถ้าตื่นตูมตื่นตระหนกตามกันมันจะเหยียบกันตายและทะเลาะกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มีกินกันหรือยัง น้ำพริกพี่ญาคนรุม น้ำพริกหมดแล้วมั้ง

สั่งทางสยามพงษ์ช้อปได้เลยนะ https://www.tiktok.com/@siampongs