วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2563

“จักรพล”จี้ “จุรินทร์”เร่งช่วยเกษตรกรภาคเหนือ อัดรัฐปล่อยพ่อค้ากดราคารับซื้อทำเกษตรกรน้ำตาตก


วันที่ 16 ต.ค.2563 นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ ในฐานะรองเลขาธิการ พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊คถึง กรณีที่มีพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอความช่วยเหลือเนื่องจากปัญหาราคา ข้าวเปลือกเหนียวสด ตกต่ำอย่างมาก

ทั้งนี้ เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ทั้ง 3 อำเภอ ต่างประสบปัญหา เนื่องจากภาครัฐกำหนดราคาประกันข้าวเปลือกเหนียวสด ปี 2563 แค่กิโลกรัมละ 6-7 บาท ทั้งที่ความเป็นจริงต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 6,020 บาทต่อไร่ จะได้ผลผลิตข้าวประมาณ 700 -800 กิโลกรัม ทั้งนี้เกษตรกรไม่มีทางเลือกจำต้องขายข้าวเปลือกเหนียวสดทั้งน้ำตาแม้ขาดทุนก็ต้องขาย 

นายจักรพล กล่าวด้วยว่า จะเร่งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งยื่นข้อเสนอจากเกษตรไปยังรัฐบาล เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วน ต้องเร่งหาทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาทั้ง 3 อำเภอ ให้จำหน่ายข้าวเปลือกเหนียวสดในเดือน พ.ย.-ธ.ค. 2563 และเดือน ม.ค. 2564 ไม่ต่ำกว่าราคากิโลกรัมละ 10 บาท  จึงจะสามารถประคับประคองลืมตาอ้าปากได้บ้าง 

“ทางพรรคเพื่อไทยได้ เกาะติดสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกเหนียวสดราคาตกต่ำมาตลอด ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะตั้งกระทู้สด ในการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 1 พ.ย. 2563 เพื่อผลักดันการพิจารณารับซื้อ ราคาข้าวให้เหมาะสม นอกจากนี้จะประสานไปยังนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ พิจารณาหาทางช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง คาดว่าจะได้คำตอบในเร็วๆ นี้”นายจักรพล กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.มหานิยม" พาไปไหว้ พระวัดงามตามรอยพระอริยะ วัดป่าโสมพนัสสกลนคร

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ดร.นิยม เวชกามา อดีต สส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย  หรือ "ดร.มหานิยม" ในฐานะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีคนที...