วันพุธที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2563

“หมอระวี” ฉะ “รบ.-อนุทิน”ฉีดวัคซีนโควิดล่าช้า



 “หมอระวี” ฉะ “รบ.-อนุทิน”ฉีดวัคซีนโควิดล่าช้า  ย้ำภายในเดือน มีค.นี้ คนไทยต้องได้วัคซีน หวั่น ศก.พังยับ จี้ รบ.ต้องทุ่มเงินซื้อวัคซีนโดยด่วน 

วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2563  นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงเรื่องวัคซีนโควิดว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายน 63 ที่ผ่านมา รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณ 6000 ล้านบาท สำหรับการจองวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า โดยคาดว่าจะได้ฉีดประมาณปลายปี 64 แต่ปรากฏว่าในต้นปี 64 นี้ วัคซีนจากหลายค่าย เช่น ไฟเซอร์ แอสตร้าเซนเนก้า จีน รัสเซีย ได้รับการรับรองแบบฉุกเฉินและเริ่มฉีดกับประชาชนในหลายประเทศแล้ว เช่น อเมริกา อังกฤษสิงคโปร์ รัสเซีย จีนและอื่นๆ 

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า การฟื้นเศรษฐกิจของโลกตอนนี้ต้องพึ่งพาการฉีดวัคซีนเป็นอย่างมาก ตัวอย่างเช่นอเมริกาและอังกฤษ ที่คาดว่าจะฉีดวัคซีนครอบคลุมพอเพียงในประเทศ ในกลางปี 64 ระบบเศรษฐกิจของประเทศก็จะเริ่มฟื้นได้ทันที ซึ่งประเทศไทยขณะนี้ความเสียหายทางเศรษฐกิจมูลค่าน่าจะเป็นล้านๆ บาทแล้วการใช้งบเพียง 6,000 ล้าน กับการเริ่มฉีดวัคซีนปลายปี 64 เป็นการวางแผนงานที่ผิดพลาดมาก

“ประเทศไทยควรทุ่มเทการเจรจาให้มีการเริ่มฉีดวัคซีนให้ได้ภายในเดือนมีนาคม 64 และควรจะฉีดได้ครบทั่วประเทศภายใน 6 เดือน จะใช้งบประมาณเท่าใด รัฐบาลก็ต้องทุ่มงบประมาณ สมมุติว่า ถ้าไทยเริ่มฉีดวัคซีนได้ภายในมีนาคม 64 หลังจากนี้เพียง 1 เดือนประเทศไทยจะสามารถรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้ไม่ว่าเขาจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ ระบบเศรษฐกิจไทยก็จะเริ่มฟื้นทันที ตรงกันข้ามถ้าไทยเริ่มฉีดวัคซีนช้าไปสัก 6 เดือน ความเสียหายทางเศรษฐกิจ จากการฟื้นตัวช้าไป 6 เดือน จะแตกต่างกันหลาล้านบาท และธุรกิจการท่องเที่ยวภาคเอกชนจะตายสนิทก่อน ไม่สามารถฟื้นตัวได้” นพ.ระวี กล่าว 

นพ.ระวี กล่าวทิ้งท้ายว่า ตอนนี้รัฐบาลและนายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข ต้องเร่งดำเนินการติดต่อสั่งวัคซีนมาโดยเร่งด่วน เช่นเดียวกับเป็นประเทศสิงค์โปร์และอินโดนิเซียที่จะเริ่มฉีดวัคซีนแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...