วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2564

"นิพิฏฐ์"เล่าเรื่องถวายรองเท้าพระภิกษุสงฆ์ดีเตือนสติ"2พส."


วันอังคารที่ 12 ตุลาคม 2564 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง รองเท้าพระภิกษุสงฆ์ในพระพุทธศาสนานิกายเถรวาท          

หลายปีมาแล้ว ผมถวายรองเท้าพระภิกษุสงฆ์ผู้ปฏิบัติดี-ปฏิบัติชอบรูปหนึ่ง ท่านถามติดตลกว่า แปลก!! ทำไมถวายรองเท้า ไม่เห็นใครเขาถวายรองเท้า ผมตอบว่า ผมเห็นพระคุณเจ้าออกเผยแผ่พระพุทธศาสนาด้วยความเหน็ดเหนื่อย กระผมไม่มีวาสนาที่จะทำเช่นนั้นได้ เลยคิดเพียงจะถวายรองเท้าให้พระคุณเจ้าได้ใส่เดินเผยแผ่พระพุทธศาสนา ผมคิดว่า ผมได้เดินไปกับพระคุณเจ้าด้วย          

ท่านตอบว่า เอารองเท้ามาดูก่อน ถ้าอาตมาใส่ไม่ได้ จะได้คืนให้โยมเอากลับไปใช้ ผมตอบว่า คราวที่แล้วตอนผมมา ผมแอบดูแล้วว่าพระคุณเจ้าใส่รองเท้าเบอร์อะไร พระคุณเจ้าบอกว่า ไม่ได้สงสัยเรื่องนั้น แต่พระภิกษุเรา มีวินัยบัญญัติว่า ใส่รองเท้าอย่างไรได้ อย่างไรใส่ไม่ได้          

ผมเอารองเท้าให้ท่านดู ท่านดูแล้วบอกว่า แบบนี้ใส่ได้ ผมก็ถวายท่าน ท่านรับรองเท้าเสร็จท่านก็ใส่ทันที และบอกว่า วันนี้ตอนบ่ายไปเทศนาในงานศพ จะใส่รองเท้าคู่นี้ให้ ผมปลื้มปิติ และคิดเอาแบบเข้าข้างตัวเองว่า ผมได้มีส่วนช่วยเผยแผ่พระพุทธศาสนาแล้ว พระคุณเจ้ารูปนั้นท่านละสังขารไปแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...