วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2567

"ทนายอนันต์ชัย" ไล่บี้คนวิจารณ์กล่าวหา "เจ้าคุณว.วชิรเมธี" ออกมาขอโทษหลังกรมป่าไม้แถลงไม่บุกรุก


เมื่อวันที่ 26  ตุลาคม 2567 หลังจากที่กรมป่าไม้ เปิดเผยผลการตรวจสอบกรณีพื้นที่ที่กรมป่าไม้อนุญาตให้มูลนิธิวิมุตตยาลัยและศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน โดยพระเมธีวชิโรดม หรือ พระ ว.วชิรเมธี เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย อ.เมือง จ.เชียงราย ยืนยันว่าไม่พบการบุกรุกพื้นที่เพิ่มจากการขออนุญาตนั้น ล่าสุดนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ มูลนิธิทนายกองทัพธรรม โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า กรมป่าไม้ ชี้แจงแล้ว ท่าน ว.วชิรเมธี ไม่บุกรุกป่าไม้ คนที่ด่าและกล่าวหาว่า บุกรุกป่าไม้ ควรออกมาขอโทษ ไม่ใช่เงียบเป็นเป่าสาก เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น !

ทั้งนี้ มูลนิธิทนายกองทัพธรรม แสดงความคิดเห็นโดยสุจริตและโดยธรรม กรณีท่าน ว.วชิรเมธี ไม่ผิดอาญาและพระธรรมวินัย ต่างจากทนายท่านอื่นและบุคคลอื่น มิได้เข้าข้างหรือมีการโทรศัพท์มาให้พูดแก้ตัวแต่อย่างใด 

นายอนันต์ชัย ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเพจเฟซบุ๊กต่อว่า ขอเรียนว่า มูลนิธิทนายกองทัพธรรมใช้พระธรรมวินัยและกฎหมายที่เกี่ยวข้องเป็นฐานในการวินิจฉัยให้ความเห็นในทุกมิติโดยไม่มีอคติหรือเจตนาก้าวล่วงทนายผู้ใดหรือท่านใดหรือคนที่เห็นต่าง เราจึงให้ข้อมูลที่เป็นข้อพระธรรมวินัย ข้อกฎหมายสงฆ์และกฎหมายบ้านเมืองตามข้อเท็จจริงเบื้องต้นที่ปรากฎเป็นข่าวเท่านั้น เพื่อป้องปรามมิให้มีวิวาทะต่อพระสงฆ์ด้วยถ้อยคำรุนแรง

แน่นอนที่สุดว่าทุกคนอยู่ภายใต้การบังคับใช้กฎหมายไม่มียกเว้นแม้จะเป็นพระสงฆ์ก็ตาม แต่ต้องผ่านกระบวนการพิสูจน์โดยกระบวนการยุติธรรมเสียก่อนในส่วนของท่าน ว.วชิรเมธี ผิดถูกอย่างไรก็ว่ากันตามกระบวนการทางสงฆ์และฝ่ายบ้านเมือง ตามข้อเท็จจริงที่ปรากฎ ปัจจุบันถือว่าท่านยังไม่มีความผิด ส่วนจะละเมิดพระธรรมวินัยขัอใดก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งตามข้อเท็จจริงที่จะปรากฎในอนาคต

ดังนั้นการแสดงความเห็นและกล่าวถึงท่าน ว.วชิรเมธี หรือพระสงฆ์รูปใดๆ ที่ยังถือครองเพศบรรพชิตอยู่ ชาวพุทธเราควรระมัดระวังและว่ากล่าวโดยอรรถโดยธรรมด้วยถ้อยคำสุภาพในฐานเป็นพุทธบริษัทร่วมกัน และขอให้ท่านได้พิสูจน์ตนเองก่อนที่จะสรุปว่า ผิดหรือถูกอย่างไร ท้ายที่สุดหากเป็นความบกพร่องพลาดพลั้งของท่านเองในเรื่องกฎหมายหรือพระธรรมวินัยที่ขาดเจตนาอันไม่เป็นความผิดแล้ว ก็ควรรับโทษในส่วนนั้นๆ ตามความเหมาะสมและควรให้อภัยท่าน ว.วชิรเมธี ด้วยเมตตาธรรมระหว่างกัน เพื่อเปิดโอกาสให้ท่านได้กลับทำงานจรรโลงพระพุทธศาสนาต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: ค่าไม้เก่าแห่งชีวิต

                      ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno    คลิกฟังเพลงที่นี่ (Verse 1)  ไม้เก่าทำเสาเรือนก็คงหัก พอลมพัดที่พักก็ไ...