วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - ใบลานว่างเปล่า


ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  

คลิกฟังเพลง

(Verse 1: ดนตรีเนิบช้า เน้นความสงบ)

ดูก่อนอานนท์ พระพุทธองค์กล่าวไว้

ธรรมวินัยที่บัญญัติ คือศาสดาส่องทางไป

เมื่อพระองค์ล่วงลับ สิ่งนั้นยังคงยืนยง

เป็นสะพานข้ามฝั่งพ้นทุกข์ ดั่งสายน้ำไหลผ่าน

(Chorus) 

ธรรมวินัยนั้นคือแสงสว่าง

นำพาทางสู่ความสงบ

ในใจเรามีพระพุทธเจ้าอยู่

ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา

(Verse 2 : ดนตรีเริ่มมีจังหวะ เคลื่อนไหวเพิ่มขึ้น)

เมื่อคนถามว่า พระองค์สอนสิ่งใด

ให้เราวิ่งหาหลักธรรม ที่ไตรปิฏกอ้างอิงไว้

รากฐานของศาสนานั้นชัดเจน

พระองค์ให้เราเห็นทางผ่าน

เพื่อความบริสุทธิ์แก่สัตว์ทั้งหลาย

(Chorus) 

ธรรมวินัยนั้นคือแสงสว่าง

นำพาทางสู่ความสงบ

ในใจเรามีพระพุทธเจ้าอยู่

ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา

(Bridge: ดนตรีสงบนิ่ง เปรียบเสมือนการไตร่ตรอง)

พระธรรมวินัยเป็นแพข้ามฝั่ง

ให้เราได้ค้นพบความจริง

เมื่อเราพ้นทุกข์แล้ว ไม่จำเป็นต้องแบกต่อ

อย่าบ้าคัมภีร์กลายเป็นผู้แบกใบลานว่างเปล่า

(Outro: ดนตรีเบาและจางหายไป)

จงรักษาใจของตนให้ดี

ปฏิบัติธรรมอย่างแท้จริง

ผ่านธรรมวินัยที่เป็นศาสดา

แสงแห่งปัญญาสว่างในใจเรา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: "ธรรมะนำทางบริหารคน

ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno   (Verse 1) ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนในใจ ฝึกตนให้กล้าเดินไปในทางธรรม ไม่หลงในกิเลสที่ลวงตา สู้เพื่...