วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - ตัณหาสูตร: ปล่อยวางตัณหา (ยังไม่สมบูรณ์)

ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  

 

ตัณหาสูตร:  ปล่อยวางตัณหา 

 


ท่อน A:

ชีวิตเราวนเวียนอยู่ในทางที่สับสน

เพราะตัณหาพาใจเราหลงไหลในความฝัน

ความอยากได้ไม่จบสิ้น เหมือนพายุที่พัดมา

พาใจเราไปทุกทิศทาง ไม่สิ้นสุดไม่จางหาย


ท่อน B:

แต่เมื่อได้เรียนรู้ธรรมะ

เข้าใจความจริงของชีวิต

ตัณหาคือไฟที่เผาใจ

ต้องรู้ปล่อยวางให้ผ่านไป


ท่อนฮุค:

ปล่อยวางตัณหาที่ทำให้เราทุกข์

อย่าให้มันพาเราไปไกล

เมื่อใจเราสงบจะพบกับความสุข

ที่แท้จริงอยู่ในใจเราเอง


ท่อน C:

ความสุขไม่ได้อยู่ในสิ่งภายนอก

มันอยู่ที่ใจที่รู้พอ

ทางสายกลางคือหนทาง

ที่จะพาเราพ้นจากตัณหา


ท่อนจบ:

เมื่อใจรู้จักพอ โลกนี้ก็สดใส

ตัณหาไม่อาจนำเราไป

สู่ความสุขที่แท้จริง

เมื่อใจเรารู้ปล่อยวาง


 ตื่นจากตัณหา

ท่อน A:

หมุนวนในห้วงแห่งความอยาก

ผลักไสให้เราพรากจากความจริง

วิ่งตามความฝันที่ลวงลิง

จนลืมสิ่งที่มีอยู่ตรงหน้า

ท่อน B:

ตัณหาพาเราไป ไกลจากใจที่สงบ

ไขว่คว้าไม่จบ หลงในภพแห่งความหลง

ทุกข์เพราะความอยาก ยากจะหักห้ามใจ

เวลาผ่านไป ยังไม่เข้าใจสักที

ท่อนฮุค:

ตื่นเถิดหนา จากตัณหาที่ผลักไส

ใช้ปัญญานำทางใจ ให้พ้นภัยความอยาก

สติคือเพื่อนแท้ ที่แน่แท้ไม่จากหาย

พอเพียงคือทางสว่าง พาเราต่างพ้นทุกข์ภัย

ท่อน C:

มองให้เห็นความจริง

อย่าทิ้งสติไว้ข้างหลัง

พิจารณาให้ชัด ก่อนจะพลาดพลั้งไป

ความอยากนั้นไม่จบ แต่เราหยุดได้เสมอ

(กลับไปร้องท่อนฮุคอีกครั้ง)

ท่อนจบ:

ตื่นจากความหลง เห็นคุณค่าในสิ่งที่มี

ปล่อยวางตัณหาที่ เคยหลอกหลอนใจเรา

เดินทางสายกลาง ตามรอยทางที่พระสอน

ค่อยๆ ถอน ความอยากที่เกินพอ

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: "ธรรมะนำทางบริหารคน

ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno   (Verse 1) ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนในใจ ฝึกตนให้กล้าเดินไปในทางธรรม ไม่หลงในกิเลสที่ลวงตา สู้เพื่...