วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - ฆัตวาสูตร: ฆ่าความโกรธเพื่อความสุข (ยังไม่สมบูรณ์)

ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  

 ฆัตวาสูตร:   ฆ่าความโกรธเพื่อความสุข 

เนื้อเพลง:

(ท่อนที่ 1)

อะไรหนอที่เราควรฆ่า

เพื่อความสุขในชีวิตนี้

สิ่งใดหนอที่ทำให้ใจเศร้าหมอง

ทำให้ใจต้องเจ็บช้ำทุกที

(ท่อนฮุก)

ฆ่าความโกรธสิ ฆ่ามันไป

ฆ่าให้ใจได้ปลอดโปร่ง

พระพุทธเจ้าตรัสไว้ชัดเจน

ความโกรธเป็นพิษ แต่เราตัดได้ด้วยใจ

(ท่อนที่ 2)

เมื่อใดที่เราปล่อยวางโทสะ

จะพบความสุขที่แท้จริง

เมตตาและขันติจะนำทางเรา

ข้ามผ่านความทุกข์และโศกเศร้าไป

(ท่อนฮุก)

ฆ่าความโกรธสิ ฆ่ามันไป

ฆ่าให้ใจได้ปลอดโปร่ง

พระพุทธเจ้าตรัสไว้ชัดเจน

ความโกรธเป็นพิษ แต่เราตัดได้ด้วยใจ

(ท่อนจบ)

มองเห็นความโกรธที่เคยหนักแน่น

ตอนนี้มันเป็นเพียงเงาที่จางหาย

เมื่อเราฆ่าความโกรธด้วยสติและปัญญา

จะพบความสุขที่ยั่งยืนในหัวใจ 


 ฆัตวาสูตรที่ ๑

             [๑๙๘] เทวดานั้น ยืน ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่งแล้ว ได้กราบทูลพระ-

*ผู้มีพระภาคด้วยคาถาว่า

                          ฆ่าอะไรหนอจึงอยู่เป็นสุข ฆ่าอะไรหนอจึงไม่เศร้าโศก

                          ข้าแต่พระโคดม พระองค์ชอบฆ่าอะไรซึ่งเป็นธรรมอันเดียว ฯ

             [๑๙๙] พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า

                          ฆ่าความโกรธเสียได้จึงอยู่เป็นสุข ฆ่าความโกรธเสียจึงไม่

                          เศร้าโศก แน่ะ เทวดา พระอริยเจ้าทั้งหลาย สรรเสริญ

                          การฆ่าความโกรธ ซึ่งมีรากเป็นพิษ มียอดหวาน เพราะฆ่า

                          ความโกรธนั้นเสียแล้วย่อมไม่เศร้าโศก ฯ


 สรุปสาระสำคัญของ ฆัตวาสูตร (ที่ 1)

ฆัตวาสูตรเป็นการสนทนาระหว่าง เทวดา และ พระพุทธเจ้า เทวดาได้ทูลถามพระพุทธเจ้าว่า "ฆ่าอะไรจึงจะอยู่เป็นสุข ไม่เศร้าโศก และอะไรที่พระองค์แนะนำให้ฆ่า"

พระพุทธเจ้าตรัสตอบว่า การฆ่าความโกรธคือสิ่งที่ทำให้เราอยู่เป็นสุข เมื่อฆ่าความโกรธแล้ว เราจะไม่เศร้าโศก พระอริยเจ้าสรรเสริญการฆ่าความโกรธ เพราะความโกรธนั้นมีรากเป็นพิษ แต่มียอดหวาน เมื่อใดที่ฆ่าความโกรธได้แล้ว เราจะไม่รู้สึกทุกข์หรือเศร้าโศกอีกต่อไป

หลักธรรมใน ฆัตวาสูตร

หลักธรรมสำคัญในสูตรนี้คือ การละความโกรธ (อักโกธะ) ความโกรธเป็นอารมณ์ที่บั่นทอนจิตใจและทำให้เกิดความทุกข์ ดังนั้น การปฏิบัติธรรมเพื่อกำจัดความโกรธจะนำพาเราไปสู่ความสุขและความสงบ การละทิ้งความโกรธนี้ต้องอาศัย เมตตา และ ขันติ เพื่อความอดทนต่อความยั่วยุ และปล่อยวางสิ่งที่ทำให้จิตใจไม่สงบ

การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

ฝึกละความโกรธ: ในชีวิตประจำวัน เรามักเผชิญกับสถานการณ์ที่ทำให้เกิดความโกรธ การฝึกสติและสมาธิจะช่วยให้เรารู้ทันความโกรธและปล่อยวางได้เร็วขึ้น

การปลูกฝังเมตตา: ใช้เมตตาแทนความโกรธ เมื่อรู้สึกว่ามีใครทำให้เราโกรธ พยายามเปลี่ยนความรู้สึกเป็นความเข้าใจและให้อภัย

ฝึกขันติ (ความอดทน): เมื่อเราอดทนต่อความยั่วยุหรือสิ่งที่มากระทบจิตใจ เราจะสามารถควบคุมความโกรธได้ดียิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: "ธรรมะนำทางบริหารคน

ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno   (Verse 1) ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนในใจ ฝึกตนให้กล้าเดินไปในทางธรรม ไม่หลงในกิเลสที่ลวงตา สู้เพื่...