วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - สุทัตตสูตร : ก้าวข้ามความกลัวมุ่งไปข้างหน้า

  ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  

 คลิกฟังเพลงที่นี่

เพลง: ก้าวข้ามความกลัวมุ่งไปข้างหน้า

 (Verse 1)

ก้าวเดินในความมืด

แม้ความกลัวมาทักทายใจ

ยืนหยัดด้วยจิตไม่หวั่นไหว

เพียงก้าวไปสู่ทางอันดี

 (Verse 2)

เสียงยักษ์เตือนว่าอย่าถอย

ในก้าวหนึ่งที่กล้าฝัน

ช้างพันหมื่นอัศวินอันแรงกล้า

ยังไม่ถึงเพียงเสี้ยวของธรรมในใจ

(Chorus)

ก้าวไปเถิด…อย่าถอยเลย

จิตเย็นไร้กิเลสประดับใจ

ปลดเปลื้องทุกพันธนาการ

เพียงเพราะใจนั้นสู่ทางธรรม

 

บทความวิชาการ: "สุทัตตสูตร: หลักธรรมแห่งการก้าวหน้าสู่ความสงบสุข"

บทนำ สุทัตตสูตร ปรากฏในพระไตรปิฎกเล่มที่ 15 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 7 สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เป็นพระสูตรที่บรรยายเหตุการณ์ระหว่างพระผู้มีพระภาคและอนาถบิณฑิกเศรษฐี หรือท่านสุทัตตะ ซึ่งมีจิตตั้งมั่นและปรารถนาที่จะพบพระพุทธเจ้า เรื่องราวในสุทัตตสูตรสะท้อนถึงการเผชิญอุปสรรคภายในจิตใจ ความกลัว และการแสวงหาความสงบ ซึ่งสุดท้ายได้รับการคลี่คลายด้วยความช่วยเหลือจากยักษ์สีวกะและการทรงเทศนาของพระผู้มีพระภาคที่เน้นถึงการก้าวไปข้างหน้าและความสุขสงบที่ได้จากการละกิเลส

สรุปเนื้อหาสาระสำคัญของสุทัตตสูตร ในสุทัตตสูตร พระพุทธเจ้าเสด็จประทับที่สีตวัน อนาถบิณฑิกเศรษฐีเดินทางมายังกรุงราชคฤห์และเกิดความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า ทว่า ในขณะที่เขากำลังเดินทางไปยังพระวิหารในตอนกลางคืน เขาต้องเผชิญกับความมืดและความกลัวถึงสามครั้ง ยักษ์สีวกะได้ปลอบโยนด้วยคำแนะนำให้ก้าวไปข้างหน้า แทนการถอยหลัง พร้อมชี้ให้เห็นถึงคุณค่าของการก้าวเดินไปหาธรรมที่สูงส่ง แม้ในยามที่ความมืดและความกลัวเกิดขึ้นในใจ ในที่สุด อนาถบิณฑิกเศรษฐีก็สามารถเอาชนะความกลัวและเดินทางไปพบพระผู้มีพระภาคได้สำเร็จ พระพุทธเจ้าได้เทศนาสรุปถึงหลักการของความสงบเย็นแห่งจิตใจ โดยชี้ถึงการดับกิเลสและการหลุดพ้นจากตัณหาที่เป็นเครื่องพันธนาการ

หลักธรรมที่สำคัญในสุทัตตสูตร

การก้าวหน้าทางจิตใจ - สุทัตตสูตรสอนให้เรามีความกล้าและมั่นใจในความตั้งมั่นของตนเอง แม้ว่าจะมีอุปสรรค ความกลัว หรือความหวาดหวั่นใจ แต่การก้าวไปข้างหน้าด้วยจิตที่มุ่งมั่นเป็นหนทางสู่ความสำเร็จและความสงบภายใน

การปลดเปลื้องตัณหาและกิเลส - พระพุทธเจ้าตรัสถึงความสุขของผู้ที่ดับกิเลสและพ้นจากตัณหา ความสงบนี้เป็นภาวะที่จิตได้รับการปล่อยวางจากความยึดติดในกามและความต้องการทั้งหลาย

ความสำคัญของการแสวงหาธรรม - การค้นหาความหมายในธรรมและการเดินทางเพื่อพบพระพุทธเจ้าเปรียบเสมือนการแสวงหาความสงบที่แท้จริงที่สามารถขจัดทุกข์ในจิตใจได้

การประยุกต์ใช้สุทัตตสูตรในชีวิตประจำวัน สุทัตตสูตรสอนให้เราไม่ย่อท้อกับความกลัวและความกังวลในใจ แต่กลับต้องกล้าที่จะก้าวหน้าและเผชิญหน้ากับสิ่งเหล่านั้น เพราะการก้าวข้ามอุปสรรคคือหนทางสู่ความสำเร็จ ดังนี้

การเผชิญอุปสรรค: เราควรฝึกให้จิตใจมีความกล้าและเชื่อมั่นในสิ่งที่ดี และมุ่งมั่นพัฒนาตนเองโดยไม่หวั่นเกรงกับอุปสรรค

การปล่อยวาง: ฝึกที่จะละวางความยึดติดในสิ่งที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะการปล่อยวางจากความปรารถนาและความต้องการที่เกินจำเป็น เพื่อให้จิตใจได้สัมผัสความสงบ

การตั้งเป้าหมายในชีวิต: ใช้หลักการแสวงหาธรรมในชีวิต คือ การตั้งเป้าหมายที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตและการทำความดีในสังคม โดยไม่หลงไปกับกิเลสและความสนใจที่เพียงชั่วคราว

เอกสารอ้างอิง

พระไตรปิฎกเล่มที่ 15 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 7 สังยุตตนิกาย สคาถวรรค  https://84000.org/tipitaka/read/r.php?B=15&A=6787


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: ค่าไม้เก่าแห่งชีวิต

                      ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno    คลิกฟังเพลงที่นี่ (Verse 1)  ไม้เก่าทำเสาเรือนก็คงหัก พอลมพัดที่พักก็ไ...