วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ชมรมผู้สูงอายุชัยบุรีสุราษฎร์ธานีต้นแบบ Active Aging




ชมรมผู้สูงอายุตำบลชัยบุรี อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นชมรมผู้สูงอายุต้นแบบ สุดยอดการพัฒนา ให้ผู้สูงอายุ ก้าวสู่สังคมสูงวัยแบบพฤตพลัง  แห่งปี 2019 โดยที่ผ่านมาได้จัดโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนา สมาชิกผู้สูงอายุในชมรม  ก้าวสู่สังคมสูงวัยแบบพฤตพลัง หมายถึง พลังผู้เฒ่า หรือผู้เฒ่าที่ยังมีพลังอยู่  หรือแอ็กทีฟ เอจจิ้ง (Active Aging) 

กิจการดังกล่าวมี นายบุญนาค หะรินทร์ เป็นประธานชมรมผู้สูงอายุตำบลชัยบุรี และนางสาว แพรวบุษบาวรพนิต รัตนชัย พยาบาลวิชาชีพ ประจำรพ.สต.ชัยบุรี ได้เข้าดูแลเป็นพี่เลี้ยงที่ปรึกษา ภายใต้การกำกับของ นายอุดร ณ ถลาง สาธารณสุขอำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี


กิจกรรมในปีงบประมาณ 2562 มีมากมายหลายประการ เช่น กิจกรรมจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจพัฒนาวัดและที่สาธารณประโยชน์ให้สะอาด, กิจกรรม สอนดนตรีและสอนรำกลองยาว โดยใช้กลุ่ม 3 วัยร่วมกันมีวัยเด็ก วัยทำงานและวัยผู้สูงอายุ กิจกรรมการออกกำลังกายด้วยผ้าขาวม้า, กิจกรรมฝึกนวดเพื่อสุขภาพให้คนในครอบครัวในกลุ่ม 3 วัย, กิจกรรมการออกกำลังกายด้วยฤาษีดัดตนในกลุ่ม 3 วัย, กิจกรรมหลักธรรม นำชีวิต, กิจกรรมการเตรียมตัวก่อนตาย และกิจกรรมอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่น เช่น งานปากปีปากเดือน ,วันเข้าพรรษา เป็นต้น 

การจัดทำกิจกรรมดังกล่าว เพื่อประโยชน์ให้เกิดแก่ผู้สูงอายุให้ปราศจากโรค มีความสามารถในการใช้ร่างกาย สรีระวิทยา จิตใจ และสังคม ซึ่งได้เปลี่ยนแปลงไปตามกระบวนการชราที่เกิดขึ้น ให้ทำงานได้อย่างเหมาะสม มีความสามารถทำอะไรๆ ได้ตามสิทธิที่มีอยู่ มีชีวิตที่มีอิสระ มีชีวิตที่มีส่วนร่วม และทำได้สำเร็จด้วยตัวเอง (Self Fulfillment)  โดยใช้โรงเรียนผู้สูงอายุ เป็นกิจกรรมหลักในการทำกิจกรรมอื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ประเดิมงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ เปิดสารพันอาหารย่านกะดีจีน-คลองสาน”

กระทรวงวัฒนธรรมเปิด “งานวัดพัฒนาประชาคม ไหว้พระรับพรย้อนวันวาน สารพันอาหารย่านกะดีจีน-คลองสาน” ณ วัดประยุรวงศาวาส  ภายใต้งานใต้ร่มพระบารมี 2...