วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช เนื้อทองคำ หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ปลุกเสก พ.ศ.๒๕๑๘



เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช เนื้อทองคำ หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ปลุกเสก พ.ศ.๒๕๑๘   ในรังของนายกฯกิตติ ตั้มแปดริ้ว 'เจ้ากรมพระหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่' 

"พระครูภาวนาภิรัต" หรือที่รู้จักกันในนามหลวงปู่ทิม อิสริโก อดีตเจ้าอาวาสวัดละหารไร่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง  พระเครื่องทุกรุ่นของ ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ส่งผลให้ราคาเช่าหาสูงขึ้นเรื่อยๆ และต่อเนื่องตลอดมา รวมทั้งพระเครื่องอีกหลายรุ่นที่มิใช่พระหลวงปู่ทิมโดยตรง แต่เป็นพระเครื่องที่ท่านเมตตาร่วมปลุกเสกให้ด้วย และหนึ่งในนั้นก็คือ "เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ปี ๒๕๑๘"

เหรียญรุ่นนี้จัดสร้างโดยค่ายตากสินมหาราช จ.จันทบุรี ส่วนช่างแกะแม่พิมพ์ ช่างเกษม มงคลเจริญ เมื่อแกะแม่พิมพ์เสร็จแล้วนำไปให้พระเกจิอาจารย์ชื่อดังปลุกเสกตั้งแต่ภาคเหนือไล่ลงมาถึงภาคกลาง อาทิ หลวงปู่แหวน พระอาจารย์ฝั้น ปลุกเสกที่วัด ๓ เดือน หลวงพ่อคง วัดวังสรรพรส ปลุกเสกที่วัดอีกเป็นเดือน

เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ปี ๒๕๑๘ จัดสร้าง ๔ เนื้อ คือ 

๑.เนื้อทองคำ ๔๙ เหรียญ ไม่ตอกโค้ดทั้งหน้าและหลัง 

๒.เนื้อนวโลหะ ๑,๐๐๐ เหรียญ ตอกโค้ด “ตส” ข้างบนด้านซ้ายของพระมาลา ด้านหน้าของเหรียญ 

๓.เนื้อทองแดงชุบนิกเกิล ๓๑๐ เหรียญ (แจกกรรมการ) ตอกโค้ด “ตส” ด้านหลังของเหรียญ 

และ ๔.เนื้อทองแดงรมดำ ๓๐,๐๐๐ เหรียญ ตอกโค้ด “ตส” ด้านหน้าของเหรียญ ใต้พระแสงดาบด้านขวาของพระองค์ท่าน


 พิธีปลุกเสก ๓ ครั้ง คือ 

ครั้งแรกโดยพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ปลุกเสกเดี่ยว ๑ ไตรมาส พ.ศ.๒๕๑๘ 

ครั้งที่ ๒ โดยหลวงปู่ทิม อิสริโก ปลุกเสกเดี่ยว ๗ วัน คือ วันที่ ๑-๗ กันยายน ๒๕๑๘ ตั้งแต่ตี ๑-ตี ๔ ทุกวัน จนครบ ๗ วัน หลวงปู่ทิมบอกว่า

“เหรียญนี้ดีทางคุ้มครองป้องกันโจรผู้ร้ายและป้องกันเสนียดจัญไรไม่ให้เข้ามาทำร้าย และรักษาบ้านเรือนให้อยู่เย็นเป็นสุข”

ครั้งสุดท้ายเป็นพิธีใหญ่ เมื่อวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๑๘ ณ ค่ายตากสิน จ.จันทบุรี ได้อัญเชิญพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช แห่สรรเสริญทั่วเมืองจันทบุรี 

จากนั้นมีพิธีสมโภชเป็นพิเศษ ณ ค่ายตากสิน จ.จันทบุรี โดยมี หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี และพระคณาจารย์สายภาคตะวันออก และสายวิปัสสนากรรมฐาน ร่วมพิธีกว่า ๕๐ รูป นั่งปรกปลุกเสกตลอดทั้งคืน เป็นอันเสร็จพิธี

สำหรับภาพพระองค์ครูฉบับนี้เป็นเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ปี ๒๕๑๘ เนื้อทองคำ ซึ่งมีราคากว่า ๔ ล้านบาท ในความครอบครองของ

นาย กิตติ พจนานุภาพ นายกสมาคมจิตรางค์คนางค์อนุรักษ์พระเครื่องไทย ผู้สะสมพระเครื่องหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ที่ขึ้นชื่อว่ามากที่สุด เจ้าของฉายา "เจ้ากรมพระหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่"



นายกฯ กิตติ บอกว่าในยุคนี้เป็นเรื่องยากที่จะหาพระแท้ๆ ของหลวงทิม สักองค์ ของเก๊มีทุกฝีมือ ที่เรียกว่าเก๊ฝีมือจัด คนที่เล่นพระที่ขึ้นชื่อว่าเซียน โดนมาแล้ว

ด้วยเหตุนี้จึงอยากแนะนำว่า

"อย่าเล่นพระด้วยหู แต่จงเล่นพระด้วยตา ไม่รู้ต้องถามผู้รู้เพื่อให้รู้จริง ที่สำคัญ คือ อย่าเล่นพระด้วยความโลภ

 เพราะความโลภเราจะมองข้ามความจริงขององค์พระ สุดท้ายเราก็เสียเงินเพราะความโลภ"

สำหรับผู้ที่สนใจพระเครื่องสาย หลวงปู่ทิม อิสริโก และ สายอื่นๆ เข้าไปเยื่ยมชมข้อมูลได้ที่ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=127409488545128&id=100038282315603

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...