วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2562

'บิ๊กป้อม'จี้ก.ทรัพย์ดึงภาคประชาชนสร้างจิตสำนึกถึงโลกร้อนอย่างจริงจัง



วันที่ 29 สิงหาคม 2562  พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ เปิดเผยว่า  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการทำงาน กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ณ ห้องประชุมกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยขอให้ทุกหน่วยงาน ร่วมกันตระหนักและมุ่งมั่นทำงานหนักในภารกิจงานของกระทรวงให้มากขึ้น เพื่อลดปัญหาภาวะโลกร้อน ซึ่งมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสภาพแวดล้อมทางบกและทางทะเลอย่างมากในปัจจุบัน

ขณะเดียวกันขอให้ร่วมกัน ปกป้อง ฟื้นฟูและเพิ่มพูน เพื่อรักษาความมั่นคงของทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า รวมทั้งทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างจริงจัง  พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการบริหารจัดการนำ้และการบริหารจัดการขยะทั้งระบบ

พล.อ.ประวิตรได้ย้ำนโยบายเร่งด่วนที่สำคัญของรัฐบาล ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดยขอให้สนับสนุนการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนการบริหารจัดการนำ้ทั้งระบบอย่างจริงจัง ทั้งนำ้แล้ง น้ำท่วมและน้ำเสีย รวมทั้งขอให้เร่งยกระดับมาตรฐานประปาหมู่บ้านและพัฒนาแหล่งนำ้อุปโภค บริโภคในทุกหมู่บ้านอย่างทั่วถึง. พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับ การพิจารณาแนวทางการแก้ปัญหา การทับซ้อนของกฏหมายที่ดิน การสำรวจและจัดทำที่ดินทำกินให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าให้เกิดผลเป็นรูปธรรม 

ทั้งนี้ต้องไม่ละเลยกับการให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงๆจังๆ ทั้งมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา หมอกควันและไฟป่า ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในเมืองใหญ่ โดยเฉพาะปัญหาขยะ ที่ต้องช่วยกันขับเคลื่อนลดการใช้พลาสติกและโฟมภายในประเทศ โดยต้องหยุดการนำเข้าขยะพลาสติกและขยะอิเลคทรอนิกส์อย่างเด็ดขาด

พร้อมกันนี้ได้กำชับ ขอให้ร่วมกันสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนขับเคลื่อนบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกันทั้งระบบให้มากขึ้น โดยเฉพาะการดึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามารับผิดชอบโดยถือเป็นหน้าที่ ควบคู่ไปกับ การส่งเสริมเครือข่ายภาคประชาชนมีส่วนร่วมแก้ปัญหา โดยให้ปรับปรุง กฎ ระเบียบที่ล้าสมัย ให้สามารถทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์   ทั้งนี้ ขอให้มีการติดตามกำกับงานทางนโยบายทั้งระบบในทุกระดับอย่างต่อเนื่อง และต้องมีความโปร่งใสและปราศจากการ ทุจริต



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลงเตมียะชาดกแนะทางแห่งปัญญา

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno   เตมียะชาดกแนะทางแห่งปัญญา (Verse 1)  เตมียะชาดก บอกเล่าเรื่องราวแสนไกล เจ้าชายผู้อ่อนวัย แต...