วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2562

'อนุทิน'กำชับนายแพทย์ สสจ. โฆษกรัฐเผย'บิ๊กตู่'สั่ง มท.จับมือพลเรือน-ทหารบรรเทาทุกข์จากภัย'โพดุล'



วันที่ 31 สิงหาคม 2562  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ได้รับรายงานความเสียหายของหน่วยบริการจากผลกระทบของพายุ “โพดุล”  หลายแห่ง ส่วนใหญ่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมขัง และเอ่อล้นเข้าท่วมสถานบริการ พร้อมกำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เร่งจัดหน่วยแพทย์ลงพื้นที่ดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยในวันพรุ่งนี้ (1 กันยายน 2562) จะลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด เพื่อเยี่ยมประชาชน ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน และตรวจติดตามความเสียหายของสถานบริการ

นายอนุทินกล่าวต่อว่า สำหรับส่วนกลางได้สนับสนุนยาชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน 4,000 ชุด ยาทาน้ำกัดเท้า 2,000 หลอด หน้ากากอนามัย 2,500 ชิ้น ขอกำชับให้สถานบริการในเขตพื้นที่เสี่ยงติดตามสถานการณ์ของพายุจากกรมอุตนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด รวมถึงให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขที่ให้ไว้  หากต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนติดต่อกองสาธารณสุขฉุกเฉินได้ตลอด 24 ชั่วโมง

รัฐบาลบูรณาการทุกหน่วยสั่ง มท.จับมือพลเรือน-ทหารบรรเทาทุกข์ 

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยบูรณาการ ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องทั้งพลเรือนและกองทัพเร่งสำรวจ พื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมจากอิทธิพลของพายุโพดุล ซึ่งเบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีจังหวัดที่น้ำท่วมแล้ว 16 จังหวัด พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยด่วนตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เช่น ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว อพยพผู้ประสบภัย ส่งมอบอาหารและน้ำ จัดส่งเครื่องมือและอุปกรณ์บรรเทาทุกข์ และเร่งระบายน้ำ เป็นต้น

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนเป็นอย่างมาก โดยย้ำว่ารัฐบาลได้แจ้งเตือนภัยล่วงหน้าทำให้หลายพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือได้ดี อย่างไรก็ตามหลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมฉับพลันเพราะฝนที่ตกหนักจึงจำเป็นต้องเข้าไปช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ขณะนี้ทราบว่าหน่วยงานในพื้นที่ได้ให้ความช่วยเหลือด้านการขนย้ายสิ่งของขึ้นสู่ที่สูง พร้อมระดมเครื่องมือเครื่องจักร เช่น รถแบ็คโฮ เครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ เพื่อเปิดทางน้ำและระบายน้ำที่ท่วมขังอาคารบ้านเรือน ถนนหนทาง และพื้นที่การเกษตร นอกจากนี้ ยังนำกระสอบทรายไปวางตามจุดเสี่ยงสำคัญเพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ รวมทั้งจัดชุดเผชิญเหตุเข้าประจำจุดเพื่อออกช่วยเหลือประชาชนทันทีเมื่อเกิดภัย โดยหากมีสิ่งใดที่ติดขัดขอให้แจ้งไปยังรัฐบาล

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้ประชาชนเชื่อมั่นรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ทุกคนว่าจะทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อลดผลกระทบให้ได้มากที่สุด หากต้องการขอความช่วยเหลือสามารถติดต่อหน่วยราชการในพื้นที่ทั้งพลเรือนและทหาร หรือโทร.สายด่วนนิรภัย 1784 สายด่วนกรมชลประทาน 1460

ทหารระดมกำลังพลและเครื่องมือช่างรุกเข้าช่วย

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นรม.และรมว.กห. ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพ เสริมกำลังพลและเครื่องมือช่างจากหน่วยทหารในพื้นที่ เร่งเข้าไปสนับสนุนการทำงานของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และอาสาสมัครจิตอาสาในทุกพื้นที่จังหวัดและอำเภอ ที่ได้รับผลกระทบจาก “พายุโพดุล”  

พร้อมทั้งให้ประเมินและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อเข้าไปช่วยเหลือประชาชนให้ทันเวลาและทั่วถึงในทุกพื้นที่  ขณะเดียวกันให้ใช้โอกาส นี้ สำรวจพื้นที่ภัยแล้งเดิมและพิจารณาจัดทำพื้นที่กักเก็บน้ำผิวดิน โดยให้ระบายน้ำเข้าพื้นที่รองรับน้ำดังกล่าวในคราวเดียวกัน  เพื่อรองรับการขาดแคลนน้ำอุปโภคและบริโภคในพื้นที่ภัยแล้งที่จะมาถึง

สำหรับภาพรวม ขณะนี้ กองทัพ โดยกำลังทางบกในทุกพื้นที่ ได้นำกำลังทหารและเครื่องมือช่าง เร่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชน ทั้งการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง  การนำประชาชน โดยเฉพาะเด็ก สตรีและคนชรา ออกมายังพื้นที่ปลอดภัย โดยจัดตั้งเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว เพื่อดูแลด้านอาหาร น้ำและทางการแพทย์   ขณะเดียวกัน ประชาชนที่ยังคงอยู่ในพื้นที่ ได้จัดชุดทหารพร้อมแพทย์สนาม นำเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือ แจกจ่ายถุงยังชีพและการช่วยเหลือทางการแพทย์เบื้องต้น 

นอกจากนั้น  ได้นำกำลังพลและเครื่องจักร สนับสนุนจัดสร้างแนวป้องกันน้ำ เพื่อมิให้พื้นที่เขตเมืองและชุมชนได้รับความเสียหายมาก พร้อมทั้งได้ใช้เครื่องจักรและเครื่องสูบน้ำ เปิดทางระบายน้ำ จากพื้นที่การเกษตรและพื้นที่ท่วมขัง ลงสู่แม่น้ำสายหลัก เพื่อลดความเสียหายเป็นพื้นที่   นอกจากนั้นได้ใช้ทหารและเครื่องมือช่าง เปิดเส้นทางสัญจรที่มีดินโคนถล่มและต้นไม้กีดขวาง  พร้อมทั้งนำชุดสะพานทางทหาร เข้าติดตั้งทดแทนสะพาน ที่ถูกตัดขาดชั่วคราว ควบคู่กับ การนำเรือท้องแบนและยานยนต์ล้อสูง ช่วยอำนวยความสะดวกการสัญจรของประชาชน

สำหรับกำลังทางอากาศและกำลังทางน้ำ  ได้เตรียมกำลังพลและอากาศยาน พร้อมสนับสนุนการขนย้ายคน สิ่งของบรรเทาทุกข์และถุงยังชีพเข้าพื้นที่  พร้อมทั้งได้จัดเรือและอากาศยาน ออกลาดตระเวน ดูแลช่วยเหลือ ชาวประมงและนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่ตามเกาะแก่ง เพื่อนำเข้าฝั่งอย่างปลอดภัย  ทั้งนี้ ทุกเหล่าทัพ ยังคงประสานการทำงานร่วมกันกับทุกภาคส่วนราชการในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และมีความพร้อมเข้าช่วยเหลือเคียงข้างประชาชน จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...