วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2562

'สมศักดิ์'คาด ก.ย.ได้ข้อสรุปจากบริษัทคู่สัญญากำไล EM



วันที่ 30 ส.ค.2562 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดงานคุมประพฤติ 40 ปี มุ่งสู่ Probation 4.0 โดยมีนายนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม   นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน  โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า กระทรวงยุติธรรมมุ่งเน้นการกระจายโอกาสในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม ตามคำกล่าวที่ว่าจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังโดยเฉพาะผู้กระทำผิดซึ่งอยู่ในความดูแลของกระทรวงยุติธรรม ที่มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 7 แสนคน ซึ่งระบบงานคุมประพฤติ เป็นระบบงานหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการแก้ไขฟื้นฟู และให้โอกาสกับผู้กระทำผิดให้สามารถกลับเป็นคนดี ช่วยเหลือสังคม พัฒนาชุมชน สร้างคุณค่าและทุนมนุษย์ให้กับประเทศชาติได้ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าสู่ะบบเรือนจำ ดังนั้น การสร้างการรับรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนถึงการให้โอกาส เฝ้าระวัง พร้อมส่งเสริมสนับสนุนทั้งด้านจิตใจทัศนคติ ทักษะอาชีพ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้บุคคลเหล่านี้ กลับตัวเป็นคนดี สามารถดูแลตนเอง ครอบครัว พร้อมทั้งเป็นกำลังสำคัญของประเทศได้ในอนาคต

รมว.ยุติธรรม ยังได้กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าการตรวจสอบประสิทธิภาพของกำไลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EM ว่า ขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านกฎหมาย กำลังตรวจสอบว่าจะมีการแก้ไขสัญญา หรือยกเลิกสัญญาข้อไหนหรือไม่ ซึ่งการดำเนินการจะเป็นไปตามข้อเท็จจริง ในสิ่งที่เจอ คาดว่าจะใช้เวลาการตรวจสอบอีกไม่นาน 

ด้านอธิบดีกรมคุมประพฤติ ระบุว่า กรมคุมประพฤติได้รับรายงานจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกระทรวงยุติธรรมเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตาม 4 ประเด็น คือ 1.กำไล EM สามารถถอดเข้าออกจากข้อมือได้ 2.กำไล EM สามารถได้ตัดขาดได้ 3.การใช้เครื่องมือสื่อสารไม่ครบถ้วน ใช้ได้เพียงแค่สัญญาณระบบ 2 G เท่านั้น และ 4.อาการแพ้สายรัดกำไล EM ของผู้ถูกคุมประพฤติ คาดว่าใช้ระยะเวลา 30 วัน ทราบผล

สำหรับกรมคุมประพฤติ ได้เรียกประชุมร่วมกับคณะกรรมการการตรวจรับ เมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา และพิจารณาว่าอุปกรณ์กำไล EM มีข้อบกพร่องต้องให้บริษัทคู่สัญญาแก้ไขตามข้อกำหนด TOR ซึ่งบริษัทรับเรื่องไปเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมให้แก้ไขภายใน 15 วัน โดยทางบริษัทได้มีการทำหนังสือทักท้วงมาบางเรื่อง คาดว่าช่วงเดือนกันยายน 2562 จะได้ข้อสรุปชัดเจน ส่วนอนาคตจะมีมาตราการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงอย่างไรต้องดูเงื่อนไขสัญญากับบริษัทคู่สัญญาและพิจารณาตามกฎหมาย

เบื้องต้น ได้เปลี่ยนจากการใส่กำไลข้อมือมาเป็นข้อเท้าแทน แต่มีบางส่วนต้องทำอาชีพเกี่ยวข้องกับการแสดงหรืองานโชว์ต่างๆ จะให้เขียนรายงานมายังกรมคุมประพฤติเพื่ออนุโลมใส่ข้อมือแทน รวมทั้ง หากพบมีสัญญาณเตือนเกี่ยวกับการกระแทกเข้ามายังส่วนกลางจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบทุกกรณีเพื่อป้องกันการถอดออก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...