วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ฝ่ายค้านไม่ถอนญัตติปมถวายสัตย์! เดินหน้าอภิปราย'บิ๊กตู่'




วันที่ 27 ส.ค.2562 ที่พรรคเพื่อไทย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายโภคิน พลกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และส.ส.มหาสารคาม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้ร่วมกันแถลงข่าว 

นายสุทิน กล่าวถึงญัตติที่พรรคฝ่ายค้านที่เข้าชื่อยื่นอภิปรายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีโดยไม่ลงมติกรณีถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152นั้นว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านยังเดินหน้าต่อไป เพราะเรื่องทางสภาฯก็จะว่ากันไป ส่วนเรื่องทางกระบวนการยุติธรรมก็ทำไปจะได้เดินกันทั้ง 2 ทางที่จะทำงานคู่กันไป ไม่ได้เป็นอะไรที่ทำให้เกิดความเสียหาย พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ได้มุ่งที่จะอภิปรายเพียงอย่างเดียว แต่จะเสนอแนะสิ่งที่เป็นประโยชน์ด้วย อย่างไรก็ดีในการยื่นเปิดอภิปรายไม่ได้มีแต่เรื่องถวายสัตย์ของนายกฯเพียงเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภาฯ โดยไม่ได้ชี้แจงที่มาของรายได้ ที่จะอภิปรายด้วย  

นายโภคิน กล่าวว่า ส่วนศาลจะรับหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ศาลจะพิจารณา แต่ส่วนตัวเห็นว่า กรณีนี้ถือเป็นสิ่งที่ดี ที่จะได้มีการชี้ขาดต่อไป เมื่อพรรคเพื่อไทยเข้าชื่อขอเปิดอภิปราย โดยไม่ลงมติ ไม่ได้หวังทีจะไปตีรวนหรือหาเรื่อง เพียงแต่อยากใช้เวทีทางสภาฯในการหาความชัดเจน

น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวว่า ในส่วนของเรื่องกรอบเวลาที่จะขอเปิดอภิปรายนั้น คงต้องหารือกับวิปรัฐบาลก่อนที่จะตกลงในเรื่องของวัน เวลา ในการอภิปรายว่าจะได้กี่วัน

ขณะที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีมติส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญนั้น ก็ยังไม่ได้อธิบายชัดแจ้งว่าการถวายสัตย์ครบถ้วนหรือชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายคำร้องในหลายองค์กรเช่น ป.ป.ช. และยังมีญัตติอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรตามมาตรา 152 แต่ทั้งหมดนี้ยังไม่มีองค์กรไหนวินิจฉัยยืนยันชัดเจนถึงผลทางกฎหมายของการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161  เพราะฉะนั้น ทุกเรื่องยังคงเป็นเรื่องที่ต้องรอการวินิจฉัยต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เผยงานวิจัยป.เอกสันติศึกษา "มจร" พัฒนานักขายรุ่นใหม่ ยกระดับความเป็นมืออาชีพ

วันที่ ๒๘  มีนาคม  ๒๕๖๗  พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร. กระบวนกรธรรมะโอดี เป็นวิทยากรพัฒนาและฝึกอบรมนักขายทั่วประเทศ ภายใต้หลักสูตร "การพัฒ...