วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2562

'นคร'มองภัยพิบัติธรรมชาติ รบ.ไม่เคยแก้ไขป้องกันจริงจัง



    

วันที่ 31 ส.ค.2562 นายนคร มาฉิม อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่าน Nakorn Machim ความว่า  ภัยพิบัติ ทางธรรมชาติ ที่รัฐบาลไม่เคยแก้ไข ป้องกัน อย่างจริงจัง

ก่อนนี้คนไทย โดยเฉพาะชาวไร่ ชาวนา ชาวสวน ประสบปัญหาภัยแล้ง ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล พืชผลการเกษตร เรือกสวน ไร่นา เสียหาย ในรอบหลายสิบปี บัดนี้เป็นช่วงปลายฝนแล้ว พืชผลทางการเกษตรที่เสียหายไปแล้ว ก็เอากลับมาดีไม่ได้ ได้ผลิตไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย 

ตอนนี้พายุโพดุล พัดผ่าน นำ้ป่านำ้ท่วมฉับพลันที่ หลายๆพื้นที่ โดยเฉพาะ อำเภอนครไทย อำเภอชาติตระการ อำเภอเนินมะปราง และ อำเภอวังทอง พิษณุโลก
คือตัวอย่างหนึ่งของความไร้ความสามารถ ไร้วิสัยทัศน์ ในการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลประยุทธ์  ขอเป็นกำลังใจให้พี่น้อง ประชาชน อดทน เข้มแข็ง มีกำลังใจในการสู้ชีวิตต่อไป ด้วยรักและห่วงใยเสมอมา


'ธรรมนัส'เคาะ 2 โครงการยักษ์แก้อุทกภัยกรุงเทพฯ - ลุ่มน้ำเพชรฯ 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ เพื่อติดตามความก้าวหน้าของโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่และโครงการพระราชดำริ ว่าได้เห็นชอบโครงการขนาดใหญ่ 2 โครงการ เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(กนช.)ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยจะประชุมวันที่ 12 ก.ย.นี้  คือโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองพระยาราชมนตรี จากคลองภาษีเจริญถึงคลองสนามชัย ของกรุงเทพมหานคร และกรมชลประทาน จัดงบประมาณค่าก่อสร้าง ดำเนินงาน ฝ่ายละ 50% และโครงการบรรเทาอุทกภัยพื้นที่ลุ่มน้ำเพชรบุรีตอนล่าง จ.เพชรบุรี ของกรมชลประทาน

สำหรับความก้าวหน้าการดำเนินการโครงการน้ำที่ผ่านมติ กนช. จำนวน 19 โครงการ วงเงินรวม 103,470 ล้านบาท  ระยะดำเนินการปี 2562-2565 แบ่งออกเป็น โครงการที่ผ่านมติครม. แล้วจำนวน 16โครงการ โดยได้รับงบประมาณแล้ว จำนวน 9โครงการ และอยู่ระหว่างขอสนับสนุนงบประมาณอีก 7 โครงการ

“คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่ฯมีหน้าที่กลั่นกรองทุกโครงการน้ำขนาดใหญ่ พร้อมมีอำนาจติดตามการก่อสร้างทุกโครงการ หากมีปัญหาทุจริต  ไม่เอาไว้แน่ และผมไม่มีคนรอบข้าง ใครคิดคดทรยศโกงบ้านเมืองโกงแผ่นดิน จัดการขั้นเด็ดขาดไม่ไว้หน้าทั้งขบวนการ ถ้าผู้รับเหมา ไม่รับผิดชอบงาน มีลักษณะประมูลงานให้ได้ปริมาณงานมากๆเข้าบริษัทตัวเอง แต่ไม่เร่งรัดก่อสร้าง จะปรับออกทันที เอาผิดหน่วยงานด้วย ซึ่งสัปดาห์หน้าผมจะเดินทางไปตรวจสอบโครงการก่อสร้างอุโมงค์ผันน้ำ แม่แตง  แม่งัด แม่กวง  จ.เชียงใหม่  ที่เกิดความล่าช้าไปกว่าแผนกว่า 60%  ทั้งมีปัญหาบริษัทรายหนึ่ง ขุดเจาะอุโมงค์ ทิ้งงาน จากทั้งหมดมี 3 บริษัท โดยกรมชลประทาน รับผิดชอบโครงการนี้ “ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับงบประมาณที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำนั้น คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบวงเงินกว่า 3 แสนล้านบาท



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มีกินกันหรือยัง น้ำพริกพี่ญาคนรุม น้ำพริกหมดแล้วมั้ง

สั่งทางสยามพงษ์ช้อปได้เลยนะ https://www.tiktok.com/@siampongs