วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ข้าวเหนียวแพง! ซัดดัมอีสานแฉสาเหตุพร้อมแนะวิธีแก้



วันที่ 22 สิงหาคม 2562 นายสุชาติ ศรีสังข์ หรือซัดดัมอีสาน ได้โพสต์ข้อความโดยสรุปว่า ข้าวเหนียวแพง ชาวนาไม่ได้อะไร แล้วทำไมถึงแพง เพราะอะไร? ข้าวเหนียวแพงเพราะ 1.ชาวนาอิสานทำข้าวจ้าวไว้ขาย เชื่อมาตลอดข้าวจ้าวราคาแพงกว่าข้าวเหนียวทำเพียงเก็บไว้ เอาไว้กิน เช่นนี้มาตลอด ปีที่แล้วน้ำท่วมข้าภาคคกลางเสียหายมากขณะอิสานต้องตัดต้นข้าวทิ้งให้วัวควายเพราะแล้งมากๆ อิสานกลาง อิสานล่างเป็นหมด

2.ฉะนั้นชาวนาจึงไม่มีข้าวกิน ไม่มีข้าวจะขาย ได้เยียวยาค่าเกี่ยวบ้างก็ใช้อย่างอื่นฝนแล้งก็โกหกเกือบทั้งภาคว่าไม่แล้งเพราะถ้าบอกแล้งได้ไร่ละ1,140บาท ถ้าแจ้งเท็จว่าไม่แล้งจะได้ค่าเกี่ยวไร่ละ1,500 บาทเลยแจ้งเท็จ เกือบทั้งหมด เชิญพิสูจน์ได้ว่าจริงไม่จริงหรือใครจะเถียง รถเกี่ยวข้าวยิ่งทราบดีเดือดร้อนตามๆกัน

3.อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ตำบลหนองไฮบ้านเกิดผม มีโรงสีมากที่สุดในภาคอิสาน ต่างก็อยู่ภาวะลำบากสุดๆ ช่วงที่ผ่านมาเพราะหาซื้อข้าวมาสีไม่ได้(ข้าวอึด) ได้บ้างก็ขายให้คนพื้นที่ เพราะคนซื้อข้าวเหนียวกินเพิ่มขึ้นเกือบ 80% ในพื้นที่ แบบไม่เคยมีมาก่อน เคยไปส่งข้าวสารให้ทั่วประเทศแม้แต่ต่างประเทศเช่นลาวก็ไปส่ง แค่จุดนี้จุดเดียว เป็นเช่นนี้ที่จังหวัดอื่นๆก็เหมือนกัน

4. สื่อหลายช่องหลายฉบับเข้าใจว่าดี ชาวนาจะได้ขายแพง แม้แต่รัฐบาลหรือ ส.ส.ที่พูดในสภาแบบไม่เต็มปากเพราะกลัวคนบริโภคเกลียดเพราะต้องซื้อข้าวกินราคาสูง เรื่องระบายข้าวเน่าออกไม่เกี่ยวเลย อย่าแถต่อ

ความจริงชาวนาไม่ได้อะไรเพราะข้าวไม่มีขาย จากน้ำท่วม จากแล้ง เข้าใจตรงกันไหมครับ ไม่รู้จริงแก้ปัญหาก็ไม่ตรงเป้า เอาเงินหว่านลงมาคนจนก็นำไปซื้อข้าวกินใครที่ไหนจะไปเที่ยว เพื่อได้ส่วนลด15% ยกเว้นพวกจะลงนายกองค์กรปกครองท้องถิ่นโดยสารโครงการนี้เพื่อหาเสียง อย่ามโน ของจริงคือของจริง

#แก้ปัญหาอย่างไร

1.ทำฝนเทียมช่วงมีเมฆ ถือว่าเป็นวาระสำคัญของรัฐทำอยู่แล้วด้วยงบ 30 ล้านบาทน้อยไป เพิ่มเงินเพิ่มเครื่องบิน เพราะข้าวส่วนใหญ่ฟื้นบ้างแล้ว ให้ชาวนาได้เกี่ยวข้าว อีก 3-4 เดือนปัญหาข้าวแพงจะหมดไปหรือทุเลาอย่างทันตาเห็นรัฐอยู่ได้

2. ช่วงนี้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวนาและประชาชนกักเก็บน้ำอย่าระบายทิ้งเช่นทุกปีที่ทำมาตลอดชีวิตช่วงจะเก็บเกี่ยวจะระบายน้ำทิ้งกันเกษตรอำเภอต้องทำงานหนักใช่ว่าจะทำแต่จำนำข้าว วันนี้ไปเป็นประกันราคาแบบมีส่วนต่างตามนโยบาย ปชป.

3.เก็บน้ำใส่โอ่ง ถัง ตุ่มไว้ใช้ไว้ดื่ม เก็บตามแก้มลิง ต้องได้รับการช่วยจากรัฐเป็นน้ำมันและเครื่องสูบน้ำ เข้าหนองเป็นน้ำต้นทุนของแต่ละหมู่บ้าน

4. ทำธนาคารน้ำใต้ดิน ส่งเสริมให้มากกว่านี้ ทำในที่สาธารณะเลย และสนับสนุนผู้ที่พร้อมในที่ตัวเองเพราะทำแล้วน้ำใต้ดินใครก็ใช้ได้ไม่ได้อยู่เฉพาะที่ตนเอง

5. ผันน้ำข้ามลุม ลดอำนาจรัฐเพื่อปากท้องประชาชน ตามนโยบาย พรรค ภท.แก้กฎหมายผันน้ำข้ามลุ่ม อันดับแรกผันจากลำชีมหาสารคามไปหนองบ่อบรบือ จากนั้นน้ำจะไหลผ่านลำน้ำเสียวไปผ่านร้อยเอ็ดเชื่อมลำมูลที่จังหวัดสีเกษ แก้ปัญหาถาวรชั่วลูกชั่วหลาน 3จังหวัดที่หกโหดนี้

ถ้าทำโครงการนี้ คนไม่ทิ้งบ้าน ครอบครัวอบอุ่น ลงทุนไปไม่ขาดทุน พึ่งตนเองได้ รัฐไม่ต้องมาชดเชยน้ำท่วมน้ำแล้ง มีเงินเก็บมีเวลาสนใจการเมือง นักการเมืองยิงไม่เข้ารายละเอียดยินดีให้ทั้งหมด ข้าราชการมาแล้วก็ไป บางคนไม่มีใจยิ่งแย่เลยแต่คนในพื้นที่ทราบดีแต่ไม่มีโอกาสทำคนมีโอกาสทำบางคนไม่รู้เรื่อง อิจฉากลัวได้หน้า มองเป็นเรื่องการเมือง สงสารอิสสนจัง ท่านนายกฯ จัดสิจัดเต็มเลยผมจะไปช่วยให้คำแนะนำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เปิดให้ตรวจสอบการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง เตรียมพร้อมสมัครเลือกสว.

  เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567    สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดการประชุมชี้แจงให้แก่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังห...