วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สุดทึ่ง'ชวน'เปิดประชุมรัฐสภาอาเซียนเป็นภาษาอังกฤษ ย้ำใช้หลักนิติธรรมแก้คอร์รัปชันสร้างความเท่าเทียม

 

วันที่ 26 ส.ค.2562  นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในฐานะประธานสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) กล่าวในพิธีเปิดการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) ครั้งที่ 40 ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพมหานคร ว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับสมาชิกสมัชชารัฐสภาอาเซียนทุกคนสู่การประชุมครั้งนี้ ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียนครั้งล่าสุด เมื่อ 10 ปีที่แล้ว และนับเป็นเวลา 42 ปี แล้ว ที่ AIPA ได้ทำหน้าที่เป็นเวทีที่จะส่งเสริมความร่วมมือในหมู่สมาชิกรัฐสภาอาเซียน ประกอบด้วยสมาชิกรัฐสภา 10 ประเทศ รวมทั้งตัวแทนจาก 12 รัฐสภาจากประเทศผู้สังเกตการณ์ทั่วโลก 

นับว่าเป็นความสำเร็จที่โดดเด่นของการจัดการประชุมครั้งนี้ และท่ามกลางกระแสของการเปลี่ยนแปลง ทั้งภัยคุกคามจากลัทธิความรุนแรง การเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ ภัยจากการอพยพ และปัญหาการคอรัปชั่น นับเป็นปัญหาที่เป็นความท้าทายใหม่ต่อความสำเร็จของอาเซียน จึงเป็นที่มาของ หัวข้อของการประชุมใหญ่ฯ ในปีนี้ คือ “นิติบัญญัติร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล เพื่อประชาคมที่ยั่งยืน” ซึ่งในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติของอาเซียน ถือเป็นหน่วยงานการปกครองที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด และอยู่ในตำแหน่งเฉพาะตัวที่จะเห็นสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาที่เกิดกับประชาชนด้วยการฟังเสียงของประชาชน 

ประธาน AIPA ยังกล่าวถึง 4 บทเรียนในการขับเคลื่อนอาเซียนในฐานะองค์กรนิติบัญญัติ ว่า บทเรียนแรก คือ ต้องจัดลำดับความสำคัญในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนภายใต้การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด บทเรียนที่สอง คือ ความร่วมมือในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จในอนาคตระยะยาว บทเรียนข้อที่สาม ต้องให้ความสำคัญกับประชาชน ทั้งคนในประเทศของตนเอง หรือผู้อยู่อาศัย 647 ล้านคนของอาเซียน สิ่งสำคัญ คือ การวัดความสำเร็จของอาเซียนจากความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งหากทุกประเทศสามารถเพิ่มขีดความสามารถให้ประชาชนสามารถยืนด้วยตนเองได้โดยการให้โอกาสและความมั่นคง ประชาคมจะเติบโตและคงทนได้ตามธรรมชาติ สุดท้ายบทเรียนที่สี่ คือ การเคารพหลักนิติธรรม ด้วยการใช้กฎหมายเพื่อรักษาระเบียบของสังคม และดูแลประชาชนอย่างเท่าเทียมกันภายใต้หลักนิติธรรมของกฎหมาย

"อย่างไรก็ตาม ไม่มีวิธีการเพียงหนึ่งเดียวที่จะแก้ปัญหาทุกอย่างได้ ดังนั้น สมัชชารัฐสภาอาเซียนจึงมีบทบาทสำคัญที่ต้องแสดงออกความรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาในแต่ละด้านให้เชื่อมโยงโดยตรงกับชีวิตของประชาชน ด้วยการเปิดรับความหลากหลาย เคารพในความแตกต่างกัน และขับเคลื่อนอาเซียนให้ก้าวต่อไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง และมีคุณค่าสำหรับคนรุ่นต่อไป ทั้งนี้ หวังว่า สมาชิกสมัชชารัฐสภาอาเซียนจะร่วมปรึกษาหารือกันอย่างเกิดผลในการประชุมครั้งนี้" นายชวนกว่า   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การกล่าวเปิดการประชุมของนายชวนในครั้งนี้ด้วยภาษาอังกฤษ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.นิยม เวชกามา" จับมือกรรมาธิการศาสนา สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ไปช่วยแก้ปัญหาตั้งวัดในศรีสะเกษกว่า 300 แห่ง

วันที่ 24 เมษายน 2567 ดร.นิยม เวชกามา ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่งและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม  เวชยชัย ในฐานะอนุกรรมมา...