วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562

“ศักดิ์สยาม”ย้ำเป้าหมายด้านคมนาคม “ความปลอดภัย” ต้องมาก่อน




วันที่ 27 ส.ค.2562 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงเป้าหมายการทำงานระยะสั้น นับจากนี้ ระบุว่า ไม่ว่าจะระยะไหน อันดับแรกที่ต้องให้ความสำคัญ คือ ความปลอดภัย ความสะดวก ตรงนี้เป็นเรื่องหลัก นโยบายที่เกิดขึ้นจะต้องยึดโยงกับเรื่องความปลอดภัย 

ยกตัวอย่างอาทิ การเพิ่มความเร็วรถบนถนน 4 เลน ที่พูดมาก่อนหน้านี้ ส่วนหนึ่งเราต้องการลดความแออัดบนถนน แต่เราจะไม่สร้างความเสี่ยงให้ประชาชน โดยจะเริ่มทดสอบที่ถนนสายหลัก คือ สุขุมวิท เพชรเกษม มิตรภาพ และพหลโยธิน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอสรุปความชัดเจนว่าช่วงไหนที่สามารถทำได้ ปลอดภัยที่สุด เพื่อเก็บข้อมูลนำไปขยายผลการปฏิบัติต่อไป

ส่วนการใช้แบริเออร์ยางพารา แทนการทำเกาะกลางถนน จะต้องรับแรงกระแทกจากรถที่วิ่งด้วยความเร็ว 140-150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เราจะไม่ใช้แบริเออร์รุ่นเก่า ตรงนี้ ประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง อีกประการหนึ่งคือ แบริเออร์ยางพาราจะต้องทำจากสหกรณ์การเกษตรสวนยาง ให้เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกร

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อมา กระทรวงคมนาคมยังมุ่งเป้าลดค่าใช้จ่าย และต้องหาทางยกระดับชีวิตประชาชนด้วย เรามีแนวคิดการทำบัตรโดยสารที่ครอบครุมการให้บริการขนส่งสาธารณะทุกประเภท เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน การแก้ไขปัญหารถติดหน้าด่านทางด่วน การลดค่าครองชีพ รถโดยสาร ขสมก. ในอนาคตจะต้องเป็นรถโดยสารปรับอากาศเท่านั้น และต้องทำตั๋ววัน ค่าบริการต้องไม่เกิน 30 บาทต่อวันต่อมาคือการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 กระทรวงคมนาคมต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด รถที่มีสภาพไม่พร้อม สร้างผลกระทบกับประชาชนคนอื่น ก็ไม่สมควรปล่อยให้มาวิ่งบนถนน ตรงนี้กำชับกับข้าราชการให้เร่งตรวจสอบ 

นอกจากนั้น ยังมองไปเรื่องของการจัดระเบียบเวลาให้กับรถบรรทุกที่เข้ามาในตัวเมือง โดยต้องการให้วิ่งในช่วงเที่ยงคืนถึงตี 4 เท่านั้น สำหรับนโยบายทั้งหมด ขอให้มั่นใจเรื่องความโปร่งใส ทุกโครงการ ประชาชนต้องตรวจสอบได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รัฐบาลขับเคลื่อนการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเวลเนส ดัน "นวดไทย-อาหารไทย-สมุนไพรไทย" เป็น Soft Power

วันที่ 20 เมษายน 2567 น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐม...