วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2562

'สนธิรัตน์'ล่องเรือคลองลัดมะยม ดันเป็นต้นแบบชุมชนผลิตไฟฟ้าใช้เอง



"สนธิรัตน์"ควง "มาดามเดียร์-ทิพานัน" ลงพื้นที่คลองลัดมะยม ดันเป็นต้นแบบชุมชนผลิตไฟฟ้าใช้เอง ตั้งเป้า 500-1,000 ชุมชน เริ่มปี 63 เตรียมถกในพรรค ปมประชุมลับซักฟอกกรณีถวายสัตย์

วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม 2562 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วย นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงพลังงาน น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ  และ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ  ลงพื้นที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยม เพื่อหารือและรับฟังชุมชนในแนวทางการส่งเสริม สนับสนุนต้นแบบพลังงานสะอาดเพื่อชุมชน ร่วมกับนายชวน ชูจันทร์ ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตร ตลาดน้ำคลองลัดมะยม และผู้นำชุมชนตลาดน้ำคลองลัดมะยม 

โดยทันที่ทีมาถึงนายสนธิรัตน์ พร้อมคณะได้เดินทักทายพ่อค้าแม่ค้าอย่างเป็นกันเอง ทดลองนั่งมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า และนั่งเรือไฟฟ้าชมพื้นที่คลองลัดมะยม เพื่อสร้างโอกาสในการเป็นแบบอย่างด้านพลังงานสะอาดเพื่อชุมชนอย่างยั่งยืน ให้วิสาหกิจชุมชมได้มีส่วนร่วม เรียนรู้ และถ่ายทอดเพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชนในระยะยาว 

นายสนธิรัตน์ เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นสืบเนื่องมาจากกระทรวงพลังงาน กำลังดำเนินนโยบายให้ชุมชนเป็นเจ้าของพลังงาน ภายใต้ชื่อ หนึ่งชุมชน หนึ่งพลังงานทางเลือก เพราะปกติชุมชนจะเป็นผู้ใช้พลังงานเป็นหลัก แต่นโยบายนี้ นอกจากจะให้ชุมชนผลิตพลังงานใช้เองแล้ว หากเหลือก็สามารถนำไปจำหน่ายได้ ถือเป็นการกระจายรายได้สู่เศรษฐกิจฐานรากด้วยกลไกของพลังงาน และลดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน สร้างมูลค่าเพิ่มในการประกอบอาชีพของชุมชน ทั้งห้องเย็น เครื่องจักรแปรรูปการเกษตร

นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่า  การลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อติดตามว่าจะร่วมมือกันได้อย่างไร โดยจะบูรณาการทุกภาคส่วนให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง ประเด็นสำคัญในคลองลัดมะยม ก็จะส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าโซลาร์ลูฟท็อป  ส่วนในต่างจังหวัดจะมีรูปแบบการลงทุนร่วมกัน เพื่อส่งเสริมการใช้วัตถุดิบท้องถิ่น ทั้งซังข้าวโพด เปลือกไม้  ให้เกิดเทคโนโลยีชีวภาพชีวมวล เอาจุดแข็งของประเทศไทยมาสร้างมูลค่าเพิ่มและเป็นประโยชน์รวมทั้งสร้างรายได้ให้ประชาชน โดยเรื่องนี้เมื่อผ่านคณะคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน ก็จะดำเนินการขับเคลื่อนทั้งที เบื้องต้นเริ่มที่ 500-1,000 ชุม ชุมชน เริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

เตรียมถกในพรรคปมประชุมลับซักฟอกกรณีถวายสัตย์

นายสนธิรัตน์  ในฐานะ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวยอมรับถึงการนำประเด็นประชุมลับเพื่อพิจารณาญัตติขออภิปรายทั่วไปกรณีถวายสัตย์ฯไม่ครบถ้วนเข้าสู่ที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐ เพราะตามข้อบังคับการประชุมสภาสามารถทำได้ หากเนื้อหาในการประชุมต้องระมัดระวัง  หรือไม่ควรจะเผยแพร่ แตยังไม่มีข้อสรุปว่าจะเสนอประชุมลับทันทีหรือให้อภิปรายไปก่อน พร้อมยืนยันว่า ทางรัฐบาลพร้อมชี้แจง แต่การชี้แจงอยู่ภายใต้กรอบการพูดคุยกัน ก็อาจจะพิจารณาเรื่องการประชุมลับหากมีความจำเป็น ทั้งนี้ยังไม่ได้พูดถึงขั้นตอนการประชุมว่าจะขอประชุมลับในห้องประชุมเลยหรือไม่ พร้อมย้ำว่า ไม่ใช้วิธีการปิดปากฝ่ายค้าน เพราะฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลก็ทำหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาลคงไม่สามารถปิดปากฝ่ายค้านได้ และขณะนี้ก็ยังไม่ได้กำหนดตัวบุคคลที่จะเสนอขอประชุมลับว่าจะเป็นรัฐบาลหรือพรรคพลังประชารัฐ 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ร่วมสืบสานพิธีบรรพชาสามเณรและบวชศีลจาริณี ส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567  นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับคณะสงฆ์ ...