วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ปลายฝนโคราชยังมีแล้ง! 'เทวัญ'เกาะติดพื้นที่จี้ภาครัฐช่วยประชา




วันนี้ (30 ส.ค.52) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายธงชัย ลืออดุลย์ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางสุมิตรา อติศัพท์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 13  และ 14  และคณะ  เดินทางลงพื้นที่่ จ.นครราชสีมา เพื่อติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่  

โดยช่วงเช้า รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางไปยังโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำที่ 4  (ประตูระบายน้ำโพธิ์เตี้ย) ต.ปรุใหญ่ อ.เมืองนครราชสีมา  ซึ่งพบว่าประชาชนในพื้นที่ประสบปัญหา ภัยแล้ง น้ำจ่ายเพื่ออุปโภคบริโภคในชุมชนไม่เพียงพอ  ประชาชนไม่มีน้ำใช้เพื่อการเกษตร เบื้องต้นได้มีการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน 24 ตำบล 235 หมู่บ้าน ส่วนด้านการเสียหายพืชผลการเกษตร พบว่ามีพื้นที่ประสบภัย 22 ตำบล 184 หมู่บ้าน  จำนวนเกษตรกร 5,580 ราย ความเสียหายส่วนมากเป็นข้าวนาปีและพืชไร่ จำนวน 66,613 ไร่ 3 งาน 

สำหรับพื้นที่เขตอำเภอเมือง มีพื้นที่ทำการเกษตรโดยอาศัยน้ำฝน จำนวน 138,800 ไร่ คิดเป็น ร้อยละ 66.30 ของพื้นที่ทำการเกษตร ซึ่งเป็นพื้นที่มีการใช้น้ำเยอะที่สุดในเขตอำเภอเมือง โดยแบ่งตามสภาพการใช้น้ำประกอบด้วย พื้นที่ชลประทาน มีลุ่มน้ำสำคัญ 3 แห่ง ได้แก่ ลุ่มน้ำลำตะคองไหลผ่านอำเภอเมือง และเขื่อนกักเก็บน้ำเพื่อส่งน้ำตามทางระบายน้ำ จำนวน 7 แห่ง 1. เขื่อนระบายน้ำบ้านทุ่ง ตำบลพลกรัง 2. เขื่อนระบายน้ำกัน ตำบลปรุใหญ่ 3. เขื่อนระบายน้ำโพธิ์เตี้ย ตำบลปรุใหญ่ 4. เขื่อนระบายน้ำคนชุม ตำบลปรุใหญ่ 5. เขื่อนระบายน้ำบ้านขามเฒ่า ตำบลบ้านใหม่ 6. เขื่อนระบายน้ำจอหอ ตำบลจอหอ และ 7. เขื่อนระบายน้ำบ้านข่อยงาม ตำบลตลาด นอกจากนี้ ยังมีรางระบายน้ำจากคลองส่งน้ำลำพระเพลิง 1 แห่ง

โอกาสนี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้รับฟังปัญหาของประชาชนในพื้นที่ และได้พบปะประชาชน  โดยย้ำว่าตนได้กำชับให้ทุกหน่วยเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างใกล้ชิด และรายงานผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของการช่วยเหลือ นอกจากมีการประกาศเขตพื้นที่ฉุกเฉินแล้ว ยังมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...